Ấm lòng phụ nữ vùng biên Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Đồng hành với phụ nữ biên cương, các nguồn lực hỗ trợ trong và ngoài tỉnh đã đến với các xã vùng biên giới huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Những ngôi nhà, món quà sinh kế đang tiếp sức phụ nữ vùng biên ổn định cuộc sống, góp phần giữ vững vai trò hậu phương khu vực biên giới.

Ấm lòng phụ nữ vùng biên Hà Tĩnh

Hội viên Hội Phụ nữ xã Hương Lâm thường xuyên phân công nhau đến giúp gia đình chị Hà về ngày công làm nhà

Từ sáng sớm, chị em phụ nữ thôn 12, xã Hương Lâm đã tập trung đến giúp gia đình chị Nguyễn Thị Hà đẩy nhanh tiến độ xây dựng ngôi nhà mới. Nhà của chị Hà được khởi công ngay sau buổi lễ ký kết đồng hành với phụ nữ biên cương giữa Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Hà Tĩnh với Hội LHPN Thành phố Đà Nẵng. Cùng với số tiền hỗ trợ 30 triệu đồng do Hội phụ nữ Đà Nẵng trao tặng, Hội phụ nữ các cấp ở Hương Khê đã cùng gia đình tính toán các phương án huy động nguồn kinh phí và nhân lực để giúp chị Hà làm nhà.

Hơn 1 tháng thi công, trong từng hạng mục công trình, chị Hà đều được chị em phụ nữ ở từng tổ liên gia cắt cử thay phiên nhau đến góp ngày công để đẩy nhanh tiến độ. Chị Nguyễn Thị Huệ - hàng xóm của chị Hà nói: “Lâu nay, cứ nhìn cảnh chị Hà một mình côi cút trong ngôi nhà tranh xập xệ, vào ra phải khom cả lưng mới lọt, chị em chúng tôi thương lắm nhưng không có cách nào giúp; nay nhờ có nguồn hỗ trợ của các cấp hội dành cho phụ nữ biên cương, gia đình huy động thêm nội lực và bà con xóm làng, chị em phụ nữ chúng tôi cố gắng giúp ngày công để chị Hà sớm có nhà mới”.

Ấm lòng phụ nữ vùng biên Hà Tĩnh

Chị Nguyễn Thị Hà: Nếu không có chương trình đồng hành với phụ nữ biên cương thì có lẽ suốt cuộc đời tôi chẳng bao giờ dám ước mơ ngôi nhà kiên cố

Đón nhận tình cảm ấm áp đó, chị Hà xúc động bày tỏ: “Tôi chỉ có người con trai làm chỗ dựa, thế mà mấy năm nay, kể từ khi đi xuất khẩu lao động ở Angola, tôi không còn nhận được tin tức gì nữa. Số tiền vay để làm các thủ tục cho con đi nay chỉ mình tôi gánh vác, hàng tháng chắt bóp hết cỡ cũng chỉ trả được lãi ngân hàng. Nếu không có chương trình đồng hành với phụ nữ biên cương thì có lẽ suốt cuộc đời tôi chẳng bao giờ dám ước mơ ngôi nhà kiên cố”.

Còn ở xóm 6, xã Hương Lâm, gia đình chị Đinh Thị Thư cũng vừa nhận được sự tiếp sức về sinh kế từ Hội Phụ nữ Đà Nẵng. Chị Thư đã nghèo lại mắc bệnh ung thư vú, kinh tế gia đình kiệt quệ vì những chuyến điều trị giành sự sống.

Anh Nguyễn Hồng Nga - chồng chị Thư cho biết: “Bệnh của vợ tôi ở giai đoạn 2 nên các bác sỹ cho biết là sẽ điều trị lành bệnh. Chúng tôi động viên nhau cố gắng chịu khổ điều trị, còn người sẽ còn của. Trong thời điểm khó khăn nhất, chúng tôi được hỗ trợ bò để phát triển chăn nuôi. Món quà này còn có giá trị tinh thần vô giá đối với gia đình tôi”.

Ấm lòng phụ nữ vùng biên Hà Tĩnh

Món quà sinh kế này giúp gia đình chị Thư vững lòng hơn để vượt qua gian khó

Chủ tịch Hội LHPN xã Hương Lâm - Đoàn Thị Kim Liên cho biết, từ chương trình đồng hành với phụ nữ biên cương của Hội Phụ nữ Đà nẵng, có 4 hộ trên địa bàn đã được hỗ trợ làm nhà và tặng bò giống. BCH Hội Phụ nữ xã và các chi hội thường xuyên bám sát, giúp đỡ các gia đình sử dụng hiệu quả nguồn lực này để cải thiện cuộc sống.

Được biết, toàn bộ 4 xã vùng biên giới của huyện Hương Khê là Hương Lâm, Hòa Hải, Hương Vĩnh, Phú Gia đã và đang tiếp tục nhận được sự đồng hành của các đơn vị bộ đội biên phòng và hội phụ nữ trong và ngoài tỉnh. Trong đó, ngoài Hội Phụ nữ Đà Nẵng cam kết hỗ trợ về nhà ở và sinh kế cho phụ nữ nghèo với số tiền 300 triệu đồng cho 2 xã Hương Lâm, Hương Vĩnh… thì các đơn vị biên phòng trên địa bàn cũng đã ký kết và triển khai các hoạt động thiết thực như làm nhà tình nghĩa, hỗ trợ ngày công giúp phụ nữ nghèo…

Phó Chủ tịch Hội LHPN Hương Khê Nhung Tuyết cho biết: Hội LHPN huyện đang phối hợp, tiếp nhận và triển khai hiệu quả các hoạt động từ chương trình hỗ trợ phụ nữ biên cương, qua đó giúp phụ nữ nơi đây chủ động vươn lên, nâng cao đời sống, góp sức bảo vệ vững chắc vùng biên cương.

Thực hiện chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” do Hội LHPN Việt Nam và Bộ Tư lệnh BĐBP phát động, đến nay 9/13 hội phụ nữ cấp huyện trong toàn tỉnh triển khai ký kết chương trình hợp tác với 11 đồn biên phòng đóng trên địa bàn. Hội LHPN Thành phố Đà Nẵng đã thực hiện các hoạt động hỗ trợ phụ nữ biên cương ở 2 xã Hương Lâm, Hương Vĩnh (Hương Khê); Hội LHPN tỉnh đang triển khai chương trình hỗ trợ xã Sơn Hồng (Hương Sơn); 13 hội phụ nữ huyện thị, thành đăng ký các phần việc cụ thể giúp đỡ 13 xã và 3 chi hội phụ nữ vùng biên giới, ven biển khó khăn.

Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Dương Thị Hằng

Chủ đề Hoa đẹp núi hồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast