Ăn "sâm lạ", cụ bà 68 tuổi phải cấp cứu trong tình trạng nguy kịch

(Baohatinh.vn) - Bác sĩ Hoàng Thư - Giám đốc BVĐK huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) cho biết, đơn vị vừa tiếp nhận và cấp cứu bệnh nhân Trần Thị Ngại (68 tuổi, trú tại xóm Đa Lộc, xã Nam Kim, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An) qua cơn nguy kịch sau khi ăn “sâm lạ”.

an sam la cu ba 68 tuoi phai cap cuu trong tinh trang nguy kich

Bà Ngại vẫn đang được điều trị tại BVĐK huyện Đức Thọ.

Ngày 15/1/2017, bà Ngại đào một củ cây trồng trong vườn được cho là “sâm lạ”, sau đó rửa sạch và cắt một lát nhỏ để ăn. Khoảng 30 phút sau, bà bị đau đầu, nôn mửa, sức khỏe yếu và được người nhà đưa đến BVĐK huyện Đức Thọ cấp cứu trong tình trạng nguy kịch.

Sau khi thăm khám, các bác sỹ BVĐK Đức Thọ tiến hành truyền dịch, hồi sức, cho dùng kháng sinh đường ruột, giúp nạn nhân qua cơn nguy kịch.

Bước đầu các bác sĩ chẩn đoán, bệnh nhân bị ngộ độc thực phẩm nặng nghi do ăn phải giống "sâm lạ" trong vườn.

Được biết, giống "sâm lạ" mà bà Ngại sử dụng thực chất là cây thương lục mỹ, có tên khoa học là Phytolacca americana L. (họ thương lục Phytolaccaceae). Loại cây này có nguồn gốc ở Bắc Mỹ, hiện mọc hoang hóa, phổ biến ở cả châu Á và châu Âu. Bộ phận rễ củ được sử dụng làm thuốc là phần chứa chất độc. Khi dùng quá liều sẽ gây ngộ độc sau từ 20 phút đến 3 giờ.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast