Bắc bộ chuyển rét, Trung bộ mưa lớn diện rộng

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, sáng sớm nay (14/12), không khí lạnh đã ảnh hưởng đến hầu hết các tỉnh vùng núi phía Bắc và khu Đông Bắc.

bac bo chuyen ret trung bo mua lon dien rong

Ảnh minh họa. (Ảnh: Quý Trung/TTXVN)

Ngày và đêm nay, không khí lạnh sẽ ảnh hưởng đến các nơi khác ở Bắc bộ và các tỉnh Trung bộ. Do ảnh hưởng của không khí lạnh, gió Đông bắc trong đất liền ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ mạnh cấp 3, vùng ven biển cấp 4-5.

Nhiệt độ tại các tỉnh Bắc Bộ giảm dần, trong ngày nhiệt độ ở phía Đông từ 23-26 độ C, ở phía Tây 24-27 độ C. Đến đêm, toàn miền Bắc trời chuyển rét, vùng núi có nơi rét đậm với nhiệt độ thấp nhất phổ biến 15-18 độ C, vùng núi 12-15 độ C, vùng núi cao có nơi dưới 12 độ C. Khu vực Hà Nội từ đêm nay trời chuyển rét với nhiệt độ thấp nhất phổ biến 15-17 độ C.

Do ảnh hưởng của gió mùa đông bắc kết hợp với nhiễu động trong đới gió Đông trên cao nên từ ngày 14-17/12, các tỉnh từ Quảng Bình đến Ninh Thuận có mưa vừa, mưa to (tổng lượng mưa trên 200mm), riêng các tỉnh từ Đà Nẵng đến Phú Yên có mưa to đến rất to (300-400mm/đợt), có khả năng xuất hiện lũ kèm nguy cơ lũ quét, sạt lở đất.

Từ chiều nay (14/12), mực nước trên các sông từ Thừa Thiên-Huế đến Ninh Thuận sẽ lên trở lại. Trong đợt lũ này đỉnh lũ trên các sông phổ biến ở mức báo động 2-báo động 3, có nơi trên báo động 3. Nguy cơ cao xảy ra lũ lớn, lũ quét và sạt lở đất trên các sông suối nhỏ vùng núi, ngập úng ở vùng trũng, ven sông và mưa lũ ảnh hưởng đến an toàn các hồ chứa các tỉnh từ Thừa Thiên-Huế đến Ninh Thuận.

Tây Nguyên và Nam Bộ trong ngày 14/12 có mưa nhiều nơi, riêng Tây Nguyên có nhiều điểm mưa vừa và mưa to. Nhiệt độ cao nhất ở Tây Nguyên 22-25 độ C, ở Nam Bộ 27-30 độ C.

Trên biển, vịnh Bắc Bộ; vùng biển ngoài khơi Trung Trung Bộ và khu vực Bắc Biển Đông, bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa có gió Đông bắc mạnh cấp 6-7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao từ 2-4m.

Theo Vietnamplus

Chủ đề Hạn hán - Thiên tai

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast