Bán bò trả nợ, được ngân hàng "xí xóa", hỗ trợ thêm sổ tiết kiệm

(Baohatinh.vn) - Câu chuyện về 3 chị em mồ côi cả cha lẫn mẹ nhưng vẫn bán đi con bò - tài sản duy nhất để trả nợ ngân hàng mẹ vay khi còn sống, là hành động làm lay thức lòng người ở xã Xuân Phổ (Nghi Xuân - Hà Tĩnh).

Biết câu chuyện này, lãnh đạo Ngân hàng Chính sách xã hội Hà Tĩnh đã quyết định làm thủ tục xóa nợ cho gia đình, hỗ trợ thêm một sổ tiết kiệm và hứa sẽ tiếp tục cho vay để cháu lớn đi học nghề, hoặc xuất khẩu lao động. Điều này càng khiến nhiều người cảm động, thán phục...

ban bo tra no duoc ngan hang xi xoa ho tro them so tiet kiem

Giám đốc Ngân hàng CSXH tỉnh đến động viên, chia sẻ với gia đình 3 cháu.

Gia đình anh Trần Xuân Khôi và chị Nguyễn Thị Xuân thuộc hộ nghèo nhất nhì thôn 9, xã Xuân Phổ (Nghi Xuân). Năm 2011, anh qua đời khi vợ vừa sinh con út chưa hết cử, gia đình càng rơi vào túng quẫn. Một nách 3 con nhỏ, chị Xuân tần tảo làm đủ việc nặng nhọc để nuôi con. Bất hạnh thay, cách đây hơn 2 tháng, chị Xuân bị tai nạn, qua đời, để lại 3 đứa con thơ côi cút là cháu Trần Thị Thu Huyền (SN 1998), Trần Thị Thảo (SN 2002) và Trần Văn Đức (SN 2011).

Trước đó, ngày 8/12/2014, chị Xuân vay 30 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Nghi Xuân. Mặc dù tài sản lớn nhất và duy nhất mẹ để lại là một con bò, nhưng ý thức được trách nhiệm của mình, cháu Huyền đã quyết định bàn với các em, bán lấy tiền trả nợ ngân hàng thay mẹ. Con bò bán được hơn 14 triệu đồng, cháu trả nợ ngân hàng 10 triệu; số còn lại lo cho các em ăn học. Việc làm của cháu Huyền đã khiến cán bộ ngân hàng, chính quyền địa phương cũng như tổ chức hội nhận ủy thác, tổ tiết kiệm và vay vốn ở cơ sở thán phục.

Ông Lưu Văn Minh - Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội Chi nhánh Hà Tĩnh đã tìm về thôn 9, xã Xuân Phổ, động viên, chia sẻ và cho làm thủ tục xóa nợ cho các cháu.

Ông tâm sự: “Tôi đọc được thông tin này vào lúc 22h đêm 28/8 trên trang mạng xã hội facebook. Đêm đó tôi không ngủ, vì thương và cảm phục trước ý thức trách nhiệm của các cháu. Sáng 29/8, tôi kiểm tra, xác minh đúng có trường hợp này và trao đổi với các thành viên ban giám đốc, quyết định trích một ít tiền từ quỹ từ thiện nhân đạo của cơ quan, làm sổ tiết kiệm tặng các cháu. Tôi cũng xin ý kiến của ngân hàng cấp trên về việc xóa nợ và đã được chấp nhận, mặc dù danh sách “nợ xấu” của Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam năm nay đã chốt vào ngày 31/7/2016. Tôi đã giao Ngân hàng Chính sách xã hội Nghi Xuân hoàn thành các thủ tục để xóa nợ cho các cháu...”.

Ông Minh cho biết thêm: “Khi đến nơi, thấy mỗi cháu ở nhờ một nơi nên càng thương cảm. Cháu Huyền đã học xong cấp 3, định đi làm công nhân ở thành phố Vinh. Tôi đã động viên và nói với cậu của Huyền là nên cho cháu đi xuất khẩu lao động, có thể kiếm được một khoản tiền tương đối, lo cho hai em ăn học, và dành vốn để lập nghiệp sau này. Tuy vừa làm thủ tục xóa nợ, nhưng với trường hợp đặc biệt này, chúng tôi sẽ hỗ trợ cháu tiếp tục vay vốn để đi xuất khẩu lao động, cũng như học nghề hay tham gia sản xuất, kinh doanh. Chúng tôi cảm thấy vui vì Ngân hàng Chính sách xã hội làm được nhiều việc rất nhân văn, ý nghĩa khi giúp nhiều gia đình thoát cảnh nghèo đói. Với mục tiêu này, chúng tôi sẽ tiếp tục động viên, hỗ trợ để các cháu có cơ hội vượt qua hoàn cảnh éo le”.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast