Bàn về văn hóa công sở

Có dịp gặp gỡ, tiếp xúc với anh chị em cán bộ, CNV của nhiều cơ quan, đơn vị, tôi nghe họ phàn nàn: mỗi lần có cuộc họp đông người là chúng tôi lại phải hứng chịu khói thuốc lá...

Ảnh minh hoa. Nguồn: phapluattp.vn
Ảnh minh hoa. Nguồn: phapluattp.vn

Nếu như ở các hội trường lớn thì còn đỡ, gặp các phòng họp nhỏ thì việc “sống chung” với khói là một cực hình! Điều đáng nói là tác hại của khói thuốc lá không chỉ riêng đối với những người hút thuốc mà còn ảnh hưởng sức khỏe cả những người xung quanh. Do vậy, theo họ thì không nên hút thuốc lá nơi đông người, nhất là trong các phòng họp, phòng làm việc vì thuốc lá là kẻ giết người âm thầm nhưng ghê gớm không thua gì các loại virus nguy hiểm.

Thật đáng lo ngại khi điều tra của Viện chiến lược chính sách y tế cho thấy có tới 33 triệu người ở nước ta đang phải chịu hút thuốc lá thụ động do sống và làm việc trong môi trường có khói thuốc lá (!). Chưa hết, ở nhiều đơn vị tuy đã được công nhận “cơ quan công sở văn minh” nhưng dọc hành lang nhà cao tầng, giấy kẹo, tàn thuốc lá vứt ại không ít.

Lâu nay, tình trạng mất trật tự trong các hội nghị cũng diễn ra khá phổ biến. Người báo cáo cứ báo cáo, đại biểu ngồi dưới lo nói chuyện riêng, hoặc tự ý ra vào lộn xộn. Thời gian khai mạc thường không đúng giờ như đã ghi trong giấy mời. Mời họp 7 giờ thì ít nhất 7 giờ 30 phút, thậm chí 8 giờ mới có thể tiến hành, những người đi đúng giờ phải chờ người đi trễ, nhiều lần đâm chán, đi trễ luôn!

Theo ông Nguyễn sĩ Tuấn (Thành phố Hà Tĩnh) và nhiều người khác thì nguyên nhân của tình trạng trên một phần là vì hội họp quá nhiều, cái gì cũng họp, nào họp lãnh đạo, họp với ngành này, họp với ngành kia, họp với cấp trên, họp với cấp dưới... gây nhiều lãng phí về thời gian và không ít tốn kém(!).

Một số người dường như chuyên đi họp, họp rồi “coi như xong việc”(?). Nội dung cuộc họp lại sơ sài, nặng về khuếch trương thành tích, có khuyết điểm thì nêu chung chung, không ai chịu trách nhiệm, và bàn biện pháp giải quyết vấn đề cũng qua loa, thiếu cụ thể, thiết thực...

Từ thực tế như vậy, mong muốn của nhiều người là lãnh đạo cơ quan, đơn vị cũng như các tổ chức công đoàn, đoàn thanh niên... không coi những việc trên đây là “chuyện nhỏ”. Cần phải quan tâm chấn chỉnh, sửa đổi lối làm việc, nhất là hiện nay chúng ta đang thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Mọi hoạt động nơi công sở phải có văn hoá, đó là đòi hỏi tất yếu của một xã hội phát triển, một xã hội văn minh.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast