Báo Hà Tĩnh - "Món ăn tinh thần" không thể thiếu của độc giả tỉnh nhà

Nhân dịp kỷ niệm 50 năm Báo Hà Tĩnh ra số báo đầu tiên (2/9/1962-2/92012), phóng viên đã ghi lại một số cảm nhận, tình cảm của một số độc giả trong toàn tỉnh.

Hướng tới kỷ niệm 50 năm Báo Hà Tĩnh ra số đầu tiên

Ông Trần Thanh Bình - Hội khuyến học tỉnh: "Bài về xây dựng Đảng và hệ thống chính trị còn mỏng, chưa nhiều bài viết sắc sảo"

Cộng tác viên lâi năm của Báo: ông Trần Thanh Bình
Cộng tác viên lâi năm của Báo: ông Trần Thanh Bình

Báo Hà Tĩnh có nội dung phong phú, định hướng rõ ràng; nhiều chuyên mục, bài viết đề cập các vấn đề khá sắc sảo, phản ánh đúng hơi thở của cuộc sống, của công cuộc đổi mới, hình thức đẹp. Tính chiến đấu của báo được nâng lên, mạnh dạn đề cập những vấn đề "nóng" trên các lĩnh vực quản lý đất đai, xây dựng cơ bản, khai thác tài nguyên, vấn đề an sinh xã hội, quốc phòng an ninh... Báo cũng vừa phản ánh, nêu gương những kinh nghiệm tốt, những cách làm hay trong thực hiện chủ trương, nghị quyết, vừa phát hiện và cảnh báo những vấn đề nhạy cảm để các cấp có sự hiệu chỉnh kịp thời.

Là bạn đọc, đồng thời là cộng tác viên của báo, tôi ý thức sâu sắc vai trò của báo đối với cuộc sống, là công cụ không thể thiếu để người lãnh đạo chuyển tải những ý tưởng, những chủ trương đến với người dân, đến với cơ sở thông qua báo chí, tạo thêm nguồn sức mạnh và sự đồng thuận trong việc hiện thực hóa lý tưởng của Đảng. Tuy vậy, vì nhiều lý do khác nhau, tôi thấy Báo Hà Tĩnh còn bộc lộ những hạn chế nhất định. Bài về xây dựng Đảng và hệ thống chính trị còn mỏng, ít có bài viết sắc sảo. Cuộc đấu tranh chống tham nhũng trên các lĩnh vực kinh tế, xã hội đề cập chưa đúng mức trên cả 2 lĩnh vực xây và chống, chưa nêu được nhiều tấm gương tiêu biểu, tận tụy, nhiệt huyết với dân, với phong trào. Những vụ việc tham nhũng, tiêu cực được đề cập chưa phải là những vấn đề nổi cộm, chưa hướng dư luận lên án bệnh thành tích, tô hồng, đánh bóng phong trào và cá nhân để trục lợi, những biểu hiện xu ninh, bợ đỡ, "bảo kê", "môi giới", "chỉ trỏ" để liên kết làm ăn bất chính, bòn rút tài sản của Nhà nước; phê phán những biểu hiện ông "quan cách mạng" thời kinh tế mở... Một số tin, bài viết còn cẩu thả, có sai sót về thuật ngữ, nội dung tin quá nghèo và cứng nhắc, mặc dầu phóng viên có đủ tư liệu để viết tin. Có những vấn đề trong một thời điểm, báo đề cập sự việc trái ngược nhau (bài khen, bài phê phán), làm cho người đọc mất phương hướng. Có bài phát hiện và đề cập vấn đề chính xác, sâu sắc, dư luận đồng tình nhưng không "truy đuổi" đến cùng, bị lãng quên trong im lặng.

Những năm gần đây, có nhiều bài phóng sự điều tra khá sắc sảo, nhiều bài đề cập lĩnh vực văn hóa công phu, làm cho mọi người hiểu và tự hào về mảnh đất, con người Hà Tĩnh, nhưng tôi vẫn băn khoăn tại sao Báo Hà Tĩnh chưa có những tác phẩm đạt tầm quốc gia? Là bạn đọc, là cộng tác viên của báo, tôi mong báo nên có nhiều chuyên mục, có diễn đàn tiếng nói của nhân dân. Các bài viết không chỉ sao chụp thực tiễn, mà tìm nguyên nhân, phát hiện những nhân tố mới, những kinh nghiệm hay để tạo sức lan toả của phong trào.

Thực tiễn cho chúng ta thấy, mọi sự sáng tạo chủ yếu khởi nguồn từ nhân dân, từ cơ sở, vô cùng đa dạng và phong phú; đồng thời phải đảm bảo tính trung thực, khách quan, chính xác, chống nêu vấn đề có tính dật gân, câu khách, để lại hậu quả xấu trong đời sống xã hội.

Ông Thái Văn Thống - Bí thư Chi bộ thôn Hòa Bình xã Kỳ Phong (Kỳ Anh): "Báo Hà Tĩnh giúp chúng tôi học hỏi kinh nghiệm, nhân rộng ra địa phương"

Trước hết, tôi xin gửi lời chúc mừng đến toàn thể cán bộ phóng viên, BTV báo Hà Tĩnh đã không ngừng nỗ lực để đưa đến cho bạn đọc nhiều tác phẩm báo chí có chất lượng trong suốt nửa Thế kỷ qua. Thông qua Báo, chúng tôi đã cập nhật được nhiều chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước. Qua đó góp phần to lớn trong việc tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, các Chỉ thị, Nghị quyết đi vào cuộc sống, đồng thời cổ vũ, động viên mạnh mẽ phong trào thi đua lao động sản xuất, xây dựng quê hương.

Thông qua Báo, Bí thư Chi bộ thôn Hòa Bình xã Kỳ Phong (Kỳ Anh) cập nhật được nhiều chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước
Thông qua Báo, Bí thư Chi bộ thôn Hòa Bình xã Kỳ Phong (Kỳ Anh) cập nhật được nhiều chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước

Bên cạnh đó, trong thời gian qua, tôi cũng hết sức ấn tượng bởi Báo Hà Tĩnh đã mạnh dạn viết nhiều bài phản ánh, phóng sự điều tra dài kỳ về những vấn đề tiêu cực, nổi cộm của cuộc sống đăng tải trên báo, giúp các cấp, các ngành chức năng vào cuộc kịp thời nhằm ổn định tình hình dư luận xã hội, được toàn thể nhân dân đồng tình, đánh giá cao. Ngoài ra, Báo còn thường xuyên có nhiều chuyên trang, chuyên mục nói về người tốt, việc tốt, nhiều mô hình sản xuất kinh doanh điển hình ở khắp mọi miền trong tỉnh.. Từ đó, chúng tôi có sự học hỏi kinh nghiệm, nhân rộng ra địa phương.

Tôi mong muốn, Báo Hà Tĩnh ngày càng phát triển, đáp ứng được kỳ vọng, trở thành món ăn tinh thần hấp dẫn cho toàn thể đảng viên và mọi tầng lớp nhân dân.

Văn Chương - Phóng viên Đài PTTH tỉnh: "Tôi luôn háo hức, trông chờ, nâng niu từng số Báo"

Yêu thích tờ Báo Hà Tĩnh rồi trở thành một cộng tác viên tích cực trong nhiều năm liền, tôi cũng như tất cả các độc giả khác đều có chung cảm nhận Báo Hà Tĩnh đổi mới, phát triển không ngừng, tạo những dấu ấn sâu đậm qua từng trang viết. Nếu như Báo in nội dung luôn được phản ánh trung thực, hấp dẫn, xuất bản đều đặn các ngày trong tuần (từ thứ 2 đến thứ 6) thì Hà Tĩnh Online thực sự là một bước ngoặt mới, một cánh tay vươn dài để những thông tin trên mọi mặt đời sống xã hội của tỉnh được phản ánh cập nhật hơn, sức lan tỏa cao hơn.

"Ngày đó, ở lớp cuối của bậc học phổ thông, tuy bận vùi đầu học môn này, môn khác, song mỗi ngày tôi vẫn giành một khoảng thời gian nhất định đến nhà ông Bí thư Chi bộ xóm để đọc Báo Hà Tĩnh"
"Ngày đó, ở lớp cuối của bậc học phổ thông, tuy bận vùi đầu học môn này, môn khác, song mỗi ngày tôi vẫn giành một khoảng thời gian nhất định đến nhà ông Bí thư Chi bộ xóm để đọc Báo Hà Tĩnh"

Không phải ngẫu nhiên mà cho đến hôm nay tôi mới háo hức, trông chờ, nâng niu trân trọng từng số báo, mà trên thực tế Báo Hà Tĩnh đã có trong tôi từ rất lâu. Ngày đó, ở lớp cuối của bậc học phổ thông, tuy bận vùi đầu học môn này, môn khác, song mỗi ngày tôi vẫn giành một khoảng thời gian nhất định đến nhà ông Bí thư Chi bộ xóm để đọc Báo Hà Tĩnh.

Quê tôi ở miền núi, đời sống kinh tế khó khăn nên thú thực vào thời điểm đó gần như tất cả mọi thông tin mà nhân dân biết được chỉ qua truyền tay nhau đọc Báo Hà Tĩnh và nghe radio chứ chưa có nhiều ti vi như bây giờ. Và ở cái tuổi “ăn chưa no, lo chưa tới” như tôi chưa thể cảm nhận được đầy đủ, trọn vẹn tất cả những thông tin đăng tải trên báo, nhưng dù sao những bài viết theo thể văn xuôi, mục bình thơ, truyện ngắn rồi đến những tấm gương mẫu mực trong cuộc sống đời thường… luôn cuốn hút tâm hồn tôi đến lạ. Qua những bài báo đó phần nào đã giúp tôi học tập tốt hơn, lựa chọn đúng đắn hơn cho tương lai, sự nghiệp của chính mình.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast