Bảo vệ môi trường - cần quyết liệt và đồng bộ

(Baohatinh.vn) - Vừa qua, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã phát hiệu lệnh đến tất cả mọi người, địa phương trong cả nước phải “chung tay, chung sức” gìn giữ và bảo vệ môi trường. Chúng ta không thể đánh đổi môi trường để phát triển kinh tế.

bao ve moi truong can quyet liet va dong bo

ĐVTN ra quân hưởng ứng chiến dịch "Hãy làm sạch biển" tại Nghi Xuân...

Từ bài học đắt giá Formosa xả thải gây ô nhiễm môi trường biển 4 tỉnh miền Trung làm cá chết hàng loạt, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, dân sinh, dường như giờ chúng ta mới sực tỉnh. Dầu sự cố môi trường đã từng xảy ra ở Nhà máy Sản xuất bột mì Vedan (Đồng Nai) hay một số khu công nghiệp ở các tỉnh, thành khác, nhưng cơ quan quản lý về môi trường chỉ kiểm tra hời hợt, phạt vài ba trăm triệu đồng, sau đó, thủ phạm vẫn “chứng nào tật ấy”, tiếp tục gieo rắc nguy hiểm cho cộng đồng.

Báo cáo của Bộ Tài nguyên & Môi trường tại hội nghị trực tuyến toàn quốc (24/8) khiến nhiều người giật mình: hơn 100.000 tấn hóa chất bảo vệ thực vật được sử dụng, trong đó có khoảng 80% đang được sử dụng không đúng quy định. Trên toàn quốc hiện có 283 khu công nghiệp với hơn 550.000 m3 nước thải/ngày đêm; 615 cụm công nghiệp, trong đó, chỉ hơn 5% có hệ thống xử lý nước thải tập trung. Các cụm công nghiệp còn lại, hoặc các cơ sở sản xuất tự xử lý nước thải, hoặc xả trực tiếp ra môi trường.

Hơn 500.000 cơ sở sản xuất, nhưng có không ít loại hình sản xuất công nghệ lạc hậu, gây ô nhiễm môi trường, nhưng chưa bị các cơ quan chức năng đình chỉ. Hơn 13.500 cơ sở y tế, hàng ngày phát sinh hơn 47 tấn chất thải nguy hại và 125.000 m3 nước thải y tế; 787 đô thị với 3.000.000 m3 nước thải ngày/đêm, nhưng hầu hết chưa được xử lý; việc lưu hành gần 43 triệu mô tô và trên 2 triệu ô tô đã tạo ra nguồn phát thải lớn, ảnh hưởng đến môi trường không khí. Đấy là chưa kể tới hàng chục triệu tấn rác thải, trong đó có chất thải rắn công nghiệp và chất thải rắn nguy hại.

bao ve moi truong can quyet liet va dong bo

Sinh viên Đại học Hà Tĩnh đạp xe vì môi trường

Chắc hẳn ai cũng biết, ở Việt Nam hiện nay, các căn bệnh như ung thư, tiểu đường, bệnh phổi, gan và nhiều căn bệnh nguy hiểm khác đang có chiều hướng gia tăng. Một số làng quê, khu công nghiệp gần với nơi cư dân sinh sống nên tỷ lệ người mắc bệnh ngày càng cao. Sự gia tăng các căn bệnh đó không phải do di truyền mà chủ yếu bị tác động từ bên ngoài, qua nước, thực phẩm, không khí bị ô nhiễm.

Việt Nam đang ở giai đoạn phát triển, nhưng phát triển kinh tế toàn diện không có nghĩa là chúng ta trải thảm đỏ để “đón những bàn chân bẩn”. Bác Hồ đã từng căn dặn: “Cái gì có lợi cho dân thì nên làm, cái gì có hại cho dân thì nên tránh”. Lợi ích của dân chính là lợi ích đất nước. Sức khỏe là vốn quý nhất của con người. Vì vậy, có môi trường tốt mới đảm bảo an ninh cho cả cộng đồng. Chung tay bảo vệ và gìn giữ môi trường chính là bảo vệ cho bản thân và gia đình chúng ta.

Lập lại trật tự kỷ cương về môi trường đòi hỏi sự quyết liệt và đồng bộ từ mỗi địa phương, cơ quan, làng quê, khu phố. Đặc biệt, các cơ quan chức năng phải tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và xử phạt nghiêm minh những kẻ cố tình vi phạm gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự an lành môi trường cộng đồng.

Chủ đề BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast