Bảo vệ môi trường vì tương lai cuộc sống

(Baohatinh.vn) - Chúng ta đang sống trong một thế giới với nhiều thách thức về môi trường. Điều đó đang khiến cho cuộc sống của con người đứng trước vô vàn mối hiểm nguy, kìm hãm sự phát triển nền KT-XH đất nước. Hành động vì môi trường sống xung quanh chúng ta trở thành mệnh lệnh phải nhanh chóng được thực thi và phải được bắt đầu từ những việc làm nhỏ nhất, thiết thực nhất.

bao ve moi truong vi tuong lai cuoc song

Ngày Môi trường Thế giới năm nay có chủ đề “Tiếng gọi thiên nhiên và hành động của chúng ta” do Bộ TN&MT phát động đang phát đi thông điệp kêu gọi toàn thể cộng đồng chung tay bảo vệ động vật hoang dã, bảo tồn đa dạng sinh học, ngăn chặn các hành vi xâm hại đến môi trường tự nhiên. Chủ đề này một lần nữa cho thấy, thiên nhiên đang kêu cứu và con người hơn lúc nào hết hãy bắt tay hành động bảo vệ môi trường. Con người sống được và tồn tại được là nhờ vào thiên nhiên. Thiên nhiên là cơ sở tiền đề cho sự sống và phát triển của con người. Chỉ có con người mới cứu được thiên nhiên, cứu được thiên nhiên cũng là cứu được chính con người.

Thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng đang đối mặt với nhiều thách thức về môi trường như sự suy giảm, cạn kiệt nhiều nguồn lợi từ thiên nhiên do khai thác, sử dụng không hợp lý; nhiều khu vực trên trái đất đang chịu những thách thức và các mối đe dọa trầm trọng khi dân cư ngày càng tăng, các hoạt động kinh tế ngày càng phát triển, nước thải từ các khu công nghiệp, khu đô thị cùng với nạn phá hủy rừng tự nhiên, rừng ngập mặn ngày càng tăng; tần suất và mức độ ảnh hưởng của thiên tai, bão lũ do biến đổi khí hậu ngày một rộng lớn và phức tạp...

Tại Việt Nam - quốc gia đang phát triển, còn đó nạn chặt phá rừng làm mất cân bằng hệ sinh thái, gây hậu quả nghiêm trọng mỗi khi có bão lũ, triều cường. Tình trạng săn bắt động vật hoang dã vẫn diễn ra khiến các loại thú quý hiếm đang dần bị tuyệt chủng. Các khu công nghiệp, khu đô thị lớn thải ra nước, khí bẩn, gây hiệu ứng nhà kính… làm cho môi trường sống ngày càng trở nên ngột ngạt. Biến đổi khí hậu diễn biến phức tạp gây ra hậu quả nặng nề đối với sản xuất và sức khỏe con người… Làm thế nào để bảo vệ môi trường sống đang đặt ra câu hỏi lớn đòi hỏi câu trả lời từ chính chúng ta.

bao ve moi truong vi tuong lai cuoc song

Thu gom, tiêu huỷ rác thải ở khu vực bãi tắm Thạch Bằng (Lộc Hà)

Con người với thiên nhiên có mối quan hệ sống còn. Bảo vệ thiên nhiên là bảo vệ chính cuộc sống của con người. Vì vậy, cần quyết tâm, thống nhất hành động, chủ động khắc phục những khó khăn, thách thức, ngăn chặn, đẩy lùi các hiểm họa về môi trường, bảo đảm cân bằng sinh thái, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững đất nước.

Tại lễ phát động “Tháng hành động vì môi trường” hưởng ứng ngày Môi trường Thế giới năm 2016, Phó Thủ tướng Chính phủ Trình Đình Dũng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội thực hiện 5 nhiệm vụ.

Trước hết, rà soát lại công tác quản lý nhà nước về môi trường, đánh giá những điểm đã làm được, những điểm chưa làm được, những vấn đề còn tồn tại về cơ chế, thể chế và pháp luật, trên cơ sở đó báo cáo và đề xuất với Chính phủ các giải pháp thực hiện.

Thứ hai, các bộ, ngành và địa phương luôn đặt yếu tố môi trường lên hàng đầu trong các chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển KT-XH; coi môi trường là trụ cột bình đẳng với phát triển kinh tế, tránh mọi biểu hiện và quan điểm phát triển kinh tế bằng mọi giá mà bỏ qua nhiệm vụ bảo vệ môi trường.

Thứ ba, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra chuyên ngành môi trường; kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các cơ sở SXKD gây ô nhiễm môi trường, kể cả biện pháp xử lý hình sự đối với các cơ sở SXKD cố tình vi phạm pháp luật môi trường một cách có hệ thống gây hậu quả nghiêm trọng.

Thứ tư, tăng cường vai trò của các tổ chức chính trị - xã hội và cộng đồng dân cư trong công tác bảo vệ môi trường, đặc biệt là trong nhiệm vụ giám sát thực thi pháp luật về môi trường, tham vấn cộng đồng về môi trường theo Luật Bảo vệ môi trường.

Thứ năm, tăng cường đầu tư cho công tác bảo vệ môi trường; bên cạnh đó, đa dạng hóa các nguồn lực, tăng cường hợp tác công tư, khuyến khích các doanh nghiệp, cơ sở SXKD thực hiện trách nhiệm xã hội trong đó có trách nhiệm đối với bảo vệ môi trường.

5 nhiệm vụ chiến lược nêu trên đã khẳng định quyết tâm của Chính phủ cùng với những chiến lược, giải pháp căn cơ để môi trường sống được bảo vệ, giữ gìn đúng với giá trị to lớn của nó. Yêu cầu đặt ra là cả hệ thống chính trị, các bộ, ngành, địa phương, đơn vị phải vào cuộc quyết liệt, hiệu quả để cùng bảo vệ môi trường và coi như là một trụ cột bình đẳng với phát triển kinh tế.

Mỗi người, hãy đề cao lương tâm và trách nhiệm xã hội, bằng những hành động thiết thực dù nhỏ để làm sạch môi trường, từng bước điều chỉnh hành vi, lối sống góp phần bảo vệ môi trường sống trong lành, bền vững.

Chủ đề BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast