Bất chấp luật pháp, bất chấp lương tri, HTX Hà Hương tiếp tục kinh doanh thực phẩm bẩn

(Baohatinh.vn) - Thông tin HTX Hà Hương (tổ dân phố Văn Thịnh, phường Văn Yên, TP Hà Tĩnh) do ông Lê Đình Hà làm giám đốc, chỉ trong vòng mấy tháng mà 2 lần bị cơ quan chức năng phát hiện kinh doanh thực phẩm bẩn khiến dư luận vô cùng bức xúc.

[VIDEO] Phát hiện gần 1,2 tấn thực phẩm “bẩn” trong kho hợp tác xã Hà Hương vào ngày 25/4/2017

Lần thứ nhất là vào ngày 25, 26/4/2017, lực lượng chức năng đã phối hợp kiểm tra và phát hiện trong kho của HTX Hà Hương có hơn 2 tấn hàng hóa gồm: Chân giò lợn, cá ba sa phi-lê, cá trứng, cánh gà và nội tạng gà đã quá hạn sử dụng; xương bò đã bốc mùi; thịt gia cầm (gà, ngan) không rõ nguồn gốc, xuất xứ, ôi thiu, đã biến đổi màu sắc. Lực lượng chức năng đã lập biên bản xử phạt 34 triệu đồng.

Mới đây, qua thông tin của quần chúng nhân dân, Đội Cảnh sát kinh tế Công an TP Hà Tĩnh tiếp tục kiểm tra và phát hiện một lượng lớn thực phẩm đã quá hạn sử dụng, bốc mùi hôi thối, gồm: Gà, các loại cá, nội tạng động vật, chân và đuôi lợn... được lưu trữ trong kho của HTX Hà Hương.

bat chap luat phap bat chap luong tri htx ha huong tiep tuc kinh doanh thuc pham ban
bat chap luat phap bat chap luong tri htx ha huong tiep tuc kinh doanh thuc pham ban

Phần lớn thực phẩm đã bốc mùi hôi thối, biến đổi màu sắc trong kho đông lạnh của HTX Hà Hương vào ngày 17/11

Nhiều người đặt câu hỏi, điều gì đã khiến một HTX vừa mới bị lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính do kinh doanh thực phẩm “bẩn”, bị báo chí điểm mặt chỉ tên, nay lại tiếp tục có tên trong danh sách “đen” của lực lượng chức năng? Chẳng lẽ, siêu lợi nhuận khiến người ta bất chấp luật pháp, bất chấp lương tri? Hay tại chế tài không đủ mạnh, không đủ sức răn đe đối với các đối tượng kinh doanh các loại hàng hóa “giết người” thầm lặng này?

Không thể biết được có bao nhiêu thực phẩm “bẩn” của HTX Hà Hương đã được “phù phép” thành “thực phẩm tươi sống” và có mặt trên bàn ăn của các gia đình hay hấp dẫn thực khách trong các nhà hàng, quán nhậu bình dân. Chỉ biết rằng, qua 2 lần kiểm tra chỉ trong vòng mấy tháng, kho của HTX Hà Hương luôn sẵn hàng thối, bẩn, sẵn sàng “đầu độc” người tiêu dùng. Không hiểu, những người đứng chủ ở HTX Hà Hương đã kinh doanh dựa trên những tiêu chí nào? Hình như với họ, khái niệm văn hóa doanh nghiệp, đạo đức kinh doanh không nằm trong nhận thức.

Trong vụ việc này, các cơ sở nhập thực phẩm của Hà Hương cũng đáng lên án khi đã tiếp tay để HTX này kinh doanh vô đạo đức, thu lợi bất chính. Nếu họ biết “nói không” với địa chỉ mất uy tín, đã bị xử phạt nhiều lần, bị dư luận lên án thì HTX Hà Hương không thể có đường làm ăn.

Ngày 17/11/2017, Đôi Cảnh sát kinh tế Công an TP. Hà Tĩnh phát hiện lượng lớn thực phẩm quá hạn sử dụng, bốc mùi hôi thối đang được lưu trữ tại HTX Hà Hương,

Kinh doanh thực phẩm không rõ nguồn gốc, thực phẩm quá hạn sử dụng, biến đổi màu sắc, bốc mùi hôi thối là hành vi vô đạo đức. Vụ việc tại HTX Hà Hương chỉ là “phần nổi” trong “tảng băng chìm” về vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) hiện nay. Đặc biệt, mỗi khi kinh doanh thực phẩm “bẩn” được một số cơ sở xác định là “nghề” thì việc dẹp bỏ nó không thể là ngày một ngày hai, nhất là khi nó còn nhận được sự “hỗ trợ” tích cực từ các cơ sở chế biến và người tiêu dùng.

Điều đáng nói là vụ việc xảy ra tại HTX Hà Hương nói riêng và vấn đề ATVSTP nói chung hiện nay có trách nhiệm của chính quyền địa phương, Liên minh HTX tỉnh và các cơ quan chức năng như: Quản lý thị trường, ATVSTP... Họ đã “ở đâu” khi để một HTX hoạt động giữa lòng thành phố mà hàng hóa của cơ sở đó có thể “đầu độc” người tiêu dùng. Nếu HTX hoạt động “hiệu quả” bằng việc kinh doanh thực phẩm “bẩn”, gây hậu họa cho con người thì có nên tiếp tục tục tồn tại?

Có thể nói “nghề kinh doanh thực phẩm bẩn” đang “hái” ra tiền. Do đó, nếu chúng ta không có giải pháp mạnh thì đây sẽ trở thành “nghề” mà nhiều cơ sở, cá nhân kinh doanh vô lương tâm lựa chọn. Họ sẵn sàng làm tổn hại sức khỏe, tính mạng người khác để thu lợi cho mình. Điều đáng ngại nhất, đây là “nghề” giết người âm ỉ nhưng pháp luật còn nhẹ tay nên rất dễ có đất sống, rất dễ sinh sôi.

bat chap luat phap bat chap luong tri htx ha huong tiep tuc kinh doanh thuc pham ban

Chủ đề An toàn vệ sinh thực phẩm

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast