BHYT học sinh, sinh viên năm học 2014-2015: Mục tiêu 100% sắp thành hiện thực

(Baohatinh.vn) - Sau 2 tháng thực hiện, công tác thu BHYT học sinh, sinh viên năm học 2014-2015 trên địa bàn Hà Tĩnh đạt tỷ lệ 90%, cao nhất từ trước tới nay...

Theo BHXH tỉnh, tính đến hết ngày 27/10/2014, toàn tỉnh có 150.333 em tham gia BHYT học sinh trên tổng số 229.165 học sinh, sinh viên đang học tại 475 trường của các huyện, thị, thành phố. Cộng với số học sinh thuộc đối tượng được cấp thẻ (con hộ nghèo, lực lượng vũ trang...) đến nay, tỷ lệ tham gia BHYT học sinh trên địa bàn tỉnh ta đạt 90%.

Đáng mừng là bên cạnh những địa phương như Nghi Xuân, TX Hồng Lĩnh, Lộc Hà, TP Hà Tĩnh, Đức Thọ vẫn duy trì được tỷ lệ học sinh tham gia cao (từ 95-97%) thì Vũ Quang và Can Lộc là 2 địa phương đã hoàn thành chỉ tiêu 100%, sau 2 tháng thực hiện.

Giờ học tiếng Anh của học sinh Trường TH Thụ Lộc (Lộc Hà)

Giờ học tiếng Anh của học sinh Trường TH Thụ Lộc (Lộc Hà)

Vũ Quang và Can Lộc thực sự gây được điều bất ngờ, đáng biểu dương bởi đây là những địa phương có tỷ lệ học sinh tham gia vào loại thấp nhất tỉnh trong nhiều năm học trước. Yếu tố chính làm nên sự đổi thay tích cực này là sự chỉ đạo sâu sát của các cấp ủy đảng, chính quyền và công tác phối hợp có hiệu quả của ngành GD&ĐT và BHXH huyện. Các năm trước, nhiều trường trên địa bàn huyện Can Lộc có tỷ lệ học sinh tham gia BHYT thấp do chưa có sự vào cuộc quyết liệt của lãnh đạo địa phương; ban giám hiệu nhà trường chưa làm tốt công tác tuyên truyền, vận động để phụ huynh hiểu được quyền lợi và trách nhiệm của người tham gia BHYT; coi việc thu BHYT là trách nhiệm của ngành BHXH…

Thế nhưng, năm học này, tình hình đã được khắc phục nhờ sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị. Đáng biểu dương là ban giám hiệu các trường học. Dù còn nhiều khó khăn do thu nhập của người dân địa phương thấp, các khoản nộp đều dồn vào đầu năm học… nhưng lãnh đạo các trường đều xác định rõ trách nhiệm đối với học sinh, phối hợp tốt với cán bộ BHXH để không chỉ tuyên truyền, vận động mà còn tổ chức thu tiền, lập danh sách…

Cán bộ Bảo hiểm xã hội tỉnh in thẻ bảo hiểm y tế học sinh.
Cán bộ Bảo hiểm xã hội tỉnh in thẻ bảo hiểm y tế học sinh.

Tuy nhiên, đến thời điểm này, vẫn còn 3 huyện có tỷ lệ học sinh tham gia khá thấp là Thạch Hà (79%), Hương Khê (80%) và Kỳ Anh (81%). Dù đã nỗ lực nhưng thực tế cho thấy, đây là những địa phương còn hạn chế trong phối hợp, tổ chức thực hiện. Không ít trường đến cuối tháng 10 chỉ đạt tỷ lệ 50-60% học sinh tham gia. Thay vì tìm cách phối hợp giải quyết như nhiều trường ở huyện miền núi Vũ Quang, các trường này lại đưa ra nhiều lý do khác. Có cô hiệu trưởng một trường tiểu học (xin được giấu tên) đã phải nhờ nhà báo “nói hộ bác chủ tịch xã cho với!”. Và một thầy hiệu trưởng khác lại cho học sinh mình nghèo nên cứ phải… từ từ!

90% học sinh trong tỉnh tham gia BHYT (tính đến thời điểm này) là tỷ lệ cao nhất từ trước tới nay, một thành tích đáng ghi nhận cho sự nỗ lực của nhiều người, nhiều ngành, địa phương. Tỷ lệ này chắc chắn sẽ được nâng lên trong thời gian tới. Thế nhưng, nâng thêm được bao nhiêu, có đạt được mục tiêu 100% học sinh tham gia lại phụ thuộc hoàn toàn vào “giai đoạn nước rút” này.

Theo nhiều người, ngành GD&ĐT cần chỉ đạo các trường tại địa phương chưa đạt chỉ tiêu tổ chức rà soát, nắm bắt khó khăn, vướng mắc để phối hợp với ngành BHXH tập trung giải quyết. Cấp ủy, chính quyền các địa phương cần tăng cường chỉ đạo cấp cơ sở, 2 ngành GD&ĐT và BHXH có sự phối hợp tốt từ công tác tuyên truyền, vận động đến thu tiền, lập danh sách, cấp thẻ để đảm bảo quyền lợi cho học sinh.

Chủ đề Bảo hiểm xã hội

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast