Bí thư Đoàn xã Hộ Độ nhận Giải thưởng 26 / 3

Gần 7 năm tham gia công tác Đoàn địa phương, anh Trương Văn Tý - Bí thư đoàn xã Hộ Độ (Lộc Hà) đã dẫn dắt Đoàn Thanh niên xã Hộ Độ từng bước tiến bộ, trở thành 1 trong những cơ sở Đoàn vững mạnh của Hà Tĩnh. Với nhiều thành tích trong công tác đoàn, anh Trương Văn Tý đã được đón nhận Giải thưởng 26/3 – Giải thưởng cao quý nhất của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, là một trong 81 gương Bí thư Đoàn tiêu biểu toàn quốc của năm 2011.

Sinh năm 1985 trong một gia đình điều kiện kinh tế khó khăn, chàng thanh niên Trương Văn Tý đã sớm ý thức được con đường cho mình là phải học tập và phấn đấu để có thể lập thân, lập nghiệp ngay tại quê hương. Sau khi tốt nghiệp trường trung cấp, anh trở về địa phương với quyết tâm cống hiến và phục vụ cho xã nhà.

Trong thời gian này, công tác Đoàn, phong trào thanh thiếu nhi ở xã Hộ Độ còn gặp nhiều khó khăn, nhất là trong việc tập hợp thanh niên, sinh hoạt chi Đoàn, số đoàn viên thanh niên (ĐVTN) không có việc làm còn nhiều.... Với sự nhiệt tình, trách nhiệm của một thanh niên vừa rời ghế nhà trường, Trương Văn Tý tham gia tích cực các phong trào do Đoàn phát động. Sau một thời gian ngắn anh được bầu làm Bí thư Chi đoàn và tham gia Ban Thường vụ Đoàn xã. Từ vai trò của một cán bộ Đoàn, anh đã có nhiều suy nghĩ, băn khoăn và không ngừng tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm những người đi trước, tiếp cận thông tin qua các phương tiện truyền thông đại chúng để góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của Đoàn. Nhờ những đóng góp của anh, đến tháng 7 năm 2010, Trương Văn Tý được ĐVTN tín nhiệm bầu làm Bí thư Đoàn xã.

Trương Văn Tý (bên trái) tại Lễ trao tặng Giải thưởng 26/3
Trương Văn Tý (bên trái) tại Lễ trao tặng Giải thưởng 26/3

Vị trí mới, trách nhiệm mới, yêu cầu công việc cũng cao hơn, xác định rõ tuổi trẻ là phải rèn luyện, cống hiến để trưởng thành, tân Bí thư Đoàn xã Trương Văn Tý đã quyết tâm đưa kết quả công tác Đoàn, phong trào thanh thiếu nhi của xã nhà lên một tầm cao mới; khẳng định vai trò quan trọng của tổ chức Đoàn, của tuổi trẻ trong mọi lĩnh vực. Tý nhận thấy rằng muốn đạt được kết quả tốt cần phải có sự đóng góp của tập thể trong đó việc quan trọng nhất là phải xây dựng được mối đoàn kết, thống nhất nội bộ chặt chẽ. Bên cạnh đó phải tạo ra sân chơi và môi trường hấp dẫn để thu hút, mở rộng mặt trận đoàn kết tập hợp thanh niên, vận động ĐVTN tham gia các hoạt động của Đoàn tổ chức. Nhận thức đúng đắn, Tý cùng với các đồng chí trong Ban chấp hành Đoàn xã thường xuyên đến tận các chi Đoàn, tiếp cận từng ĐVTN để tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng, hướng dẫn kỹ năng công tác và tổ chức các hoạt động. Cũng kể từ đó, người ta biết nhiều hơn đến cái tên Đoàn thanh niên, ngoài việc tổ chức tốt các hoạt động bề nổi như các hội thi, hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể dục, thể thao, tham quan dã ngoại…

Việc duy trì sinh hoạt Đoàn định kỳ được thường xuyên hơn dưới các hình thức kết hợp, lồng ghép các nội dung để tổ chức sinh hoạt, sinh hoạt liên chi Đoàn, sinh hoạt toàn Đoàn xã, giao lưu kết nghĩa với các xã bạn, chi Đoàn trường học… Với sự hỗ trợ của Đoàn xã và bản thân anh Tý, 2 mô hình kinh tế thanh niên đã được thành lập và hoạt động có hiệu quả. Như mô hình nuôi hến trên sông, mô hình nuôi trồng thủy sản ngoài việc tạo việc làm cho hàng trăm ĐVTN, mỗi năm cho thu nhập trên 200 triệu đồng. Anh Tý đã chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức tập huấn, hướng nghiệp, dạy nghề, chuyển giao khoa học kỹ thuật, hướng dẫn thanh niên lập dự án và xây dựng mô hình kinh tế,… Trong xã đã xuất hiện nhiều gương thanh niên tiêu biểu làm kinh tế giỏi.

Công tác giáo dục đoàn viên, thanh thiếu nhi, các hoạt động tình nguyện bảo vệ môi trường, giúp đỡ các đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, phòng chống bão lụt được phát huy hiệu quả tích cực; nhiều công trình thanh niên, phần việc thanh niên tham gia phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, tham gia xây dựng nông thông mới, giữ gìn trật tự an toàn giao thông,… cũng được anh Tý và BTV Đoàn xã triển khai tốt và đạt hiệu quả cao, được cấp ủy chính quyền địa phương và Đoàn cấp trên ghi nhận. Chất lượng tổ chức cơ sở Đoàn ở Hộ Độ, chất lượng đoàn viên ngày càng được nâng lên rõ rệt. Với những nỗ lực của Đoàn xã Hộ Độ và bản thân Bí thư Trương Văn Tý, hai năm liền (năm 2010, 2011) Đoàn xã Hộ Độ được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tặng Bằng khen. Nhân dịp kỷ niệm 81 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 – 26/3/2012), bản thân anh Trương Văn Tý được vinh dự đón nhận Giải thưởng 26/3 – Giải thưởng cao quý nhất của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, là một trong 81 gương Bí thư Đoàn tiêu biểu toàn quốc của năm 2011.

Bên lề hội nghị tuyên dương 81 gương cán bộ Đoàn tiêu biểu toàn quốc do Trung ương Đoàn tổ chức vừa qua, Trương Văn Tý nói: “Tôi nhận thấy mình cần phải tiếp tục cố gắng nhiều hơn nữa, vinh dự này không chỉ dành riêng cho cá nhân tôi mà tôi chính là người may mắn được đại diện cho đông đảo đội ngũ cán bộ Đoàn cấp xã của tỉnh Hà Tĩnh đón nhận sự ghi nhận, biểu dương của Trung ương Đoàn”.

Với tinh thần học hỏi và phấn đấu không ngừng, đề cao vai trò và sự đóng góp của tập thể, Trương Văn Tý sẽ tiếp tục thành công, trưởng thành và có nhiều đóng góp quan trọng xây dựng tổ chức Đoàn ngày càng vững mạnh, góp phần bảo vệ, xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu, đẹp hơn.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast