Biển xâm thực mạnh, người dân Kỳ Lợi bất an

(Baohatinh.vn) - Mùa mưa bão chưa qua, trong khi đó, tình trạng sạt lở dọc bờ biển tại xã Kỳ Lợi (thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh) đang diễn ra hết sức nghiêm trọng, đe dọa đến cuộc sống của hàng trăm hộ dân.

Xã Kỳ Lợi có trên 12km đường bờ biển, trong đó có hơn 4km có các khu dân cư sinh sống với trên 3.000 nhân khẩu. Thời gian qua, do chịu tác động mạnh của biến đổi khí hậu nên tình trạng xâm thực, sạt lở bờ biển diễn ra với tốc độ nhanh. Bình quân mỗi năm biển ăn sâu vào đất liền từ 7m - 10m, đe dọa đến đất đai, nhà cửa của bà con nhân dân.

Đặc biệt, cơn bão số 10 và đợt áp thấp nhiệt đới vừa qua càng khiến cho tình trạng sạt lở bờ biển tại Kỳ Lợi trở nên nghiêm trọng hơn.

bien xam thuc manh nguoi dan ky loi bat an
bien xam thuc manh nguoi dan ky loi bat an

Để bảo vệ nhà cửa, vườn tược, một số hộ dân thôn Hải Phong phải tự xây bờ kè tạm

Khảo sát thực tế cho thấy, dọc bờ biển đi qua các thôn Đông Yên, Hải Thanh, Hải Phong, hàng loạt dãy cây phi lao đã bị ngã đổ, bật gốc, bờ cát bị sạt lở, ăn sát vào nghĩa trang, đất vườn của người dân.

"Cứ đà xâm thực, sạt lở mạnh như hiện nay thì khoảng vài trận mưa bão nữa là khu vực để neo đậu tàu thuyền và mồ mả tại các nghĩa trang chưa kịp di dời, cất bốc cũng sẽ bị cuốn trôi," - bác Võ Thịnh (thôn Hải Phong) lo lắng.

Ông Trần Văn Lâm - Bí thư Đảng ủy xã Kỳ Lợi cho biết: Hiện nay tình trạng sạt lở diễn ra mạnh với chiều dài khoảng gần 4km. Sau bão số 10, có nhiều đoạn, nhất là khu vực Đông Yên, bờ biển đã bị ăn sâu gần 40m. Lo ngại nhất là việc sạt lở đang đe dọa trực tiếp đến các nghĩa trang nằm dọc bờ biển. Hiện nay, xã đang chỉ đạo các hộ dân cất bốc mồ mả lên nghĩa trang tạm để tránh bị cuốn trôi.

bien xam thuc manh nguoi dan ky loi bat an
bien xam thuc manh nguoi dan ky loi bat an

Nhiều cây phi lao đổ sụp nằm bên bờ, bãi biển sạt lở lấn sâu vào đất liền.

Hiện, phần lớn dọc bờ biển của Kỳ Lợi đã không còn nhiều rừng phòng hộ để chắn sóng, cho nên mỗi khi có mưa bão, triều cường dâng cao, sóng biển đánh vào trực tiếp khiến tình trạng sạt lở ngày một mạnh hơn. Để ngăn chặn tốc độ xâm thực, người dân ở dọc bờ biển đã dùng các bao cát làm kè, tuy nhiên đây chỉ là giải pháp tạm thời.

Kỳ Lợi là địa phương nằm trong vùng quy hoạch, di dời lên TĐC nên không đầu tư xây dựng những công trình lớn. Tuy nhiên, trước tình cảnh khó khăn này, bà con rất mong có sự quan tâm, hỗ trợ từ các ngành, các cấp để tránh được những đe dọa thiên tai trước mắt và sớm có giải pháp bền vững để ổn định cuộc sống lâu dài.

Chủ đề Hạn hán - Thiên tai

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast