Bữa ăn miễn phí cho bệnh nhân nghèo

Ý tưởng tổ chức và thực hiện Quỹ “Bữa ăn cho bệnh nhân nghèo” nhằm cung cấp các bữa ăn miễn phí mỗi ngày cho bệnh nhân nghèo tại Bệnh viện đa khoa tỉnh đã trở thành hiện thực, đem lại niềm vui cho nhiều người.

Từ xã Thượng Lộc, Can Lộc một mình vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh chữa bệnh, để có được bữa ăn hằng ngày Chị Nguyễn Thị Hà phải đi rửa bát cho các chủ quán cơm. Mấy hôm nay, chị mừng đến rơi nước mắt khi nhận được bữa ăn miễn phí từ Quỹ “bữa ăn miễn phí cho bệnh nhân nghèo” của Bệnh viện. . Chị bị tiểu đường từ khi lên 10 tuổi, bây giờ đã biến chứng sang mắt và thận, nên chị phải thường xuyên vào bệnh viện điều trị. Mặc dù có thẻ bảo hiểm y tế cho người nghèo nhưng chị không có tiền để mua thức ăn. Bây giờ cầm lá phiếu đi xuống Căng tin của Bệnh viện, chị sẽ có một suất cơm, cháo, bún hoặc đổi lấy sửa, đường tùy theo nhu cầu của chị.

Đoàn viên công đoàn của Bệnh viện tự nguyện đóng góp vào qũy bữa ăn cho bệnh nhân nghèo
Đoàn viên công đoàn của Bệnh viện tự nguyện đóng góp vào qũy bữa ăn cho bệnh nhân nghèo

Cũng nằm trong hoàn cảnh neo đơn, Chị Trần Thị Thái Quý, Sơn Thủy, Hương Sơn, bị sỏi mật đã 30 năm nay, mỗi năm phải đi bệnh viện 2 - 3 lần. Sức khỏe yếu nên không lao động được, mỗi lần vào viện chị phải chi đủ thứ tiền thuốc, chi phí đi lại, ăn uống hằng ngày, đồ dùng trong nhà của chị đều đội nón ra đi. Khi được cấp phiếu ăn của Bệnh viện, chị được ăn cháo miễn phí mối ngày: “Tôi rất vui mừng, vì từ nay tôi không phải lo tiền ăn nữa, không ngờ trong lúc tôi ốm đau như thế này lại có nhiều người quan tâm giúp đỡ.” – chị xúc động.

Bác sỹ Trần Thị Dung – Chủ tịch Công đoàn – Bệnh viện đa khoa tỉnh cho biết: Ý tưởng tổ chức và thực hiện quỹ “Bữa ăn cho bệnh nhân nghèo” đã có từ lâu. Xuất phát từ niềm trăn trở bệnh nhân nghèo tại bệnh viện thì đông, họ cần được mọi người chia sẻ, giúp đỡ. Nhưng thực tế những năm qua Bệnh viện tỉnh đã trích từ Quỹ phúc lợi để giúp cho những bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn, nhưng cũng không được nhiều. Do đó Chính quyền và Công đoàn của Bệnh viện đa khoa tỉnh đã triển khai, thành lập Ban vận động quỹ, kêu gọi tất cả cán bộ công nhân viên trong bệnh viện hỗ trợ và được mọi người đồng tình hưởng ứng. Mục đích của quỹ nhằm cung cấp các bữa ăn miễn phí mỗi ngày cho bệnh nhân nghèo, không những cung cấp chất dinh dưỡng để tăng cường sức đề kháng của cơ thể mà còn là một liệu pháp tâm lý có tác dụng rất lớn đến tinh thần của bệnh nhân, góp phần hỗ trợ việc điều trị bệnh đạt kết quả tốt.

Bệnh nhân vui mừng khi nhận bữa ăn miễn phí
Bệnh nhân vui mừng khi nhận bữa ăn miễn phí

Xuất phát từ ý tưởng đó, quỹ “Bữa ăn cho bệnh nhân nghèo” được ra đời từ 01/11/2011. Ban đầu kêu gọi cán bộ trong Bệnh viện với tinh thần tự nguyện đóng góp, đến nay mặc dù mới khởi động nhưng đã có hàng ngàn cán bộ, công nhân viên của Bệnh viện hỗ trợ. Hiện nay, do quỹ còn ít nên chỉ ưu tiên hỗ trợ cho các bệnh nhân vô gia cư, bệnh nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Mỗi bệnh nhân được hỗ trợ 7 ngày với 2 suất ăn/ngày, mỗi xuất trị giá 15 ngàn đồng. Đến nay quỹ đã hỗ trên 50 xuất cho bệnh nhân.

Bác sỹ Dung cho biết: Hiện nay, bệnh nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại các khoa rất đông nhưng kinh tế của quỹ còn ít. Chúng tôi kính mong các mạnh thường quân, những nhà hảo tâm giúp đỡ để làm vơi bớt nỗi đau cho bệnh nhân nghèo. Các nhà tài trợ có thể đóng góp trực tiếp hoặc chuyển qua tài khoản. “Ban vận động quỹ bữa ăn cho bệnh nhân nghèo: 3700201005911” Ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn Hà Tĩnh.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast