Cải cách TTHC ở BHXH Hà Tĩnh: Doanh nghiệp, người dân hưởng lợi!

(Baohatinh.vn) - Thực hiện Nghị quyết 19/2016/NQ-CP về cải cách hành chính của Chính phủ, Kế hoạch số 1852/KH-BHXH của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, từ đầu năm tới nay, ngành BHXH Hà Tĩnh đã nỗ lực thực hiện việc cắt giảm nhiều thủ tục hành chính (TTHC), đơn giản hóa phương thức tiếp nhận hồ sơ nhằm tạo điều kiện thuận lợi, tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân và doanh nghiệp.

Có mặt tại phòng giao dịch “một cửa” BHXH tỉnh vào một ngày cuối tuần, chúng tôi chứng kiến phong cách làm việc chuyên nghiệp, nhanh gọn, cởi mở của cán bộ, nhân viên nơi đây.

cai cach tthc o bhxh ha tinh doanh nghiep nguoi dan huong loi

Phong cách làm việc chuyên nghiệp của CBNV BHXH tỉnh giúp các giao dịch diễn ra nhanh chóng, thuận lợi.

Cầm trên tay tập hồ sơ cán bộ công tác tại Lào trong những năm chiến tranh để làm thủ tục hưởng chế độ trợ cấp 1 lần theo Quyết định 62/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, ông Nguyễn Trọng Hải (thôn Vạn Phúc, xã Trường Sơn, Đức Thọ) phấn khởi: “Chúng tôi hoàn toàn hài lòng với cách làm việc của BHXH. Hồ sơ công tác ở Lào của tôi đã rất nhiều năm vẫn được lưu giữ đầy đủ, việc sao chép cũng được tiến hành nhanh gọn”.

Theo bà Nguyễn Thị Lan - Trưởng phòng Tiếp nhận và trả kết quả TTHC (BHXH tỉnh), cùng với việc thực hiện các hình thức tiếp nhận hồ sơ, rút ngắn, cắt giảm từ 115 TTHC trước đây xuống còn 32 thủ tục vào tháng 6 vừa qua, BHXH tỉnh còn tổ chức rà soát lại đội ngũ viên chức bộ phận “một cửa”. Theo đó, lựa chọn những viên chức có phẩm chất, năng lực, tác phong giao tiếp và ý thức trách nhiệm cao nhằm đáp ứng yêu cầu cao nhất trong quá trình thực hiện cải cách hành chính của ngành. Hiện, có 4 huyện, thị bố trí lại viên chức bộ phận “một cửa”, gồm: Can Lộc, Vũ Quang, Hương Khê và TX Kỳ Anh. Mới đây, vào trung tuần tháng 10, BHXH tỉnh đã mời giáo viên từ Hà Nội về bồi dưỡng kỹ năng ứng xử, giao tiếp cho cán bộ, viên chức các bộ phận trong toàn ngành. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ của đội ngũ làm công tác BHXH trên địa bàn.

Một trong những giải pháp cải cách hành chính được ngành BHXH tỉnh tập trung thực hiện hiệu quả từ cuối năm 2015 đến nay đó là triển khai việc giao nhận, chuyển phát hồ sơ giải quyết các TTHC về BHXH, BHYT giữa các đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn với cơ quan BHXH thông qua dịch vụ bưu chính. “Quá trình thực hiện, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TTHC từ tỉnh đến các huyện, thị đã trực tiếp hướng dẫn các đơn vị hoàn thiện hồ sơ chuyển đến cơ quan BHXH thông qua bưu điện. Từ đó, góp phần giảm thiểu sai sót, tiết kiệm thời gian cho cả đơn vị sử dụng lao động và cán bộ thụ lý, giải quyết hồ sơ” - bà Nguyễn Thị Lan cho biết thêm.

Với sự chỉ đạo quyết liệt từ phía lãnh đạo BHXH tỉnh, phương thức chuyển hồ sơ giải quyết các vấn đề liên quan đến BHXH thông qua hệ thống bưu điện đã tạo thuận lợi, tiết kiệm thời gian đi lại cho các đơn vị sử dụng lao động. Chị Lê Thị Hằng Nga – chuyên trách về BHXH của Công ty CP Cảng Vũng Áng Việt - Lào cho hay: “Hiện nay, công ty có số lượng CBCNV, lao động lên tới trên 300 người. Từ khi thực hiện phương thức chuyển hồ sơ về BHXH qua bưu điện đến BHXH thị xã Kỳ Anh, chúng tôi tiết kiệm được nhiều chi phí, giảm thời gian, công sức đi lại, tạo thuận lợi lớn cho doanh nghiệp”.

Từ đầu năm đến nay, ngành BHXH toàn tỉnh đã tiếp nhận và giải quyết gần 500 ngàn hồ sơ, đạt tỷ lệ trên 95% số hồ sơ của các đơn vị đăng ký chuyển phát qua bưu điện; số hồ sơ sai sót phải chuyển trả lại bổ sung, chỉnh sửa chiếm 0,64%. Riêng tháng 10 vừa qua, toàn tỉnh đã tiếp nhận, giải quyết 51.210 hồ sơ, trong đó, tỷ lệ hồ sơ sai sót phải chuyển trả chỉ chiếm 0,2%.

Bên cạnh đó, hình thức giao dịch, sử dụng hồ sơ điện tử mang lại thuận lợi cho doanh nghiệp, đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn đã và đang được ngành BHXH tỉnh tập trung chỉ đạo thực hiện. Từ đầu năm đến nay, trong tổng số gần 700 ngàn hồ sơ các loại BHXH Hà Tĩnh tiếp nhận, có gần 200 ngàn hồ sơ điện tử được thực hiện.

Ông Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng BHXH tỉnh cho biết: 10 tháng đầu năm 2016, BHXH Hà Tĩnh tiếp tục nỗ lực triển khai đồng loạt các giải pháp cải cách TTHC đối với tất cả các tổ chức, cá nhân giao dịch với cơ quan BHXH, từ đó, góp phần nâng cao hiệu quả công việc, xây dựng văn hóa ứng xử để phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn”.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast