Cẩm Xuyên chìm trong biển lũ lịch sử

Mưa lớn kéo dài liên tục, cộng với việc xả lũ hồ Kẻ Gỗ, hồ sông Rác đã khiến Cẩm Xuyên bị nhấn chìm trong biến lũ mấy ngày nay. Trên 11.500 hộ dân với 42.000 nhân khẩu ở 156 thôn của 23/27 xã, thị trấn bị ngập lụt, trong đó có 6 xã bị chia cắt hoàn toàn...

Nước Kẻ Gỗ vẫn xả đều đặn 430m3/giây nên lũ ở Cẩm Xuyên có chiều hướng tiếp tục tăng. Chiều 19/10, ở Cẩm Vĩnh, Cẩm Duệ, Cẩm Mỹ, Cẩm Thành... hàng ngàn ngôi nhà ngập chìm đến mái; dân tình đang nháo nhác sơ tán lũ...

Người dân Tân Cần (Cẩm Thành) sơ tán lợn khỏi vùng lũ
Người dân Tân Cần (Cẩm Thành) sơ tán lợn khỏi vùng lũ

Một trong những xã chịu ảnh hưởng nặng nề nhât của trận lũ này là xã Cẩm Thành. Đến chiều 19/10, nước lũ vẫn ngập sâu hàng mét; nhiều xóm ngập chìm trong bao la biển nước. Thôn Vĩnh Cần, Tân Cần, Tây Thành... bị chia cắt hoàn toàn; người dân đang tiếp tục chạy lũ. Ca nô, thuyền đang tiếp tục chở mì tôm, nước uống vào tiếp viện cho hàng trăm người đang mắc kẹt giữa bao la biển nước.

Ông Nguyễn Minh Tiến, 73 tuổi ở thôn Vĩnh cần vừa từ thuyền bước xuống, trên vai vác một bao rơm đi cứu đói cho trâu, hổn hển: “Trôi hết rồi chú ơi. Trâu bò, gà lợn, lúa gạo, đồ đạc trôi sạch rồi. Mấy năm trước đều xả lũ nhưng có ngập sâu và ngâm lâu thế này đâu. Cứ nghĩ chỉ lũ nhỏ như các đợt trước nên chúng tôi chủ quan, sau đó thì trở tay không kịp. Hàng trăm con lợn, hàng ngàn con gia cầm xóm này trôi hết sạch”. Anh Thành, một công dân Vĩnh Cần cho biết: “Nhiều nhà trong xóm có những con trâu mộng có giá từ 17-20 triệu đồng cũng không cách gì cứu nổi, đành thả cho trâu bơi đi, may ra nó thoát...”.

Xã Cẩm Mỹ chìm trong lũ
Xã Cẩm Mỹ chìm trong lũ

Chiều 19/10, tại tuyến đường nhựa nối từ thôn Tân Cần, Vĩnh Cần, Tây Thành ra quốc lộ 1A, người dân vẫn đang nhốn nháo chạy lũ. Một người phụ nữ trạc 50 tuổi khóc đứng khóc ngồi khi biết bà chị gái bị kẹt trên nóc nhà từ lúc tối đến nay vẫn chưa ra được. Bà nóng ruột chạy đến khi mỗi chiếc thuyền từ vùng lũ cập bến nhưng đều thất vọng vì không thấy chị. Tại thôn Tây Thành, một bà cụ xấu số chết đã 3 ngày rồi nhưng không có cách gì để táng.

Không chỉ Cẩm Thành, nước lũ cũng nhấn chìm trên 1.000 hộ dân ở Cẩm Duệ từ mấy ngày nay. Nhiều xóm ngập sâu đến gần 2 mét. Trụ sở UBND xã Cẩm Duệ cũng ngập đến trên 1,5 mét. Chủ tịch UBND xã Cẩm Duệ, ông Hà Huy Triền cho biết: “Nhân dân cũng chủ quan, không nghĩ sẽ có cơn lũ lớn như thế này, vì vậy nên khi lũ lên, nhiều nhà trở tay không kịp. Thóc gạo, lương thực bị ướt khá nhiều. Hiện rất nhiều hộ cần cứu trợ mì tôm bởi mất điện, không có bếp gas nên nếu có gạo cũng không biết lấy gì mà nấu trên biển nước này. Hiện chúng tôi đang được lực lượng bộ đội và dân quân xã Cẩm Nhượng dùng thuyền ứng cứu; chuyển phát mì tôm đến tận từng nhà để cứu nhân dân trong những ngày khốn khó này”.

Nhà bà Võ Thị Tịnh ở xóm 10 Cẩm Duệ bị sập, chìm trong nước
Nhà bà Võ Thị Tịnh ở xóm 10 Cẩm Duệ bị sập, chìm trong nước

Sát với Cẩm Duệ là xã Cẩm Mỹ, cũng đang chìm sâu trong nước. Xã Cẩm Mỹ bị cô lập hoàn toàn; muốn tiếp cận, chỉ có cách duy nhất là đi bằng xuồng hoặc thuyền. Lực lượng cứu hộ vẫn đang tiếp tục vượt lũ để đưa mì tôm, nước uống cứu trợ nhân dân. Em Nguyễn Thị Mỹ đang đi làm thuê cho một quán ăn ở thành phố, nghe tin lũ đã chạy về nhưng không thẻ về được, mếu máo: “Nhà em làm hơn một mẫu đất, vụ vừa rồi được hơn 1 tấn cả đậu cả lạc nhưng mẹ em chưa bán định trữ đến tết bán cho được giá, ai ngờ, lúc tối mẹ gọi điện bảo, nước lên nhanh quá, không trở kịp, chỉ chuyển vội được vài tạ đi gửi, còn lại bị ướt sạch trơn. Thật khổ!”

Một số ngôi nhà ở xóm 4 Cẩm Vĩnh gần như ngập hoàn toàn
Một số ngôi nhà ở xóm 4 Cẩm Vĩnh gần như ngập hoàn toàn

Xã Cẩm Vĩnh đến chiều tối 19/10 vẫn ngập chìm trong biển nước. Các thôn 1,2,3,4 là những thôn ngập sâu nhất. Ngay bên đường tránh cũng có những ngôi nhà ngập sâu chỉ còn mấy lớp ngói. Anh Nguyễn Tâm Trình, cán bộ tư pháp xã Cẩm Nhượng lên tăng cường hỗ trợ nhân dân Cẩm Vĩnh cho biết:’ Chúng tôi đưa lên đây 6 thuyền, 14 người để giúp Cẩm Vĩnh từ 3 ngày rồi. Hiện tại ở xóm 1, xóm 2 đang có nhiều người trú trên nóc nhà để bảo vệ tài sản. Có những nhà ở những vùng rất khó tiếp cận nhưng nhờ thuyền nhỏ và với kinh nghiệm sông nước của dân biển, dân quân chúng tôi vẫn tiếp tế được cho họ, không để trường hợp nào thiếu đói...”.

Trường Tiểu học Cẩm Duệ bị ngập sâu
Trường Tiểu học Cẩm Duệ bị ngập sâu

Theo Bí thư huyện ủy Cẩm Xuyên Nguyễn Văn Huyên: Cơn lũ lịch sử kéo dài mấy ngày liền này đã gây thiệt hại cho Cẩm Xuyên ít nhất trên 85 tỷ đồng. Hàng nghìn con gia súc, gia cầm bị chết và cuốn trôi; hàng chục tấn lương thực bị hư hỏng; hệ thống điện – đường - trường - trạm bị thiệt hại nặng nề...

Với lực lượng 12 chiếc xuồng máy, hàng chục chiếc thuyền nhỏ, 50 ô tô các loại và tren 150 cán bộ, chiến sỹ công an, bộ đội, biên phòng Quảng Bình... mấy ngày nay, chúng tôi đã ứng cứu kịp thời; đưa các hộ trong vùng nguy hiểm đến nơi an toàn; tiếp tế trên 15 tấn mì tôm, 6.000 lí nước uống cho người dân”.

Lực lượng cứu trợ chuyển mì tôm cho nhân dân Cẩm Vĩnh
Lực lượng cứu trợ chuyển mì tôm cho nhân dân Cẩm Vĩnh

Cẩm Xuyên vẫn đang ngập chìm trong biển nước. Hàng ngàn con người vẫn đang phải chống chọi với lũ; công tác ứng phó với lũ vẫn đang được tiến hành khẩn trương...

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast