Cẩm Xuyên diễn tập phòng, chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn

(Baohatinh.vn) - Trong 2 ngày (17 và 18/7), huyện Cẩm Xuyên tổ chức thành công cuộc diễn tập phòng chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn năm 2014

Đây là cuộc diễn tập với khối lượng công việc, lực lượng tham gia và cơ sở vật chất phương tiện, bảo đảm cho diễn tập nhiều. Ban Chỉ đạo đã huy động trên 2.500 người, trên 20 phương tiện gồm: xe khách vận chuyển người sơ tán, xe tải, xe cứu hỏa, 30 tàu thuyền - ca nô và hàng chục lượt xe ô tô phục vụ cho nhiệm vụ diễn tập. Nội dung diễn tập vận dụng theo phương châm “4 tại chỗ”, công tác tổ chức hết sức chặt chẽ, chu đáo, khẩn trương đảm bảo an toàn về người và phương tiện.

Ở phần vận hành cơ chế, tình huống giả định là cơn bão số 3 có cường độ mạnh cấp 11, 12 giật trên cấp 13 đổ bộ vào tỉnh Hà Tĩnh. Mưa to kéo dài trong nhiều giờ liền, mực nước ở các hồ đập và các vùng ven biển triều cường dâng cao, hàng nghìn hộ dân ở những khu vực xung yếu có nguy cơ ngập chìm trong nước.

Sơ tán tài sản của nhân dân
Sơ tán tài sản của nhân dân

Trước tình hình khẩn cấp trên, UBND huyện triệu tập cuộc họp khẩn cấp điều chỉnh bổ sung, triển khai kế hoạch PCLB - TKCN; giao nhiệm vụ hiệp đồng PCLB - TKCN cho các ban, ngành, đoàn thể. Với phương châm “4 tại chỗ”, Ban chỉ huy PCLB-TKCN huyện đã chỉ đạo các đơn vị, lực lượng chuẩn bị đầy đủ các phương án như: kêu gọi tàu thuyền, bè trên biển về nơi tránh trú bão an toàn, sơ tán nhân dân ra khỏi các vùng trũng thấp nguy hiểm cũng như ở các bè nuôi thủy sản lên bờ an toàn; chuẩn bị các phương án bồi trúc đê kè cống xung yếu, chằng chống kho tàng, chuẩn bị nhân lực, vật lực chống bão và lương thực, nước uống, thuốc men, chăn màn cho nhân dân vùng sơ tán; đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tài sản của nhà nước và nhân dân khi đi sơ tán nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do bão gây ra.

Cứu nạn trên biển và đưa người bị vào cấp cứu
Cứu nạn trên biển và đưa người bị vào cấp cứu
Cứu nạn trên biển và đưa người bị vào cấp cứu

Sau diễn tập vận hành cơ chế là xử trí tình huống sơ tán và di dời nhân dân ở các vùng trọng yếu về nơi trú ẩn an toàn; đồng thời ứng cứu 5 tàu của ngư dân gặp nạn trên biển, lai dắt và đưa ngư dân gặp nạn cứu thương kịp thời.

Đặc biệt là phần thực hành bồi đắp đê của lực lượng tại chỗ ở xã Cẩm Phúc và thị trấn Thiên Cầm đã chuẩn bị hàng trăm mét khối đất dự phòng, hơn 3.000 bao tải, hàng nghìn cọc tre, phên tre sẵn sàng đối phó với tình huống vỡ đê.

Huyện cũng huy động hơn 500 lực lượng dân quân nòng cốt, lực lượng công an, Ban CHQS huyện, biên phòng, cùng với các phương tiện như máy xúc, xe tải thực hành cơ động cùng với xã Cẩm Phúc ứng cứu đê kịp thời...

Các lực lượng vũ trang cùng nhân dân địa phương ứng cứu đê
Các lực lượng vũ trang cùng nhân dân địa phương ứng cứu đê
Các lực lượng vũ trang cùng nhân dân địa phương ứng cứu đê

Cuộc diễn tập đạt được kết quả tốt theo yêu cầu đặt ra là nâng cao nhận thức của cả hệ thống chính trị và toàn dân chủ động ứng phó kịp thời, hiệu quả các nguy cơ về thiên tai, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản do bão, lũ gây ra. Qua diễn tập đã nâng cao khả năng vận hành cơ chế lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy; điều hành của chính quyền và nhất là sự phối kết hợp đồng bộ, nhịp nhàng giữa các ban, ngành, địa phương và các lực lượng làm công tác PCLB -TKCN.

Phát biểu tại buổi diễn tập, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn yêu cầu ngay sau cuộc diễn tập này, BCH PCTT-TKCN huyện phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên; thường xuyên theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết, thực hiện nghiêm chế độ thường trực để kịp thời ứng phó, xử lý có hiệu quả các tình huống có thể do bão số 2 gây ra. Các địa phương cần chủ động rà soát các khu vực có nguy cơ xảy ra lũ quét, lũ ống, sạt lở đất, xây dựng phương án để di chuyển các hộ dân ra khỏi vùng nguy hiểm; tăng cường kiểm tra và có biện pháp đảm bảo an toàn đối với các công trình giao thông, thủy lợi, nhà ở, trường học, trạm y tế, bệnh viện, kho tàng bến bãi, cơ sở sản xuất, công trình đê điều, cầu cống dưới đê… để có biện pháp khắc phục kịp thời.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast