Cán bộ đoàn cơ sở - lực lượng kế cận xây dựng Đảng vững mạnh

Đảng ta xem xây dựng Đoàn thanh niên là xây dựng Đảng trước một bước và xem cán bộ làm công tác thanh niên là nguồn quan trọng bổ sung cán bộ cho Đảng, Nhà nước, mặt trận, các đoàn thể. Bởi vậy, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi của Hà Tĩnh đã có những bước trưởng thành rõ rệt, có tính đột phá và đã biết tự "lớn lên" bằng chính năng lực thực sự của mình.

Trong nhiệm kỳ qua, phong trào hành động cách mạng của Đoàn Thanh niên Cộng sản các cấp đã cùng xã hội góp phần xây dựng lớp thanh niên có ý thức giữ gìn nhân cách và nghĩa vụ công dân, biết sống có nghĩa tình, có kiến thức văn hóa, có năng lực công tác ở nhiều lĩnh vực. Tổ chức Đoàn các cấp thể hiện tốt vai trò nòng cốt chính trị trong xây dựng và phát triển Hội Liên hiệp thanh niên, chăm lo công tác phụ trách Đội và tổ chức các hoạt động thiếu nhi, chăm sóc trẻ em.

Đặc biệt, trong những năm gần đây, phong trào thanh niên tình nguyện với sức lôi cuốn mạnh mẽ đã khích lệ được tinh thần “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, tập hợp được nhiều thanh niên đến với các phong trào như: “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh”... thực hiện tốt cuộc vận động “Tuổi trẻ Hà Tĩnh học tập và làm theo lời Bác”, thanh niên với “5 xung kích phát triển kinh tế, 4 đồng hành lập thân lập nghiệp”.

Trong công tác tuyên truyền và giáo dục cách mạng, các cấp đoàn đã có những hoạt động như “Thắp nến tri ân” đồng loạt vào dịp 27/7 ở tất cả các nghĩa trang và khu tưởng niệm, nhà bia đã để lại dấu ấn trong xã hội. Với những kết quả đạt được trong thời gian qua, công tác đoàn và phong trao thanh thiếu nhi các cấp luôn đạt danh hiệu thi đua xuất sắc, liên tục các năm được trung ương đoàn và các cấp, ngành tặng bằng khen.

Có được thành quả trên là do năng lực của người cán bộ đoàn, “cán bộ nào, phong trào đó”. Nhìn chung, lực lượng cán bộ đoàn từ cấp cơ sở trở lên ở tỉnh ta đa số được đào tạo cơ bản, có trình độ, năng lực, nhiệt tình cách mạng, phẩm chất tốt. Dù còn nhiều khó khăn nhưng đội ngũ cán bộ đoàn các cấp luôn nỗ lực, phấn đấu vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, xứng đáng là đội ngũ cán bộ dự bị tin cậy của Đảng.

Thế nên, trong đợt tổng kết vừa qua, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã đánh giá Hà Tĩnh là địa phương có nhiều thành công và kinh nghiệm trong công tác luân chuyển cán bộ đoàn. Từ năm 2001 đến nay, Tỉnh đoàn Hà Tĩnh đã luân chuyển 14 đồng chí về cơ sở giữ chức vụ bí thư, phó bí thư huyện, thị, thành đoàn và đơn vị trực thuộc; luân chuyển 12 cán bộ chủ chốt của cấp huyện và đơn vị cấp hai lên Tỉnh đoàn, giới thiệu để Ban chấp hành bầu giữ các chức vụ phó bí thư, trưởng, phó các ban của Tỉnh đoàn... Có thể thấy, luân chuyển dù trên xuống hay dưới lên cán bộ đoàn đều phát huy tốt năng lực, sở trường, kinh nghiệm và nhanh chóng trưởng thành, tiếp tục giữ các chức vụ cao hơn hoặc được cấp uỷ đảng điều động giữ các chức danh chủ chốt trong cấp uỷ các cấp.

Đồng thời BTV tỉnh đoàn đã tích cực chủ động phối hợp với cấp ủy của tổ chức Đoàn cấp dưới trong việc giới thiệu cán bộ chủ chốt của Đoàn tham gia cấp ủy ở Đại hội Đảng các cấp vừa qua, cũng như tác động để luân chuyển, trưởng thành cho số cán bộ Đoàn khi hết độ tuổi làm công tác thanh niên.

Đoàn khối Cơ quan Đảng tình nguyện giúp dân di dời nhà cửa ở Vũ Quang

Tại Đại hội Đảng bộ cấp huyện vừa qua, 90% bí thư đoàn xã, phường, thị trấn; 98% bí thư đoàn các huyện, thành phố được tín nhiệm bầu vào cấp uỷ. Cụ thể, cấp xã có 116 đồng chí trong toàn tỉnh trưởng thành tiếp tục cống hiến với các chức danh chủ tịch, phó chủ tịch uỷ ban nhân dân xã; bí thư, phó bí thư đảng uỷ xã, và các chức danh khác như phó chủ tịch hội đồng nhân dân xã, trưởng công an xã, chủ tịch Hội liên hiệp phụ nữ xã, trưởng ban văn hoá xã… Trong đó, tiêu biểu phải kể đến như huyện Thạch Hà có 17 cán bộ đoàn xã, Hương Khê có 15 cán bộ đoàn xã trưởng thành được nhận các nhiệm vụ mới…

Điều đó cho thấy, cùng với sự quan tâm, chăm lo của Đảng, đội ngũ cán bộ đoàn đã có nhiều cố gắng, nỗ lực rèn luyện, cống hiến và trưởng thành, thực sự là nguồn bổ sung lực lượng cán bộ trẻ cho Đảng và hệ thống chính trị. Tuy nhiên, trong giai đoạn hiện nay, trước yêu cầu ngày càng cao của công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi, cán bộ đoàn và công tác cán bộ đoàn vẫn còn nhiều hạn chế, từ số lượng đến chất lượng, từ việc thống nhất tiêu chuẩn chức danh đến các khâu tạo nguồn, quy hoạch, đào tạo, quản lý, sử dụng và các chính sách liên quan. Một bộ phận cán bộ đoàn không theo kịp yêu cầu của thời kỳ mới, “chậm chân” trước thanh niên, bất cập về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, tuổi đời không phù hợp với công tác thanh thiếu nhi, không bắt kịp nhịp sống, hơi thở của tuổi trẻ.

Đội ngũ cán bộ đoàn ngày càng yêu cầu cao hơn về trình độ, năng khiếu vừa phải đáp ứng công tác trẻ hoá. Và nói như lời anh Trần Đình Trung, Trưởng ban Tổ chức - Kiểm tra Tỉnh Đoàn, để đáp ứng được yêu cầu đó, BTV Tỉnh Đoàn đã phải có những sách lược cụ thể để xây dựng đội ngũ làm công tác đoàn ngày càng “thiện chiến”. Nhiệm kỳ vừa qua, sự trưởng thành của cán bộ đoàn đã có tính đột phá rõ rệt, cán bộ đoàn đã biết tự "lớn lên" bằng chính năng lực thực sự của mình.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast