Cần xử lý triệt để các phương tiện vận chuyển đất đá gây ô nhiễm đường phố

Xây dựng cơ sở hạ tầng thường kéo theo tình trạng ô nhiễm môi trường, cảnh quan đường phố. Làm sao để hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng này là điều cần phải suy nghĩ đối với đô thị Hà Tĩnh hiện nay.

Lầy lội khi trời mưa, bụi bặm lúc nắng hạn là tình trạng diễn ra thường xuyên từ mấy năm nay ở quốc lộ 1A, đoạn đi qua địa phận xã Thạch Trung và phường Thạch Linh (TP Hà Tĩnh). Những hộ dân sống hai bên đường phải đối phó với tình trạng này bằng cách che bạt, đóng kín cửa hoặc sống chung với bụi. Bà Dương Thị Cẩm, sống ở phường Thạch Linh phản ánh, hai vợ chồng bà thường xuyên bị viêm mũi do sống trong tình trạng bụi bặm ô nhiễm kéo dài.

Còn ở đường Nguyễn Thị Minh Khai, thoạt nhìn người ta cứ ngỡ đống phế liệu xây dựng do hộ dân nào đổ ra bên lề đường, nhưng thực ra, đó là bụi đất trên đường phố được gom lại từ một buổi làm việc của những công nhân đội vệ sinh, Công ty TNHH MTV Quản lý công trình đô thị thành phố Hà Tĩnh.

Phương tiên vận chuyển đất đá nhưng không được che kín gây ô nhiễm đường phố. Ảnh chỉ mang tính minh họa
Phương tiên vận chuyển đất đá nhưng không được che kín gây ô nhiễm đường phố. Ảnh chỉ mang tính minh họa

Chị Nguyễn Thị Cúc bộc bạch: Có những tuyến đường như: Trần Phú, 26/3, Nguyễn Du, Nguyễn Thị Minh Khai, Nguyễn Biểu,... xe ô tô chở đất đá biên hòa đi qua rơi vãi dọc đường. Chúng tôi quét mãi mà vẫn không sạch.

Làm sao có thể sạch được, khi mà những công nhân đang miệt mài với công việc quét dọn đường phố thì những chiếc xe tải chở đất đá - thủ phạm gây ra tình trạng ô nhiễm vẫn mặc nhiên chạy qua, chạy lại và kéo theo đất đá rơi vãi. Bao nhiêu công sức quét dọn của những anh chị công nhân thành công "dã tràng".

Ông Nguyễn Như Tuyển, một người dân sống bên đường Trần Phú cho rằng: Trong vấn đề này cần phải có quy định cụ thể chứ tha bùn lầy lên, ảnh hưởng cả về an toàn giao thông, môi trường và sinh hoạt của người dân, đặc biệt vùng ven thành phố.

Trên thực tế, vấn đề này đã có quy định trong quy chế quản lý đô thị. Song, thái độ và những biện pháp xử lý của lực lượng chức năng còn thiếu kiên quyết. Cùng đó là sự thiếu ý thức, trách nhiệm của chủ đầu tư và đơn vị thi công, dẫn đến tình trạng ô nhiễm môi trường đường phố vẫn cứ kéo dài thường xuyên, liên tục. Dù công nhân có vất vả, cực nhọc đến mấy vẫn bị chê trách vì đường phố không sạch đẹp. Người dân thì bị đảo lộn sinh hoạt và ảnh hưởng tới sức khỏe do ô nhiễm môi trường.

Vẫn biết rằng, thành phố Hà Tĩnh đang trong quá trình xây dựng với nhiều công trình mới, song, không phải vì thế mà xem nhẹ vấn đề môi sinh, môi trường. Đừng nên để lại dấu ấn với du khách thập phương về một thành phố bụi bặm, ô nhiễm. Hãy đặt mình vào vị trí của những người dân sống hai bên đường bị ô nhiễm, và những công nhân làm công tác vệ sinh môi trường.

Trước khi bắt đầu xây dựng một công trình mới, chủ đầu tư và đơn vị thi công cần nghĩ đến việc hạn chế đến mức thấp nhất những ảnh hưởng, tác động đến môi trường, cảnh quan đường phố. Các cơ quan chức năng cũng cần quan tâm, có những quy định chặt chẽ, xử lý kiên quyết hơn trong vấn đề này, tránh tình trạng ô nhiễm kéo dài, ảnh hưởng xấu đến cảnh quan môi trường đường phố như lâu nay.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast