Căng thẳng vé tàu, máy bay trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp 30/4 và 1/5 tới được nghỉ dài ngày nên lượng khách đi tàu, xe sẽ tăng đột biến so với ngày bình thường. Các đơn vị kinh doanh vận tải đã có các phương án điều động, giải tỏa khách tại những ngày cao điểm đáp ứng nhu cầu vận tải vận chuyển hành khách.

Tuy nhiên, đến thời điểm này, vé tàu và máy bay đã hết sức căng thẳng và hiện rất khan hiếm. Lượng xe khách tăng cường đã sẵn sàng và chờ dịp để vận chuyển hành khách.

“Cháy” vé tàu, máy bay


Hầu hết các đơn vị kinh doanh vận tải cho biết, kỳ nghỉ 30/4 năm nay kéo dài, lượng khách đi tàu, xe chắc chắn sẽ tăng đột biến so với ngày bình thường.

Ông Nguyễn Văn Bính, Phó tổng Giám đốc Công ty Vận tải hành khách đường sắt Hà Nội cho biết: “Đến thời điểm cách đây 1 tuần, vé tàu giường nằm, điều hòa gần như đã được đặt hết.”

“Khách muốn đi giường nằm điều hòa đến các tuyến đều không còn cơ hội mua được vé nữa. Nếu hành khách chuyển đi vào ngày bớt cao điểm hơn, ví dụ đi vào ngày 27, về vào ngày mùng 4 thì may ra còn có vé,” ông Bính cho biết.

Ông Bính cũng cho biết thêm, hiện Công ty đã huy động "tổng lực," có bao nhiêu tàu chạy bằng hết bấy nhiêu, cộng với việc tàu nào rỗng lập tức quay về để tăng thêm một chiều nữa. Nhìn chung, lượng cung đã tăng đến 30% so với ngày thường, tăng cao hơn cả dịp hè, nhưng vẫn chưa thể đáp ứng đủ nhu cầu của người dân.

Các bến xe đều có các phương án tăng cường xe để chuẩn bị cho đợt nghỉ lễ 30/4-1/5. Ảnh: Anh Tôn/TTXVN
Các bến xe đều có các phương án tăng cường xe để chuẩn bị cho đợt nghỉ lễ 30/4-1/5. Ảnh: Anh Tôn/TTXVN

Ngoài ra, các đơn vị kinh doanh vận tải cũng đưa ra lời khuyên đối với khách, vào những dịp nghỉ lễ dài ngày, hành khách không nên tập trung đi vào một ngày cố định, mà có thể đi trước hoặc sau 1-2 ngày sẽ thuận lợi hơn.

Thông tin từ các phòng vé máy bay của Vietnam Airlines, Jetstar Pacific tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, vé máy bay các chặng đi Huế, Đà Nẵng, Nha Trang, Quy Nhơn, Đà Lạt, Vinh… đều đã hết từ ngày 27-30/4. Chiều về đối với các chặng này từ ngày mùng 2-6/5 cũng cháy vé.

Hiện tại, các chuyến bay xuất phát từ Hà Nội chỉ còn ít vé trên những chuyến trong giờ cao điểm ở hạng thương gia chiều Hà Nội-Sài Gòn và khứ hồi Sài Gòn-Hà Nội, chặng ngắn Hà Nội-Điện Biên.

Mặc dù trước đó đầu tháng Tư, Tổng công ty Hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airline) đã tăng 48 chuyến bay trong dịp lễ 30/4 nhưng đến nay tình hình vé máy bay đang diễn ra rất căng thẳng. Hiện hãng vẫn chưa có thông báo tăng chuyến trong dịp cao điểm này.

Nhà xe không tăng giá vé

Ông Nguyễn Hoàng Trung, Giám đốc Công ty Quản lý Bến xe Hà Nội khẳng định, sẽ không lo thiếu xe bởi hiện tại các đơn vị kinh doanh vận tải đã có các phương án phục vụ tốt nhất cho hành khách.

Ông Trung cũng dự kiến lượng khách đông nhất sẽ vào ngày 29, 30/4 với khoảng hơn 70.000 người tại các bến. Hành khách sẽ đổ về các bến xe từ ngày 29/4 và đông nhất là các tuyến cự ly ngắn đi các tỉnh Ninh Bình, Nam Định, Thái Bình, Thanh Hóa, Hải Phòng, Quảng Ninh, Việt Trì...

“Lượng hành khách tăng đột biến vào cùng một khoảng thời gian nhất định sẽ gây ra rất nhiều khó khăn cho hoạt động điều hành vận tải nhưng sẽ đảm bảo không để ứ đọng khách trong ngày thì hoàn toàn có thể làm được,” ông Trung khẳng định.

Hiện mỗi ngày có khoảng 2.300 lượt xe chạy qua các bến do công ty quản lý. Vào dịp nghỉ lễ 30/4 sắp tới, công ty sẽ tăng cường thêm khoảng 20%, xe tương đương gần 400 lượt xe/ngày.

“Dự kiến lượng khách đi trong các thời gian này sẽ tăng từ 2-3 lần so với ngày thường. Công ty đã có kế hoạch bố trí 630 chuyến xe tăng cường, đồng thời phối hợp với các đơn vị đưa đủ số phương tiện và Tổng Công ty vận tải Hà Nội để thuê bổ sung một số phương tiện vận tải dự phòng phục vụ tăng cường giải tỏa khách tại chỗ,” ông Trung chia sẻ.

Trong các ngày 29/4-30/4 (tập trung chủ yếu vào buổi sáng) sẽ tăng cường khoảng 350 lượt xe/ngày. Tại bến xe Phía Nam là 120 lượt xe, tại Mỹ Đình là 180 lượt xe, tại bến xe Gia lâm là 50 lượt.

“Công ty còn giảm 50% giá vé dịch vụ bến xe và miễn thu tiền xe đỗ đêm cho các xe tăng cường trong các đợt nghỉ... để phục vụ tốt nhu cầu đi lại của trên 100 tuyến đi hơn 50 tỉnh thành trong cả nước,” ông Trung cho biết thêm.

Trong ngày 3/5, lượng khách về sẽ tăng mạnh, vì vậy cần tăng cường lượng xe buýt để phục vụ chuyển tải hành khách từ các phương tiện liên tỉnh về Hà Nội.

Theo ông Trung, tổng lượng xe cần tăng cường là 400 lượt xe buýt, trong đó tại bến xe phía Nam là 150 lượt, bến xe Gia Lâm tăng cường khoảng 100 lượt xe, bến xe Mỹ đình cần tăng cường 150 lượt xe.

Theo dự kiến của Tổng công ty Vận tải Hà Nội, trong những ngày Tết Dương lịch và Âm lịch, do lưu lượng khách sẽ tăng cao so với ngày thường nên một số tuyến buýt có điểm đầu cuối, hoặc lộ trình tuyến buýt đi qua các bến xe, tàu và các tuyến buýt có lộ trình đi qua các khu vơi chơi giải trí của Thủ đô… xe buýt sẽ phục vụ với tần suất chạy xe là 5 phút/lượt.

Ngoài ra, các Xí nghiệp quản lý bến xe phối hợp với các đơn vị vận tải điều động và bố trí cho xe tăng cường tập kết, tổ chức giao thông khoa học đảm bảo thông suốt trong quá trình điều hành, không để ùn tắc trong sân bến, kiểm soát được xe xuất bến./.

Theo Vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast