Chi 2,3 tỷ đồng nâng cao kiến thức, kỹ năng chăm sóc SKSS thanh thiếu niên

(Baohatinh.vn) - Đề án “Tăng cường tư vấn và cung cấp dịch vụ DS-KHHGĐ cho thanh niên, vị thành niên giai đoạn 2018 - 2020” vừa được UBND tỉnh phê duyệt với tổng kinh phí gần 2,3 tỷ đồng là nguồn lực quan trọng để nâng cao kiến thức, cải thiện sức khỏe sinh sản (SKSS) cho thanh niên, vị thành niên trên địa bàn Hà Tĩnh.

Chi 2,3 tỷ đồng nâng cao kiến thức, kỹ năng chăm sóc SKSS thanh thiếu niên

Thạch Trung (TP Hà Tĩnh) là địa phương đầu tiên triển khai đề án với hoạt động giao lưu đối thoại, thu hút hơn 200 đoàn viên thanh niên tham gia

Chi cục trưởng Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh Đường Công Lự cho biết: “Trước thực tế nguồn ngân sách chương trình mục tiêu quốc gia dành cho công tác dân số bị cắt giảm, đề án này đã tạo cơ hội cho chúng tôi trong việc triển khai hoạt động góp phần nâng cao chất lượng dân số”.

Theo kế hoạch, năm 2018, đề án sẽ được triển khai tại 34 xã với nguồn kinh phí 200 triệu đồng, năm 2019 mở rộng thêm 30 xã và 13 trường THPT, năm 2020 sẽ có thêm 20 xã và 10 trường THPT được hưởng lợi đề án với nguồn kinh phí mỗi năm hơn 1 tỷ đồng.

Đề án sẽ triển khai các hoạt động nâng cao kiến thức, kỹ năng, và điều chỉnh hành vi của vị thành niên, thanh niên qua các hoạt động truyền thông, nói chuyện chuyên đề, tăng cường cung cấp dịch vụ DS-KHHGĐ và tạo môi trường gia đình, xã hội cho thanh niên, vị thành niên. Đây cũng được xem là một trong những giải pháp quan trọng nhằm thực hiện thành công Chiến lược Dân số - Sức khỏe sinh sản Việt Nam giai đoạn 2011 - 2020.

Chi 2,3 tỷ đồng nâng cao kiến thức, kỹ năng chăm sóc SKSS thanh thiếu niên

Đây là diễn đàn bổ ích để thanh niên, vị thành niên mạnh dạn chia sẻ những băn khoăn thắc mắc về vấn đề sức khỏe sinh sản

Từ đầu tháng 8, Chi cục DS-KHHGĐ đã triển khai đề án tại 34 xã thuộc 8 huyện, đây là những địa bàn khó khăn, có tỷ lệ thanh niên, vị thành niên cao và cũng là những nơi đã từng được hưởng lợi từ mô hình tư vấn chăm sóc sức khỏe tiền hôn nhân.

Anh Phạm Văn Đức - Giám đốc Trung tâm DS-KHHGĐ thành phố Hà Tĩnh cho biết: Là vùng đô thị có số lượng thanh niên, vị thành niên lớn trên địa bàn nên việc triển khai đề án tại đây sẽ giúp chúng tôi thực hiện hiệu quả hơn công tác giáo dục giới tính, chăm sóc SKSS cho thanh niên, vị thành niên”.

Chi 2,3 tỷ đồng nâng cao kiến thức, kỹ năng chăm sóc SKSS thanh thiếu niên

Ngoài các hoạt động giao lưu, khám sức khỏe, thanh thiếu niên còn được tiếp cận kiến thức chăm sóc SKSS qua các tài liệu, tờ rơi

Tại xã Thạch Trung - một trong những địa bàn được lựa chọn triển khai đề án, hoạt động giao lưu đối thoại giữa 200 đoàn viên thanh niên với những người làm công tác dân số đã được tổ chức, qua đó giúp các em tích lũy thêm nhiều kiến thức bổ ích về việc chăm sóc SKSS ở lứa tuổi của mình.

Em Nguyễn Thị Trang (Thạch Trung) cho biết: Buổi giao lưu đã giúp chúng em có cơ hội giải đáp những băn khoăn, thắc mắc thầm kín của mình về vấn đề tâm sinh lý tuổi mới lớn mà trước đây chúng em không dám thổ lộ vì tâm lý ngượng ngùng. Những kiến thức ấy sẽ định hướng, giúp chúng em có một lối sống an toàn, lành mạnh.

Cùng với mô hình tư vấn chăm sóc sức khỏe tiền hôn nhân, đề án “Tăng cường tư vấn và cung cấp dịch vụ DS-KHHGĐ cho thanh niên, vị thành niên giai đoạn 2018-2020” được thực hiện trong thời gian gần 3 năm với nguồn kinh phí gần 2,3 tỷ đồng sẽ giúp hàng ngàn thanh niên, vị thành niên trên địa bàn được hưởng lợi.

Việc tăng cường tư vấn, cung cấp dịch vụ DS-KHHGĐ cho thanh niên vị thành niên ngay trong trường học, trong cộng đồng dân cư còn tạo nên một môi trường thân thiện, và ý thức trách nhiệm của cả cộng đồng và gia đình đối với lứa tuổi này. Qua đó giúp các em có hiểu biết đúng đắn về tình bạn, tình yêu, có lối sống lành mạnh, trong sáng và cũng hạn chế tối đa tình trạng nạo phá thai ngoài ý muốn trong giới trẻ.

Chủ đề Tuổi trẻ Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast