Chiến thắng tật nguyền mang hạnh phúc cho hội viên mù

Ông Đặng Quốc Huy (55 tuổi) ở xóm 8 xã Cẩm Hưng (Cẩm Xuyên) là thương binh hạng nặng, lại bị mù, thế nhưng ông vượt lên tất cả để lãnh đạo, vận động hội viên người mù xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Ông Đặng Quốc Huy (bên phải) đang kể về những kỹ niệm...

Ông Đặng Quốc Huy (bên phải) đang kể về những kỹ niệm...

Sinh ra và lớn lên trên quê hương Cẩm Xuyên giàu truyền thống cách mạng, khi đến tuổi trưởng thành, Đặng Quốc Huy lập tức tình nguyện tham gia vào hàng ngũ quân đội. Năm 1970, ông Huy được bổ sung vào Trung đoàn 101 E325 Quân đoàn II tham gia nhiều mặt trận ở chiến trường miền Nam sau đó sang nước bạn Lào. Ở bất cứ đâu dù gian nan, nguy hiểm ông vẫn luôn hoàn thành nhiềm vụ. Đến năm 1972, Trung đoàn của ông Huy rút về nước và tham gia các mặt trận ở A Son, A Lưới, Khe Sanh (Quảng Trị). Với vai trò là Trung đội trưởng đội thông tin của Trung đoàn, ông Huy cùng đồng đội luôn đảm bảo thông tin thông suốt, phục vụ các trận đánh trong chiến dịch. Tại mặt trận Thành cổ ác liệt, ông Huy vĩnh viễn mang trên mình thương tật hạng 2/4. Giờ đây, mỗi lần trở trời trái gió mảnh đạn trong đầu gây đau nhức lại nhắc nhớ ông về những kỷ niệm chiến trường xưa.

Sau những chiến công vẻ vang đó, ông Đặng Quốc Huy được vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng và được tặng thưởng Huân chương chiến công. Mãi đến năm 1977, do hoàn cảnh gia đình khó khăn, bố già đau yếu không có ai chăm sóc, ông Huy được xuất ngũ trở về quê hương. Từ đấy ông tiếp tục phát huy tinh thần của người lính và nhớ lời dạy của Bác “Thương binh tàn nhưng không phế”, ông tham gia hoạt động ở chính quyền và khối đoàn thể ở địa phương. Năm 1996, trong một lần tái phát vết thương ông Huy bị mù hai mắt, Sau đó ông được bầu làm Hội trưởng chi hội người mù xã Cẩm Hưng. Trong 16 năm gần gũi với hội viên người mù ông thấu hiểu thêm về những cảnh đời nghèo khổ, tàn tật, mù lòa. Ông đến từng nhà hội viên động viên họ vượt qua những mặc cảm cuộc sống để vươn lên chiến thắng số phận.

Chi hội người mù xã Cẩm Hưng có 27 hội viên trước đây hoàn cảnh rất nghèo khó, song nhờ những chính sách của Nhà nước như cho vay vốn phát triển kinh tế cùng với sự năng động của Hội trưởng Đặng Quang Huy nên đến nay tất cả các gia đình hội viên đều xây dựng cuộc sống ấm no. Nhiều hội viên từ chỗ nghèo đói trở thành gia đình giàu có như: Nguyễn Văn Thành, Nguyễn Đình An, Trần Thị Đào. Ông Huy đã vận động đưa 6 người đi mổ mắt và thay thuỷ tinh thể, ngoài ra, ông tổ chức thăm viếng khi có những chuyện hiếu, hỹ động viên các hội viên giúp nhau vốn, con giống cùng nhau phát triển kinh tế.

Là người đứng đầu tổ chức chi Hội người mù của xã ông Đặng Quốc Huy xác định rõ phải tận tâm với công việc, biết vận động hội viên và xã hội đùm bọc, yêu thương những người tàn tật. Bây giờ hội viên hội người mù xã Cẩm Hưng, nhà nào cũng xây dựng nhà kiên cố, cuộc sống sung túc. Và, họ luôn nhớ công lao to lớn của hội trưởng Đặng Quốc Huy.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast