Chọn bánh trung thu có thương hiệu, nhãn mác tin cậy

(Baohatinh.vn) - Chất lượng và nguồn gốc của bánh trung thu luôn là đề tài thu hút sự quan tâm hàng đầu của người tiêu dùng vào mỗi dịp rằm tháng tám. Xung quanh vấn đề này, PV Báo Hà Tĩnh đã có cuộc trao đổi với ông Phan Văn Hùng - Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh.

- Ông đánh giá như thế nào về chất lượng bánh trung thu trên thị trường Hà Tĩnh hiện nay?

Mặc dù gần 3 tuần nữa mới đến Tết Trung thu nhưng hiện nay, các cơ sở kinh doanh bánh trên địa bàn Hà Tĩnh đã bắt đầu bày bán. Hầu hết bánh trung thu đều nhập về từ phía Bắc với các thương hiệu lớn như: Kinh Đô, Hữu Nghị... Ở tỉnh ta, chỉ có một ít cơ sở sản xuất nhỏ lẻ với số lượng không lớn, ví như tiệm bánh Trang Oanh.

Một quầy hàng bán bánh trung thu trên đường Phan Đình Phùng (TP. Hà Tĩnh). Ảnh: Chính Thu
Một quầy hàng bán bánh trung thu trên đường Phan Đình Phùng (TP. Hà Tĩnh). Ảnh: Chính Thu

Những năm trước vẫn xảy ra một số vụ liên quan đến việc nhiều cơ sở kinh doanh bánh không đảm bảo chất lượng, nguồn gốc với nhiều hình thức tinh vi. Trong đó, nhiều cơ sở sử dụng bao bì của các thương hiệu nổi tiếng đựng các loại bánh không rõ nguồn gốc, chất lượng kém để bán ra thị trường. Tết Trung thu năm nay có xuất hiện các loại bánh không rõ nguồn gốc, kém chất lượng nữa hay không thì đến nay chưa thể khẳng định.

- Theo ông, hiện nay, cơ quan chức năng đang gặp những khó khăn gì trong việc phát hiện và xử lý các trường hợp kinh doanh bánh không đảm bảo chất lượng?

Hiện nay, cơ bản hàng hóa phục vụ Tết Trung thu trên thị trường tỉnh ta đều nhập từ nơi khác về nên việc kiểm soát rất khó khăn. Hơn nữa, khi kiểm tra, nếu có nghi ngờ thì phải tổ chức niêm phong và lấy mẫu xét nghiệm, trong khi điều kiện kỹ thuật, máy móc xét nghiệm còn rất hạn chế; Chi cục phải gửi mẫu ra Hà Nội và phải mất rất nhiều thời gian. Nếu kết quả cho thấy cơ sở đó vi phạm thì kiên quyết xử lý nghiêm nhưng nếu không vi phạm mà niêm phong hàng hóa của họ trong thời gian dài, gây thiệt hại về kinh tế thì phải bồi thường.

Ngoài ra, hiện nay, ở vùng nông thôn có nhiều cơ sở kinh doanh bánh nhỏ lẻ, trong khi đó, chế tài xử phạt vi phạm lại rất nặng. Bởi vậy, khi phát hiện các cơ sở này có dấu hiệu vi phạm, cơ quan chức năng lúng túng trong xử phạt.

- Dịp Trung thu năm nay, Chi cục có kế hoạch gì để ngăn chặn bánh không rõ nguồn gốc, chất lượng kém xuất hiện trên thị trường, thưa ông?

Năm nay, đơn vị phối hợp với Chi cục Quản lý thị trường, Thanh tra Sở Y tế xây dựng kế hoạch, thành lập các đoàn để kiểm tra. Trong quá trình kiểm tra, đoàn sẽ yêu cầu các cơ sở kinh doanh bánh cung cấp hồ sơ bao gồm: giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm của cơ sở sản xuất, bản hồ sơ công bố nguồn gốc sản phẩm...

Nếu cơ sở nào không xuất trình được những giấy tờ trên thì kiên quyết không cho bán. Ngoài ra, để đảm bảo cho con em đón Trung thu vui vẻ thì các bậc phụ huynh nên chọn loại bánh có thương hiệu, đầy đủ nhãn mác, có hạn sử dụng và tìm đến các cửa hàng tin cậy; tuyệt đối không mua các sản phẩm bánh kẹo có tẩm nhiều màu. Nếu có nghi ngờ thì nên báo lực lượng chức năng địa phương để kịp thời xử lý.

(thực hiện)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast