Chống nạng cắt tóc kiếm tiền nuôi 4 con thơ dại

(Baohatinh.vn) - Trong một lần bị tai nạn, ông Hoàng Văn Hồng (55 tuổi), trú tại xóm 9, xã Cổ Đạm, huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) bị mắc căn bệnh cột sống dính khớp, khiến việc ăn nói, di chuyển rất khó khăn. Thế nhưng, bằng nghị lực phi thường của mình, ông đã làm việc hết sức để có tiền nuôi sống cả gia đình.

Trước căn nhà cấp 4 thấp lè tè bên tỉnh lộ 22/12, hình ảnh người đàn ông tật nguyền đang lê từng bước chân, rướn từng đường kéo cắt tóc cho khách để kiếm từng đồng tiền lẻ nuôi 4 đứa con làm chúng tôi không khỏi chạnh lòng.

chong nang cat toc kiem tien nuoi 4 con tho dai

Dù bị tật nguyền khiến việc di chuyển khó khăn, nhưng hàng ngày ông Hồng vẫn đều đặn cắt tóc kiếm tiền nuôi các con ăn học

Ông Hồng kể về cuộc đời đầy sóng gió của mình rằng, ngày trước ông có một gia đình nhỏ với 2 đứa con, vợ chồng tuy nghèo nhưng sống vui vẻ với nhau. Đến năm 1984, trong một lần can bạn đánh nhau đã bị tai nạn dẫn đến cột sống dính khớp, trở thành người tàn tật; từ đó, cuộc sống vốn khó khăn càng gian khó hơn. Do không chịu được sự khổ cực, đến năm 2004, người vợ đầu gối tay kề đã bỏ lại 2 đứa con thơ dại cho ông rồi đi biệt xứ.

Không đầu hàng số phận, từng đêm thức trắng nghĩ kế kiếm từng đồng tiền lẻ để nuôi 2 đứa con ăn học, nghề cắt tóc đến với ông như một cơ duyên.

“Lần đầu cầm kéo cắt tóc, tôi không nghĩ mình sẽ làm được, bởi cứ cắt được một mái tóc là trong người không có một chút sức nào nữa, tôi phải ngồi nghỉ cả tiếng đồng hồ. Thế nhưng, nghĩ về 2 đứa con tôi lại cố gắng lao động. Lâu thành quen cứ thế mà cái nghề cắt tóc cứ đeo bám ông như một cái nghiệp”, ông Hồng kể.

Video ông Hồng cắt tóc cho khách

Thương người đàn ông tàn tật, nhưng có tính cần cù và nghị lực phi thường, năm 2008 chị Võ Thị Nghĩa, một người con gái trong vùng đã tình nguyện về chung sống với ông. Thương chồng, chị Nghĩa cố gắng lao động nhưng không giúp được gì nhiều, đầu năm 2010 và 2012 chị thêm 2 đứa con, cuộc sống gia đình ông thêm khó khăn.

Ông Lê Văn Nuôi, một khách hàng quen thuộc, chia sẻ: Hoàn cảnh nhà ông Hồng rất khó khăn. Năm nay, tuổi ông ấy đã cao lại tật nguyền, sức khỏe yếu lắm rồi mà ngày nào cũng phải đi làm để nuôi hai con, ông ấy có nghị lực đáng khâm phục”.

chong nang cat toc kiem tien nuoi 4 con tho dai

Nghèo khó nhưng gia đình ông Hồng luôn vui vẻ, tin tưởng vào ngày mai tốt đẹp hơn

Sau bao năm vất vả, giờ sức khỏe của ông yếu đi nhiều, hễ trái gió trở trời là khắp người đau nhức phải nằm liệt một chỗ, ngực ông tức nghẹn khó thở, đến việc phát âm không được chứ chưa nói đến công việc cắt tóc hàng ngày. Thế nhưng, hết cơn đau, ông lại lê chiếc nạng cùng bộ đồ nghề cũ kỹ, ra trước sân nhà để kiếm từng đồng tiền nuôi cả 4 đứa con ăn học.

Khi được hỏi về ước muốn của mình, ông Hồng trầm ngâm rồi nói: Tôi chỉ ước có được một bộ đồ nghề cắt tóc mới, trị giá khoảng 5 triệu đồng, nhưng gia đình nghèo quá không mua nổi. Có được bộ đồ nghề mới tôi sẽ cố gắng kiếm tiền nuôi được các cháu ăn học...”.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast