Chủ động phòng, chống bạo lực, xâm hại phụ nữ và trẻ em

(Baohatinh.vn) - Chiều 16/11, tại xã Kỳ Giang (huyện Kỳ Anh), UBND tỉnh Hà Tĩnh phát động Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới năm 2018, với chủ đề “Chủ động phòng, chống bạo lực, xâm hại phụ nữ và trẻ em”.

Chủ động phòng, chống bạo lực, xâm hại phụ nữ và trẻ em

Các tiểu phẩm về sinh con một bề, bình đẳng giới biểu diễn tại lễ phát động

Báo cáo tại lễ phát động của Sở LĐ-TB&XH khẳng định, thời gian qua Hà Tĩnh đã quan tâm, thực hiện tốt công tác bình đẳng giới, được Trung ương đánh giá là một trong những tỉnh tốp đầu của cả nước về thực hiện các chỉ tiêu, mục tiêu về bình đẳng giới. Đặc biệt, trình độ chuyên môn, năng lực lãnh đạo của đội ngũ nữ cán bộ, công chức ngày càng được nâng cao, đáp ứng yêu cầu công việc được giao.

Chủ động phòng, chống bạo lực, xâm hại phụ nữ và trẻ em

Lãnh đạo các sở, ban, ngành cấp tỉnh và các huyện, thị, thành phố tham dự lễ phát động

Phụ nữ không chỉ là trụ cột trong việc xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc mà còn giữ vai trò nòng cốt trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế, quản trị sản xuất kinh doanh. Đến nay, toàn tỉnh có 787 nữ giám đốc doanh nghiệp, 46.500 nữ chủ hộ kinh doanh (chiếm tỷ lệ 85% tổng số hộ kinh doanh toàn tỉnh) và hơn 6.000 mô hình kinh tế do phụ nữ làm chủ, trong đó có 2.520 mô hình đạt thu nhập từ 100 triệu đồng/năm.

Công tác đấu tranh, phòng chống bạo lực trên cơ sở giới được các cấp, ngành quan tâm; nhận thức của toàn xã hội về đấu tranh, phòng ngừa bạo lực gia đình, bạo lực giới từng bước nâng cao. Nhờ vậy, số vụ bạo lực trên cơ sở giới đã giảm từ 1.244 vụ (năm 2011) xuống còn 308 vụ (năm 2018); 85% nạn nhân bị bạo lực và người gây bạo lực được tiếp cận các hoạt động hỗ trợ phòng ngừa, giáo dục chuyển đổi hành vi.

Chủ động phòng, chống bạo lực, xâm hại phụ nữ và trẻ em

Phó trưởng ban Thường trực Vì sự tiến bộ của phụ nữ tỉnh, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Nguyễn Trí Lạc phát biểu tại buổi lễ phát động

Triển khai Tháng hành động về bình đẳng giới và phòng chống bạo lực trên cơ sở giới, Phó trưởng ban Thường trực Vì sự tiến bộ của phụ nữ tỉnh, Giám đốc Sở LĐTB&XH Nguyễn Trí Lạc nhấn mạnh một số nhiệm vụ trọng tâm như: Tập trung tuyên truyền, quán triệt sâu sắc các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về bình đẳng giới. Thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm từng bước bảo đảm sự bình đẳng thực chất giữa nam và nữ về cơ hội tham gia và thụ hưởng trên các lĩnh vực.

Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả chương trình quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2016-2020, trong đó tập trung huy động cả hệ thống chính trị và mọi nguồn lực để đảm bảo thực hiện thành công 22/22 chỉ tiêu của Chính phủ đề ra trong chiến lược 10 năm thực hiện công tác bình đẳng giới giai đoạn 2011-2020.

Chủ động phòng, chống bạo lực, xâm hại phụ nữ và trẻ em

Lãnh đạo các địa phương ký cam kết thực hiện Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng chống bạo lực trên cơ sở giới năm 2018

Tuyên truyền sâu rộng Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng chống bạo lực trên cơ sở ở tất cả các cơ quan, đơn vị và trên các phương tiện thông tin đại chúng; tổ chức các diễn đàn đối thoại, tọa đàm, hội thảo, giao lưu văn nghệ, thể thao về các nội dung liên quan đến chủ đề của Tháng hành động năm 2018.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast