Chưa bàn giao đã hỏng!

Dự án xây dựng Trung tâm chữa bệnh giáo dục lao động xã hội Hà Tĩnh có tổng mức đầu tư trên 102 tỷ đồng, do Sở LĐ-TB&XH Hà Tĩnh làm chủ đầu tư. Tuy đang trong quá trình đầu tư, xây dựng nhưng một số hạng mục của dự án vừa hoàn thành chưa kịp nghiệm thu, bàn giao đã xuống cấp, thậm chí hư hỏng khá nghiêm trọng…

Trung tâm chữa bệnh giáo dục lao động xã hội Hà Tĩnh

Trung tâm chữa bệnh giáo dục lao động xã hội Hà Tĩnh (TTCBGGLĐXH) được UBND tỉnh Hà Tĩnh phê duyệt đầu tư, xây dựng vào đầu năm 2008, với tổng nguồn vốn trên 102 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách Trung ương chiếm 80%, số còn lại là ngân sách địa phương. Cuối năm 2008, tại xã Cẩm Quan (Cẩm Xuyên) dự án được phát lệnh khởi công với tổng diện tích xây dựng khoảng 27 ha. Mục tiêu chính của dự án là quản lý, giáo dục, chữa bệnh, hướng nghiệp, dạy nghề và đào tạo việc làm cho khoảng 340 đối tượng yếu thế của xã hội, góp phần phòng ngừa, đẩy lùi các tệ nạn xã hội trên địa bàn toàn tỉnh.

Móng phần tam cấp nhà đã hư hỏng
Móng phần tam cấp nhà đã hư hỏng

Đến nay, dự án đã triển khai thực hiện 7 gói thầu xây lắp và 1 gói thầu san nền với tổng giá trị khối lượng xấp xỷ 64 tỷ đồng (đã giải ngân trên 54 tỷ đồng). Trong đó, 3 gói thầu xây lắp đã cơ bản hoàn thành, hiện đang chờ nghiệm thu bàn giao. Điều đáng nói ở đây, ngoài việc chậm tiến độ, hiện một số hạng mục ngay sau khi vừa hoàn thành đã xuống cấp, thậm chí hư hỏng khá nghiêm trọng… Cụ thể, tại hạng mục nhà ăn cho các học viên do Công ty CP xây dựng Miền Trung (trú sở tại 37 đường Nguyễn Huy Tự T.P Hà Tĩnh) trúng thầu xây lắp hiện trên trần nhà đã thấm dột, hệ thống cửa sổ bị bong tróc. Đặc biệt, hệ thống tường bao, mống nhà, tam cấp còn rạn nứt, sụt lún nhiều chỗ.

Dẫn chúng tôi thị sát một vòng quanh dự án, ông Nguyễn Văn Sỹ - Giám đốc TTCBGGLĐXH Hà Tĩnh cũng phải thốt lên: “Chất lượng các công trình quả là kém thật. Vừa mới hoàn thành, chưa kịp bàn giao, một số hạng mục đã hư hỏng, xuống cấp như thế này thì sau khi bàn giao và đưa vào sử dụng chẳng biết công trình còn bộc lộ thêm gì nữa đây.”

Tường bao nhà bị rạn nứt nhiều chỗ
Tường bao nhà bị rạn nứt nhiều chỗ

Xin được thông tin thêm, cuối năm 2011, tại hạng mục nhà ở đối tượng nữ 06 cũng do Công ty CP xây dựng Miền Trung đảm nhận thi công, Thanh tra Sở xây dựng Hà Tĩnh phát hiện đơn vị này đã có những gian dối trong quá trình thi công, hòng "rút ruột" dự án. Cụ thể, ở hạng mục MC1, CBT C9, C10 thiết kế thép phi 6 + phi 22 và phi 2 + 20, song nhà thầu đã cho thi công thép phi 4 + phi 22 và thép phi 2 + 20. Tương tự, hệ thống dầm DM3 còn bị nhà thầu cho thi công lệch tim lớn hơn 10cm. Ngoài ra, ở danh mục nhà điều trị số 1, các hệ thống tường trục C, trục 4, 5, 6 theo thiết kế ban đầu là xây gạch đặc, nhưng nhà thầu cho thi công gạch lỗ lẫn gạch đặc. Chưa hết, khối lượng cát dùng để xây lắp những công trình này còn bị các cơ quan chức năng phát hiện là cát nhiễm mặn…

Trao đổi với chúng tôi về những bất cập này, ông Nguyễn Sỹ Hưng - Giám đốc Công ty CP tư vấn xây dựng Đại Dương (số 40 đường Xuân Diệu, T.P Hà Tĩnh) - đơn vị chịu trách nhiệm giám sát những công trình này bao biện: “Làm gì có chuyện cát nhiễm mặn. Thanh tra Sở xây dựng Hà Tĩnh kết luận như thế là không có cơ sở”. Khi được hỏi nguyên do gì, tư vấn giám sát lại để cho nhà thầu mang thép không đúng chủng loại vào thi công, ông Hưng lại nói có lẽ do nhà thầu nhầm.

Cửa sổ tòa nhà đã bong tróc
Cửa sổ tòa nhà đã bong tróc

Không hiểu sao, Giám đốc Công ty CP tư vấn xây dựng Đại Dương lại phủi bỏ trách nhiệm của đơn vị mình như thế, bởi lẽ những sai phạm tại dự án xây dựng TTCBGGLĐXH Hà Tĩnh không chỉ có Thanh tra Sở xây dựng Hà Tĩnh kết luận mà tại cuộc họp của UBND tỉnh bàn về những giải pháp đẩy nhanh tiến độ các công trình XDCB trên địa bàn diễn ra vào ngày 20/3/2012, chính Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn cũng đã “chỉ điểm” một số sai phạm tại dự án này.

Sau khi làm việc với một số thành phần liên quan, nhằm có thêm thông tin đa chiều, chúng tôi tiếp tục liên lạc với ông Nguyễn Xuân Thông - Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH Hà Tĩnh kiêm Trưởng Ban quản lý dự án xây dựng TTCBGGLĐXH Hà Tĩnh. Tuy nhiên, khi chúng tôi đề cập đến những bất cập của dự án ông Thông đã viện đủ lý do từ chối không gặp và cũng không cấp tài liệu cho phóng viên.

Có thể nói, sai phạm trong quá trình đầu tư xây dựng dự án TTCBGGLĐXH Hà Tĩnh đã rõ ràng và đã được các cơ quan chức năng kịp thời chấn chỉnh, nhưng đó chỉ mới là phần nổi của tảng băng chìm. Có hay không việc Ban quản lý dự án buông lỏng công tác quản để cho tư vấn giám sát và nhà thầu thi công thông đồng rút ruột công trình như dư luận đang nghi ngại? Câu hỏi này xin gửi đến các cơ quan liên quan và Sở LĐ-TB&XH Hà Tĩnh - đơn vị chủ đầu tư.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast