Chưa có thông tin công dân Việt Nam trong vụ hỏa hoạn tại London

Trong cuộc họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều 15/6, tại Hà Nội, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết, đến nay chưa có thông tin nào liên quan đến người Việt Nam là nạn nhân trong vụ hỏa hoạn tại Anh.

"Đây là vụ việc đáng tiếc và đau lòng, tôi xin gửi lời chia buồn sâu sắc nhất đến chính phủ, nhân dân Anh và gia đình những người bị nạn”, Người Phát ngôn nói.

chua co thong tin cong dan viet nam trong vu hoa hoan tai london

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN

Trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết tình hình người Việt Nam tại Qatar, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết: Ngay khi tình hình chính trị tại Qatar diễn ra căng thẳng, theo chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán Việt Nam tại Qatar thường xuyên cập nhật tình hình, theo dõi sát những diễn biến liên quan.

Thông tin mới nhất từ Đại sứ quán Việt Nam tại Qatar, tình hình công dân Việt Nam ổn định, không có xáo trộn lớn. Đại sứ quán Việt Nam tại Qatar tiếp tục giữ liên hệ chặt chẽ với các công ty phái cử lao động, ban liên lạc người lao động tại Qatar để thường xuyên cập nhật thông tin về tình hình Qatar đến cộng đồng người Việt Nam tại Qatar, động viên công dân Việt Nam ổn định tinh thần, làm việc và sinh sống bình thường, giữ liên lạc chặt chẽ với Đại sứ quán để có thể được hỗ trợ kịp thời khi cần thiết. Bộ Ngoại giao tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan trong nước để có phương án bảo hộ công dân, trong trường hợp cần thiết.”

Liên quan đến vụ án xét xử Đoàn Thị Hương sau 3 lần ra tòa và tình hình thu thập hồ sơ chuẩn bị cho việc ra tòa lần thứ 4, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết: “Theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia, sức khỏe và tinh thần của Đoàn Thị Hương ổn định. Bộ Ngoại giao đang tích cực phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng trong nước, Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia, Liên đoàn Luật sư Việt Nam và các luật sư Malaysia để bảo vệ tốt nhất quyền lợi của Đoàn Thị Hương”.

Về trường hợp ông Phạm Minh Hoàng bị tước quốc tịch Việt Nam, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết: “Phạm Minh Hoàng đã vi phạm pháp luật, xâm phạm an ninh quốc gia. Việc tước quốc tịch được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật Việt Nam. Các cơ quan chức năng của Việt Nam đã thông báo tới cá nhân ông Phạm Minh Hoàng và tới Đại sứ quán Pháp tại Hà Nội về việc này.”

Trước giải thích của Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Hàn Quốc về phát biểu của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in liên quan đến binh sỹ Hàn Quốc tham gia chiến tranh tại Việt Nam, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nêu rõ: “Việt Nam mong muốn phát triển quan hệ hữu nghị với tất cả các nước đã từng tham chiến tại Việt Nam, trong đó có Hàn Quốc. Lãnh đạo hai nước đã đạt được nhận thức chung về việc gác lại quá khứ, hướng tới tương lai”.

Liên quan đến thông tin Trung Quốc đang trong quá trình quân sự hóa trên các đảo, điểm đảo ở Trường Sa và Hoàng Sa, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nhấn mạnh: “Việt Nam có đầy đủ căn cứ pháp lý, bằng chứng lịch sử khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Mọi việc làm của nước ngoài tại khu vực hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa mà không có sự cho phép của Việt Nam là hoàn toàn bất hợp pháp không thể làm thay đổi thực tế là Việt Nam có chủ quyền đối với hai quần đảo này. Là một quốc gia lớn ở khu vực và trên thế giới, chúng tôi cho rằng Trung Quốc cần hành động có trách nhiệm và mang tính xây dựng trong việc duy trì hòa bình, ổn định ở khu vực cũng như trên Biển Đông trên cơ sở tuân thủ luật pháp quốc tế”.

Theo Nguyễn Hồng Điệp/TTXVN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast