Chưa đóng cửa bãi rác Trại Lợn: Mong người dân đồng thuận!

(Baohatinh.vn) - Sáng 1/6, rất đông người dân thị trấn Hương Khê (Hà Tĩnh) đã tập trung trên đường vào bãi rác Trại Lợn nhằm ngăn cản không cho xe vận chuyển rác vào bãi tập kết. Chính quyền thị trấn và lực lượng chức năng huyện phải mất nhiều tiếng đồng hồ vận động, thuyết phục, trật tự mới được vãn hồi.

chua dong cua bai rac trai lon mong nguoi dan dong thuan

Bãi xử lý rác thải tại khu vực Trại Lợn quá tải, gây ô nhiễm môi trường

Bãi chôn lấp rác thải rắn tại đồng Trại Lợn được quy hoạch từ năm 2001, với diện tích 0,43ha. Sau 16 năm “chịu tải”, đến thời điểm này bãi rác đã quá tải, ảnh hưởng lớn đến môi trường sống của các hộ dân tổ dân phố 11, 13, 14 và vùng phụ cận thị trấn Hương Khê.

Nhằm giải quyết vấn đề về môi trường, năm 2016, UBND huyện Hương Khê đã được UBND tỉnh phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình xử lý rác thải trên địa bàn. Theo dự kiến, bãi rác mới sẽ được hoàn thành và đưa vào sử dụng vào tháng 5/2017.

Trong khi đó tại bãi rác Trại Lợn, người dân trong khu vực đã nhiều lần kiến nghị, thậm chí là ngăn cản, gây áp lực yêu cầu phải đóng cửa, di dời rác thải đến một địa điểm mới.

Ngày 5/4/2016, Chủ tịch UBND huyện Hương Khê Lê Ngọc Huấn cũng đã ký Thông báo số 50/TB-UBND nêu rõ: “Chậm nhất đến hết tháng 5/2017 sẽ đóng cửa bãi rác tại vùng Trại Lợn, thuộc địa phận xã Gia Phố, huyện Hương Khê”.

chua dong cua bai rac trai lon mong nguoi dan dong thuan

Nhiều người dân phản đối việc tiếp tục tập kết rác thải tại khu vực Trại Lợn

Tuy nhiên, do có sự thay đổi về chủ trương đầu tư, quy mô, địa điểm nên đến nay việc xây dựng bãi rác mới vẫn chưa được triển khai. Nhằm đảm bảo vệ sinh môi trường, ngày 26/5/2017, UBND huyện đã có Thông báo số 66/TB-UBND về việc tạm thời chưa đóng cửa bãi rác thải Trại Lợn trong thời gian đang triển khai xây dựng khu xử lý chất thải tại vị trí mới. Có nghĩa là, rác thải của thị trấn Hương Khê vẫn tiếp tục được thu gom, vận chuyển về tập kết tại bãi rác này cho đến khi bãi rác mới hoàn thành, đưa vào sử dụng (dự kiến trước ngày 31/12/2017).

Thế nhưng, do “tư tưởng chưa thông”, nhiều hộ dân đã không đồng ý với Thông báo 66/TB-UBND, ngăn không cho HTX Môi trường đô thị Hương Khê đưa rác vào bãi rác Trại Lợn.

Anh T. ở tổ dân phố 13 cho biết: Bãi rác quá tải, ô nhiễm môi trường sống từ nhiều năm nay. Người dân chúng tôi đã kiến nghị với các cấp chính quyền 4 năm rồi và huyện cũng đã có thông báo sẽ đóng cửa vào cuối tháng 5. Thế nhưng, hôm nay lại tiếp tục cho tập kết rác. Đến bao giờ người dân vùng Trại Lợn chúng tôi mới hết cảnh “sống chung với rác”?

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, Chủ tịch UBND thị trấn Hương Khê Lê Hữu Thái cho biết: Tại xứ đồng Trại Lợn, trước khi hình thành bãi rác thì chưa có dân cư sinh sống. Đến nay, có khoảng 30 hộ dân sống gần khu vực bãi rác bị ảnh hưởng. Đã nhiều lần thị trấn tổ chức đối thoại, thông báo cho người dân, nhất là các hộ thuộc tổ dân phố 13 và 14 về việc tạm thời sử dụng bãi rác thải tại vùng Trại Lợn và không cản trở quá trình thu gom, vận chuyển, xử lý rác của HTX Môi trường đô thị Hương Khê. Tuy nhiên, một số hộ vẫn không chấp hành. Hiện, chính quyền thị trấn vẫn tiếp tục tuyên truyền vận động người dân cho bãi rác Trại Lợn tiếp tục hoạt động.

chua dong cua bai rac trai lon mong nguoi dan dong thuan

Xe của HTX Môi trường đô thị Hương Khê bị người dân ngăn chặn

Có thể thấy, do vướng mắc trong quy hoạch, GPMB nên công trình xử lý rác thải tập trung của Hương Khê chậm được triển khai đã ảnh hưởng đến môi trường sống của người dân địa phương. Hiện tại, UBND huyện Hương Khê đang hoàn chỉnh hồ sơ liên quan đến việc thay đổi địa điểm đầu tư xây dựng bãi xử lý chất thải rắn của huyện tại xã Hà Linh để trình UBND tỉnh và các sở, ngành liên quan xem xét, phê duyệt điều chỉnh.

Việc sớm triển khai thực hiện, hoàn thành và đưa vào sử dụng bãi rác mới thay thế là nguyện vọng chính đáng của bà con địa phương. Và, UBND huyện Hương Khê cũng đã và đang nỗ lực tìm giải pháp để thực hiện dự án này. Mong rằng các hộ dân hiểu được “cái khó” của huyện, đồng thuận không tiếp tục cản trở hoạt động của bãi rác Trại Lợn để đảm bảo vệ sinh môi trường chung.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast