Chung sức cùng Đông Yên

(Baohatinh.vn) - “Chú hỏi đường về thôn Đông Yên, xã Kỳ Lợi à? Cứ đi thêm đoạn nữa rồi rẽ tay trái, chỗ mô chú thấy đông người thì đến”. Nhận ra tôi không hiểu, bác chỉ đường, quay lại: “Là ri! Gần cả tháng ni bộ đội, công an, thanh niên và cán bộ trên trăm người giúp dân tháo dỡ nhà cửa, di chuyển đồ đạc về khu tái định cư mới để nhường đất cho dự án. Đông là vì rứa. Nhà tui được mấy chú biên phòng giúp cho mấy ngày, giờ xong rồi”...

Tôi đến thôn Đông Yên, xã Kỳ Lợi (Kỳ Anh) từ lời hướng dẫn như thế vào một ngày đầu tháng 10/2014. Quả không sai. Mới bước vào thôn 3 tôi đã được chứng kiến cảnh gần trăm người đang khẩn trương làm việc dưới cái nắng oi nồng, bụi bặm. Lưng áo Bộ đội Biên phòng, Công an, Đoàn Thanh niên và đông đảo người dân, cán bộ chính quyền các cấp đều sũng nước. Nhóm này dỡ mái hiên, nhóm kia dời dọn đồ đạc. Tiếng người, tiếng máy sôi động không ngớt…

Chung sức cùng Đông Yên ảnh 1

BĐBP Hà Tĩnh giúp dân tháo dỡ nhà cửa, công trình

Nhận ra người quen, Trung úy Quân - Đồn BP cửa khẩu Cảng Vũng Áng bắt tay chào. Theo Quân, Bộ đội BP các đồn tại KKT Vũng Áng, có tăng cường ngoài Bộ Chỉ huy vào, với nhiệm vụ chính là tiếp tục tuyên truyền, vận động và phối hợp với các lực lượng và chính quyền các cấp giúp nhân dân di dời, tháo dỡ các công trình đảm bảo tiến độ. “Công việc đang có những khó khăn nhất định nhưng có sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị như thế này thì chắc chắn sẽ hoàn thành”, Quân tin tưởng.

Thượng tá Hoàng Văn Hoan – Phó trưởng Công an huyện Kỳ Anh, tay cầm loa pin điều hành việc tháo dỡ. “Mục tiêu của chúng tôi là đảm bảo an toàn, an ninh, không để xẩy ra điểm nóng; phối hợp chặt chẽ với các lực lượng, chính quyền… với quyết tâm làm bằng xong, dù rất khó khăn.”, Thượng tá Hoan, nói.

Tại thôn 4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh trực tiếp chỉ đạo nên không khí khẩn trương hiện rõ trên từng khuôn mặt đẫm mồ hôi. Phó Giám đốc Công an tỉnh Nguyên Thanh Liêm và lãnh đạo huyện, xã, thôn cũng có mặt đầy đủ tại hiện trường. Trao đổi nhanh với chúng tôi, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh đánh giá cao sự tham gia tích cực, có hiệu quả của các lực lượng, chính quyền và đông đảo người dân địa phương.

“Vừa tiến hành giúp dân di dời, tháo dỡ các công trình đã được đền bù cấp đất tại khu tái định cư đảm bảo tiến độ, an toàn, các lực lượng, các ban, ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để các hộ dân chấp hành việc di dời, tháo dỡ nhà cửa. Tuy nhiên, hộ nào cố tình chây ỳ, chống đối sẽ cương quyết xử lý theo đúng quy định của pháp luật”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh, khẳng định.

Chung sức cùng Đông Yên ảnh 2

Xe, máy được huy động để đẩy nhanh tiến độ

Bác N. một trong nhiều người dân trong thôn đang tham gia tháo dỡ cùng các lực lượng, cho biết: “Nhà cửa, công trình, mồ mả, đất đai này đã được đền bù và hầu hết các hộ đã và đang làm nhà tại khu tái định cư nên việc tháo dỡ, di dời về nơi ở mới là không có gì phải bàn cãi”.

Theo Hội đồng Bồi thường – Hỗ trợ - Tái định cư huyện Kỳ Anh, với sự chỉ đạo sát sao, quyết liệt của UBND tỉnh, sự vào cuộc của hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở, sự phối hợp chặt chẽ của các lực lượng, đến ngày 1/10/2014, tại thôn Đông Yên, xã Kỳ Lợi có 821 hộ đã được hỗ trợ di dời TĐC và đã phá dỡ hoàn toàn.

Tuy nhiên, theo thống kê, đến thời điểm trên vẫn còn 155 hộ chưa phối hợp nhận tiền, trong đó: 79 hộ chưa thống nhất số liệu kiểm kê, 75 hộ đã thống nhất số liệu kiểm kê nhưng chưa nhận tiền bồi thường; còn 181 hộ đã nhận tiền, nhận đất TĐC nhưng chưa di dời bàn giao mặt bằng; việc tháo dỡ, di dời các công trình thờ tự còn gặp nhiều khó khăn do các hộ không chấp hành di dời chống đối, cản trở.

Rời Đông Yên, chia tay cán bộ, chiến sỹ các lực lượng, chính quyền và bà con địa phương sau một ngày mệt nhoài theo công việc di dời, tháo dỡ, tôi lại thêm vui bởi công tác tháo dỡ nhà cửa, di chuyển tài sản của các hộ dân tại Đông Yên, xã Kỳ Lợi (Kỳ Anh) lên khu tái định cư mới đang đúng tiến độ, đảm bảo an toàn và nhận được sự đồng thuận cao trong nhân dân. Và tôi biết, đây là kết quả của sự chỉ đạo sát sao, quyết liệt của Tỉnh ủy, UBND tỉnh; sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị và sự ủng hộ, tham gia tích cực của người dân địa phương.

Theo Hội đồng Bồi thường – Hỗ trợ - Tái định cư huyện Kỳ Anh, tính đến ngày 1/10/2014, đã có 1.080 hộ/1.235 hộ tại thôn Đông Yên, xã Kỳ Lợi nhận tiền về nhà cửa, công trình; 423 hộ/438 hộ nhận tiền mồ mả và đã cất bốc 1961/1976 mộ; đã bốc thăm nhận đất TĐC (7 đợt) 1034 hộ; đã và đang làm nhà tại khu TĐC 924 hộ.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast