Chung tay giúp đỡ ngư dân bị ảnh hưởng vì sự cố môi trường biển

(Baohatinh.vn) - Sự cố nhiễm độc môi trường biển đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh kế, việc làm, thu nhập cũng như gây tâm lý hoang mang, lo lắng cho người dân Hà Tĩnh, nhất là các địa phương ven biển từ Nghi Xuân đến TX Kỳ Anh.

Chung tay chia sẻ, giúp đỡ những người dân trực tiếp bị ảnh hưởng, thời gian qua cả hệ thống chính trị từ Trung ương đến địa phương đã kịp thời vào cuộc, bước đầu giúp người dân tháo gỡ khó khăn, từng bước ổn định cuộc sống.

chung tay giup do ngu dan bi anh huong vi su co moi truong bien

Bí thư Tỉnh uỷ Lê Đình Sơn, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh kiểm tra phòng điều hành Trung tâm quan trắc tự động giám sát xả thải Formosa

Cùng với việc tập trung cao độ xác định nguyên nhân, tăng cường công tác quan trắc những đối tượng nghi vấn, thực hiện tinh thần chỉ đạo của Chính phủ và các bộ ngành Trung ương về hỗ trợ khẩn cấp do cá chết bất thường, UBND tỉnh đã sớm ban hành Quyết định 1121 để thực hiện hỗ trợ khẩn cấp cho người dân vùng bị ảnh hưởng, đồng thời tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các địa phương tổ chức thực hiện một cách quyết liệt.

Theo đó, các ngành như: TN&MT, NN&PTNT, LĐ-TB&XH, Công thương, Tài chính... đã cùng với chính quyền 6 huyện, thị ven biển tập trung nắm bắt tình hình, khảo sát đối tượng, phối hợp tìm nguyên nhân, thu mua sản phẩm và thực hiện nhiều công việc quan trọng khác.

Đặc biệt, dưới sự chỉ đạo thường xuyên, quyết liệt của Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh, các cấp, ngành hữu quan đã bám sát nhiệm vụ được giao để thực hiện đầy đủ, kịp thời, chính xác, công khai, minh bạch các chính sách hỗ trợ đối với các hộ đánh bắt và nuôi trồng, kinh doanh hải sản và những đối tượng liên quan bị thiệt hại.

Theo báo cáo, đến nay, các hộ nuôi trồng bị thiệt hại đã được hỗ trợ hơn 666 triệu đồng, 25 cửa hàng kinh doanh hải sản an toàn đã được hỗ trợ 5 triệu đồng/cơ sở, 3.852/4.684 chủ tàu thuyền đã nhận được sự hỗ trợ với số tiền 17.718 triệu đồng... Qua đó đã góp phần quan trọng để giúp người dân vượt qua khó khăn, sớm ổn định đời sống và sinh kế, đảm bảo ổn định tình hình ở cơ sở, được nhân dân và dự luận đồng tình, đánh giá cao.

chung tay giup do ngu dan bi anh huong vi su co moi truong bien

Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh cùng lãnh đạo Sở Công thương, Sở NN&PTNT Hà Tĩnh kiểm tra hoạt động kinh doanh, thăm hỏi, động viên ngư dân và các hộộ kinh doanh hải sản tại các cảng cá Cửa Nhượng (Cẩm Xuyên) và Cửa Sót (Lộc Hà).

Được giao trách nhiệm chính trong việc cung ứng gạo cho các địa phương hỗ trợ người dân thuộc diện được hưởng chính sách này, Sở LĐ-TB&XH đã thể hiện tinh thần chủ động trong thực hiện nhiệm vụ, hướng dẫn rà soát đối tượng, kiểm tra giám sát việc thực hiện tại địa phương, báo cáo tổng hợp tình hình, tham mưu xử lý các vướng mắc...

Với tinh thần không để bất cứ hộ ngư dân nào thiếu đói trong thời gian do phải tạm ngừng hoạt động đánh bắt thủy hải sản, ngành đã khẩn trương thực hiện nhiệm vụ được giao và phối hợp có hiệu quả với các đơn vị khác để thực hiện cấp phát gạo đảm bảo kịp thời, công khai, minh bạch, dân chủ, đúng đối tượng và quy định.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Xuân Thông – Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH cho biết: Đến nay, 6 địa phương bị ảnh hưởng đã hoàn tất việc hỗ trợ gạo đến tận tay người dân với tổng số lượng hơn 1.505 tấn cho 17.068 hộ, tương ứng với 66.967 nhân khẩu. Hiện nay, ngành đang tiếp tục tham mưu cho UBND tỉnh xây dựng các kế hoạch, chính sách hỗ trợ mới cho người dân vùng bị ảnh hưởng về xuất khẩu lao động, đào tạo nghề, giải quyết việc làm và các chính sách ổn định dân sinh khác...

Với tinh thần chung tay hướng về người dân vùng bị ảnh hưởng sự cố môi trường biển, thời gian qua, MTTQ, đoàn thanh niên, hội phụ nữ, công đoàn và nhiều tổ chức chính trị-xã hội khác cũng đã nỗ lực vào cuộc. Hoạt động của các tổ chức này đã thực sự phát huy hiệu quả và mang ý nghĩa thiết thực.

chung tay giup do ngu dan bi anh huong vi su co moi truong bien

Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Tỉnh đoàn Hà Tĩnh phối hợp với Tập đoàn Tân Hiệp Phát tổ chức trao quà cho đối tượng chính sách, bà con ngư dân ở các xã Kỳ Lợi, Kỳ Ninh (thị xã Kỳ Anh).

Theo đó, ngoài MTTQ các cấp thực hiện cấp phát kịp thời qua “kênh” của mình 9.450 triệu đồng và 30 tấn gạo do các tổ chức, cá nhân hỗ trợ cho 10.328 hộ, các đoàn thể cũng đã xâu nối, vận động, kêu gọi ủng hộ của các tấm lòng hảo tâm trong và ngoài tỉnh để cùng chung tay giúp người dân vượt qua khó khăn.

Ông Mai Lê Thuộc - Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Hà Tĩnh cho biết thêm: “Thực hiện tinh thần chỉ đạo của Trung ương hội và chủ trương của tỉnh về việc hỗ trợ người dân do sự cố cá chết bất thường, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã kêu gọi, vận động các tổ chức, cá nhân hảo tâm ủng hộ gần 2.780 triệu đồng. Trong đó, điển hình như: bà Mai Thùy Linh (TP. Hồ Chí Minh) ủng hộ 30 tấn gạo trị giá 420 triệu đồng, Tổng Công ty Bia Carlsberg tại Việt Nam hỗ trợ 5.124 suất quà, mỗi suất trị giá 400 ngàn đồng, Hội Thánh tin lành Việt Nam tại Mỹ hỗ trợ 20 tấn gạo trị giá 280 triệu đồng, Công ty Bảo hiểm AIA tại Việt Nam hỗ trợ 100 suất quà, mỗi suất trị giá 500 ngàn đồng... Để các món quà sớm đến tay các đối tượng, hội đã chủ động xâu nối, chuẩn bị chu đáo để tiến hành tiếp nhận, rà soát đối tượng và cùng nhà tài trợ trao tận tay cho người dân”.

Quán triệt tinh thần chỉ đạo chung, các địa phương ven biển cũng đã tập trung vào cuộc, triển khai kịp thời, chính xác các chính sách của Trung ương và tỉnh đối với người dân vùng bị ảnh hưởng. Các phòng, ngành cấp huyện thường xuyên chỉ đạo, đôn đốc, phối hợp chặt chẽ với chính quyền các địa phương để cụ thể hóa các chủ trương của cấp trên một cách nhanh và hiệu quả nhất.

chung tay giup do ngu dan bi anh huong vi su co moi truong bien

Bàn giao gạo cứu trợ tại xã Kỳ Xuân (Kỳ Anh)

chung tay giup do ngu dan bi anh huong vi su co moi truong bien

Agribank Hà Tĩnh phối hợp với Báo Hà Tĩnh trao gạo hỗ trợ ngư dân Kỳ Hà

Trưởng phòng NN&PTNT huyện Thạch Hà Nguyễn Văn Sáu khẳng định: “Hơn 2 tháng qua, không riêng cán bộ Phòng NN&PTNT, mà tất cả các ban ngành, đoàn thể tại Thạch Hà đều tập trung hướng về các xã ven biển, bám nắm tình hình, rà soát đối tượng, tổ chức chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ nhằm sớm ổn định và khôi phục sản xuất cho người dân vùng bị ảnh hưởng”.

Cũng theo ông Sáu, đến thời điểm này, Thạch Hà đã tiến hành hỗ trợ được 870/1.004 tàu thuyền đánh bắt công suất nhỏ với tổng số tiền 3.690 triệu đồng. Những tàu thuyền còn lại thuộc các xã ven sông hiện đang làm thủ tục để tiến hành hỗ trợ trong thời gian tới. Ngoài 262 suất quà trị giá 131 triệu đồng, tính đến hết ngày 22/6, toàn huyện cũng đã tiếp nhận và cấp phát 134.482,5 kg gạo/tổng số 135.788 kg nhận (số còn lại đang chờ ý kiến của cấp trên để thực hiện hỗ trợ cho số đối tượng thuộc diện mở rộng thêm). Việc thực hiện các chính sách hỗ trợ được thực hiện kịp thời, đúng đối tượng, không để xẩy ra sai sót.

“Những suất quà, tiền, gạo hỗ trợ kịp thời của các cấp chính quyền và các nhà hảo tâm đã thực sự làm yên lòng bà con ngư dân trên địa bàn. Từ đó, góp phần giảm bớt khó khăn, động viên ngư dân tiếp tục ra khơi bám biển.” - Phó Bí thư, Chủ tịch HĐND xã Cẩm Nhượng Nguyễn Đình Hoàn chia sẻ.

chung tay giup do ngu dan bi anh huong vi su co moi truong bien

ĐVTN toàn tỉnh ra quân hưởng ứng chiến dịch "Hãy làm sạch biển"

Có thể khẳng định, ô nhiễm môi trường biển là sự cố đáng tiếc và để khắc phục hậu quả còn cần phải nhiều thời gian, kinh phí và cả sự tập trung chỉ đạo, lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp. Tuy nhiên, với những gì đã xẩy ra, có thể khẳng định rằng, trong khó khăn, các cấp ủy, chính quyền, tổ chức đoàn thể từ Trung ương đến địa phương luôn quan tâm, chăm lo, sát cánh cùng người dân vùng bị ảnh hưởng. Và qua sự cố này, tinh thần tương thân tương ái, trách nhiệm của Đảng và Nhà nước, niềm tin của nhân dân lại thêm một lần nữa được khẳng định và vun đắp...

Chủ đề BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast