Chung tay thực hiện tốt phong trào đền ơn đáp nghĩa

(Baohatinh.vn) - Tri ân người có công, bên cạnh việc thực hiện đầy đủ các chế độ trợ cấp, chính sách ưu đãi theo quy định của Nhà nước, Hà Tĩnh đã tích cực huy động sự đóng góp từ các nguồn lực. Xã hội hóa phong trào đền ơn đáp nghĩa đã góp phần chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho gia đình chính sách và người có công trên địa bàn.

chung tay thuc hien tot phong trao den on dap nghia

Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh bàn giao nhà tình nghĩa cho gia đình Mẹ Việt Nam anh hùng Phạm Thị Minh (thôn 4, xã Sơn Trà, huyện Hương Sơn).

Trong ngôi nhà khang trang, vợ chồng ông bà Nguyễn Văn Lan ở thôn Vĩnh Cát (xã Thạch Vĩnh, Thạch Hà) không giấu nổi niềm vui. Ông Lan là con trai của liệt sỹ công an Nguyễn Văn Quyết. Tháng 5/2017, được Công an tỉnh hỗ trợ 25 triệu đồng cùng với số tiền gia đình tích góp, sự giúp đỡ của cấp ủy, chính quyền địa phương, anh em họ hàng, gia đình ông đã xây dựng được căn nhà khang trang với diện tích 50 m2.

“Nếu không có sự quan tâm giúp đỡ, động viên của Công an tỉnh, chính quyền địa phương, anh em họ hàng và bà con, gia đình tôi khó mà xây được ngôi nhà này” - ông Lan cảm động.

Bên cạnh việc chung tay hỗ trợ, giúp đỡ các gia đình chính sách, người có công, những năm qua, nhiều địa phương đã kêu gọi được các nguồn lực để tu sửa, xây dựng mới nghĩa trang liệt sỹ, đài tưởng niệm ghi công các anh hùng liệt sỹ.

Công trình Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ xã Cẩm Nhượng (Cẩm Xuyên) được xây dựng trên diện tích gần 700 m2 với tổng kinh phí 1,5 tỷ đồng, do gia đình ông bà Lê Minh Hùng - Tổng Giám đốc Tập đoàn Thiết bị thang máy Thăng Long Hà Nội tài trợ. Công trình hoàn thành, trở thành nơi giáo dục truyền thống đối với các thế hệ con em địa phương.

chung tay thuc hien tot phong trao den on dap nghia

Ngân hàng TMCP Ngoại thương - Chi nhánh Hà Tĩnh hỗ trợ tiền làm nhà ở cho bà Bùi Thị Mậu - thân nhân liệt sỹ ở phường Kỳ Thịnh (TX Kỳ Anh).

Những năm qua, các chính sách ưu đãi đối với người có công ở Hà Tĩnh luôn được thực hiện kịp thời, đầy đủ theo quy định của Đảng, Nhà nước. Bên cạnh đó, phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, chăm sóc người có công với cách mạng ở Hà Tĩnh được xã hội hóa một cách rộng rãi, đặc biệt là công tác vận động xây dựng quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”.

Bình quân hàng năm, Hà Tĩnh thu được 10 tỷ đồng quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”. Với nguồn lực này, trên địa bàn tỉnh đã xây dựng được 430 ngôi nhà tình nghĩa, sửa chữa nâng cấp 184 ngôi nhà, tặng gần 498 sổ tiết kiệm cho người có công...

Tỉnh còn ban hành chính sách đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho con liệt sỹ và thương bệnh binh nặng, giúp các em vươn lên lập thân, lập nghiệp.

Ông Võ Xuân Linh - Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH cho biết: “Nếu thiếu đi nguồn hỗ trợ tích cực từ các tổ chức, đơn vị, cá nhân thì chắc chắn công tác chăm lo cho các đối tượng chính sách, người có công không được lan tỏa sâu rộng như thời gian qua. Vì thế, bên cạnh những chính sách của Nhà nước, cần lắm những tổ chức, đơn vị, cá nhân coi trọng, đóng góp thiết thực cho công tác đền ơn đáp nghĩa, làm sáng thêm đạo lý “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc và làm tốt hơn nữa trách nhiệm tri ân, chăm lo cuộc sống người có công”.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast