Chuyện ở phường có tỷ lệ hộ nghèo cao nhất tỉnh

(Baohatinh.vn) - Những năm qua, cấp ủy, chính quyền phường Kỳ Thịnh (TX Kỳ Anh) đã nỗ lực triển khai nhiều chủ trương, chính sách nhằm hỗ trợ người dân vươn lên thoát nghèo bền vững. Tuy nhiên, theo chuẩn nghèo giai đoạn 2016-2020, số hộ nghèo ở phường Kỳ Thịnh lại tăng gấp 2 lần...

Do nằm trong vùng quy hoạch nên từ nhiều năm nay, hàng trăm hộ dân phường Kỳ Thịnh (thị xã Kỳ Anh) phải sống trong cảnh đường bùn lầy

Do nằm trong vùng quy hoạch nên từ nhiều năm nay, hàng trăm hộ dân phường Kỳ Thịnh (thị xã Kỳ Anh) phải sống trong cảnh đường bùn lầy

Theo ông Lê Văn Nga - Phó Chủ tịch UBND phường Kỳ Thịnh, những năm trước đây, phường đang là xã nghèo của huyện Kỳ Anh (cũ), chịu ảnh hưởng của thiên tai, bão lụt, hạn hán nên hộ nghèo chiếm tỷ lệ cao. Từ khi Khu kinh tế Vũng Áng hình thành, các dự án đầu tư đã tạo cơ hội lớn cho KT-XH địa phương phát triển. Công tác giảm nghèo cũng được cấp ủy, chính quyền các cấp thường xuyên quan tâm.

Giai đoạn 2011-2015, Kỳ Thịnh đạt được những kết quả đáng khích lệ trong công tác giảm nghèo. Tỷ lệ hộ nghèo giảm dần, từ 30% (năm 2011) giảm còn14,4% (năm 2015). Thế nhưng, khi Nhà nước áp dụng quy định chuẩn nghèo mới (phương pháp đo lường nghèo đa chiều - giai đoạn 2016-2020), tỷ lệ hộ nghèo của phường tăng gấp 2 lần, tương đương số hộ nghèo là 967, chiếm tỷ lệ 31,8%, cao nhất tỉnh.

Thực tế trên đặt ra thách thức lớn đối với công tác giảm nghèo ở phường Kỳ Thịnh. Theo Phó Chủ tịch UBND phường Lê Văn Nga thì với điều kiện là khu vực khó khăn của thị xã, công tác giảm nghèo trên địa bàn đang gặp nhiều trở ngại khi phải đáp ứng được nhiều tiêu chí theo chuẩn nghèo mới. Ngoài khó khăn trong việc nâng cao thu nhập cho người dân, hiện nay còn có cái khó là vấn đề nhà ở. Nhiều gia đình muốn sửa chữa, xây dựng nhà kiên cố nhưng vì phường nằm trong khu kinh tế nên không được cấp phép xây dựng.

Bên cạnh đó, các hộ nghèo thường có tập quán sinh hoạt tự cung, tự cấp, tâm lý bằng lòng, cam chịu, thiếu ý chí vươn lên, tập trung ở vùng cơ sở hạ tầng còn thiếu, giao thông đi lại khó khăn, giao lưu văn hóa, kinh tế còn nhiều hạn chế… nên các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác giảm nghèo chưa được bà con tiếp cận đầy đủ và hưởng ứng nhiệt tình.

Để hạ tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn phường Kỳ Thịnh, TX Kỳ Anh xác định nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới là thực hiện các giải pháp hỗ trợ người dân phát triển sản xuất, đào tạo nghề, giải quyết việc làm. Theo ông Phan Duy Vĩnh - Phó Chủ tịch UBND thị xã Kỳ Anh, thời gian tới, thị xã sẽ tập trung công tác rà soát, phân loại. Đối tượng nào cần được đào tạo nghề thì chuyển đổi nghề; hộ nào có nguyện vọng phát triển kinh tế hộ thì hỗ trợ vay vốn, thị xã sẽ làm việc với các ngân hàng để giúp người dân tiếp cận nguồn vốn… Bên cạnh đó, tăng cường công tác đào tạo nghề, tạo việc làm cho người dân, giúp họ nâng cao thu nhập, có điều kiện cải thiện chất lượng cuộc sống.

Thị xã cũng chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể của phường tiếp tục tăng cường tuyên truyền, nâng cao ý thức vươn lên thoát nghèo cho người dân, không trông chờ, ỷ lại vào Nhà nước. “Thị xã sẽ quản lý và chỉ đạo lồng ghép các chương trình, dự án đầu tư đúng đối tượng, đa dạng hóa việc huy động nguồn lực thực hiện mục tiêu của chương trình giảm nghèo. Đặc biệt, phường phải chủ động khai thác và sử dụng nguồn lực tại chỗ kết hợp với sự hỗ trợ của Nhà nước, doanh nghiệp, tổ chức chính trị xã hội, cá nhân và cộng đồng… tạo điều kiện cho các hộ thoát nghèo bền vững” - ông Vĩnh cho biết thêm.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast