“Con anh, con tôi…”

Một gia đình có “con riêng, con chung” thường rất dễ đối mặt với những vấn đề phức tạp. Tại Hà Tĩnh, đã có biết bao câu chuyện buồn xung quanh mối quan hệ trong những gia đình này.

con anh con

Ảnh minh họa từ internet

con anh con

Sau 5 năm làm dâu, chị L.T.Q. (phường Tân Giang, TP Hà Tĩnh) quyết định ly dị vì không chịu nổi người mẹ chồng cay nghiệt và người chồng nhu nhược, vũ phu.

Ở cái tuổi “đang xoan”, cùng với vẻ đẹp mặn mà của người phụ nữ một con, chị vẫn đủ sức thu hút nhiều người đàn ông khác. Một trong số đó là anh N.T.P. (thị trấn Nghèn, Can Lộc).

Quyết định kết hôn khá khó khăn khi chị và anh đều phải gắng thuyết phục gia đình, vượt qua dư luận. Thuở ban đầu, tình yêu còn nồng nàn nên việc “mua trâu được nghé” không là chuyện quan trọng. Anh P. vẫn thương yêu cu Bi (con trai chị Q.), thế nhưng, cuộc sống chung không tránh khỏi va chạm. Nhiều hôm, anh P. nhậu say về và lôi gốc gác thằng bé ra đay nghiến. Biết thân mình và thương mẹ, thằng bé chẳng bao giờ làm trái ý bố dượng.

Không muốn ly dị lần nữa nên chị Q. cố nhịn. Được thể, anh P. càng… làm tới. Anh bắt cu Bi làm đủ việc, không để Bi được vui chơi như bao đứa trẻ khác. Từ năm 6 tuổi, Bi đã biết trông em, làm vô số việc nhà, thậm chí phải xách chai đi mua rượu cho bố dượng.

Cũng trong hoàn cảnh tương tự nhưng chị N.T.L (Thạch Bằng, Lộc Hà) có phần khó xử hơn khi chồng và các con chồng đều mang tư tưởng phân biệt với 2 mẹ con. Khi các con tị nạnh nhau làm việc nhà, anh K. chồng chị luôn miệng nói “em nhắc con em đi, để anh nhắc 2 đứa nhà anh” khiến chị vô cùng tổn thương. Không biết có phải “lây” tính của bố hay không mà 2 con của anh hễ một chút là nói: “Khi trước, mẹ con không làm như dì, không nói như dì…”.

Dẫu biết, mình không nên để bụng lời nói con trẻ, nhưng chị L. vẫn thấy trong lòng… dậy sóng. Bản thân anh K. cũng không hề dễ dàng trong việc nuôi dạy con riêng, con chung. Những lần anh đưa đón con của chị L.đi học, đứa trẻ lầm lì, không nói với anh một lời. Chuyện đứa này kể tội đứa kia, tranh giành, tị nạnh nhau từng đồ chơi làm anh mệt mỏi, áp lực.

Theo các chuyên gia tâm lý, trong trường hợp này, việc gạt bỏ cái tôi ích kỷ để thực sự yêu thương, chia sẻ, bù đắp cho nhau là “liều thuốc” hữu hiệu tránh mọi sự xung đột “con anh - con tôi”. Chính sự hy sinh, dẹp bỏ những toan tính, ích kỷ tầm thường sẽ là cầu nối giúp hạnh phúc gia đình mãi được bền lâu.

Cũng theo các chuyên gia tâm lý, sống trong một gia đình hạnh phúc, đầy ắp yêu thương, đứa trẻ thường phát triển thuận lợi. Ngược lại, nguy cơ khiếm khuyết về mặt tinh thần sẽ ảnh hưởng đến tính cách cũng như quan niệm sống của những đứa trẻ bị đối xử phân biệt. Ở mức độ nhẹ, những đứa trẻ này thường tự ti, mặc cảm, cô lập mình. Nguy hiểm hơn, tâm lý hằn học, thù hận sẽ giày vò tâm hồn trẻ thơ khiến chúng có thể như “con nhím xù lông” trong cư xử với mọi người.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast