Con trẻ bị xâm hại - Nỗi đau của bậc sinh thành

(Baohatinh.vn) - Các vụ xâm hại tình dục trẻ em liên tục xảy ra gần đây đã gây không ít bức xúc, hoang mang trong dư luận cả nước. Tính chất của các vụ xâm hại này ngày càng nghiêm trọng. Nguy cơ bị xâm hại tình dục trẻ em có thể xảy ra bất kỳ ở đâu, đối với bất kỳ trẻ em ở độ tuổi nào... Và khi sự việc xảy ra, dù kẻ thủ ác đã bị đền tội, thì dường như, nỗi đau với người thân vẫn không bao giờ dứt!

Những con số báo động

Tại cuộc họp do Ủy ban Tư pháp và Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng Quốc hội tổ chức ngày 27/3 tại Hà Nội, Cục Cảnh sát Hình sự - Bộ Công an đã đưa ra những con số cảnh báo mà khiến chúng ta không khỏi rùng mình: Từ năm 2012-2016 đã xẩy ra 8.200 vụ xâm hại trẻ em, trong đó có đến 5.300 vụ xâm hại tình dục. Đồng nghĩa với đó là cứ trung bình 8 giờ trôi qua lại có 1 trẻ em Việt Nam bị xâm hại, trong đó, trẻ dưới 6 tuổi chiếm trên 13%. Nạn nhân thậm chí bị giết chết để bịt đầu mối hoặc bị đe dọa để không dám tố cáo… Báo cáo cũng chỉ ra, những kẻ xâm hại tình dục trẻ em thì hơn 93% là người quen, là những đối tượng các em dễ mất cảnh giác nhất. Và đáng nói, chính gia đình các em cũng lơ là, mất cảnh giác dẫn đến nhiều sự việc đáng tiếc đã xẩy ra.

Cũng tại cuộc họp ngày 27/3, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Quốc hội Lê Thị Nga cho rằng: “Ba năm gần đây, năm nào cũng có trên 1.200 trẻ em bị xâm hại tình dục. Con số này có thể còn chưa phản ánh hết thực tế”. Đó là một thực tế đau lòng.

Câu chuyện đau lòng

Đầu năm 2017, Tòa án nhân dân tỉnh Hà Tĩnh tuyên án Trần Anh Tuấn (SN 1986, trú phường Bắc Hồng, TX Hồng Lĩnh) 5 năm 6 tháng tù giam về hành vi lạm dụng tình dục trẻ em... Nạn nhân là 1 cô bé 12 tuổi, Tuấn quen qua mạng xã hội. Thế nhưng, chỉ sau một thời gian ngắn, Tuấn đã rủ cháu đi chơi rồi đưa cháu vào một nhà nghỉ trên địa bàn TX Hồng Lĩnh để thực hiện hành vi đồi bại. Vào thời điểm ấy, nạn nhân vẫn chưa đủ 13 tuổi. Còn đối tượng Tuấn đã có vợ và 2 đứa con.

con tre bi xam hai noi dau cua bac sinh thanh

PV đã bật khóc khi nghe bố của nạn nhân ở Hương Sơn chia sẻ nỗi đau.

Còn tại Tây Sơn, cách đây vài chục ngày, đối tượng 15 tuổi xâm hại trẻ chưa đầy 6 tuổi. Ngày 21/3/2017, Công an Hương Sơn đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh bắt bị can để tạm giam trong thời hạn 4 tháng đối với Lê Bá Khánh Trình (SN 2002, trú tại thị trấn Tây Sơn) về tội hiếp dâm trẻ em. Trước đó, ngày 12/3, đối tượng Trình đã dụ dỗ bé gái hơn 5 tuổi nhằm thực hiện hành vi xâm hại tình dục. Dư luận bất bình, lên án, nhưng điều đáng tiếc thì đã xảy ra, nỗi hoảng sợ làm xáo trộn cả một vùng quê vốn yên lành bấy lâu nay.

Nỗi đau của bậc sinh thành

Người mẹ mà chúng tôi có dịp tiếp xúc tại TX Hồng Lĩnh, đến bây giờ, sau gần nửa năm xảy ra chuyện với con gái mình, vẫn không khỏi xót xa, đau đớn. Dù kẻ gây ra chuyện đã đền tội, con gái chị, được sự động viên kịp thời của nhà trường, bạn bè, thầy cô… nên cũng đã trở lại trường học. Thế nhưng, “nhiều khi nhìn con ngủ mà mình rối bời ruột gan. 13 tuổi, cuộc đời nó còn dài lắm, rồi đây, tương lai làm sao tính nổi…”.

Còn tại thị trấn Tây Sơn, 20 ngày qua đi là chừng ấy thời gian người bà 60 tuổi của bé N. khóc cạn nước mắt. Bà không ngần ngại để chúng tôi ghi hình, bà muốn tố cáo, mong muốn kẻ gây ra tội phải nhanh chóng được trừng trị… Cháu gái bà, mới hơn 5 tuổi, đêm nào cũng hoảng loạn, gào thét. Ngày nào cũng ngây ngô hỏi, cũng lo lắng và sợ hãi mỗi khi nhìn sang nhà đối tượng… Ngôi nhà ấy chỉ cách vài bước chân. Mỗi lần nhìn cháu là một lần trái tim bà tê tái trong cảm giác ân hận vì một phút chủ quan rời cháu.

Không chỉ gây ra nỗi đau cho gia đình nạn nhân, thủ phạm cũng đồng thời gây ra nỗi đau cho chính gia đình. Có mặt tại TX Hồng Lĩnh, nơi ngôi nhà tên Tuấn, một ngôi nhà buồn, dường như lâu lắm hàng xóm cũng chẳng ghé qua. Bố mẹ lầm lũi, không ngẩng mặt nhìn ai. Người vợ lẻ bóng, lặng lẽ nuôi con trong nỗi u hoài, chỉ lo con biết được sự thật ngang trái về bố… Người bố của Tuấn đã khóc, giọt nước mắt đớn đau của bậc sinh thành: “Quýt làm thì cam chịu, con dại cái mang; giận con mà thương cháu, thương dâu. Sợ nhất câu hỏi của thằng cháu: Bố xuất khẩu lao động bao giờ về? Răng điện thoại bố toàn không liên lạc được?”. Còn tại Tây Sơn, những ngày này, trong căn phòng diễn ra hành vi đồi bại của tên Trình, giờ đây là nỗi uất nghẹn, tự dày vò lương tâm của người mẹ; trách con, giận mình… với sự ê chề không lối thoát.

Có thể nói, với một đứa trẻ, hậu quả của ấu dâm và xâm hại tình dục để lại là vô cùng nặng nề, gây tổn thương lâu dài về mặt tinh thần và sức khỏe. Tuy nhiên, nhiều khi, do quan niệm giữ gìn uy tín, nên đôi lúc các gia đình nạn nhân cố tình bưng bít thông tin, không tố cáo tội phạm, hoặc nén nỗi đau cho qua. Điều đó vô tình đã tiếp tay bỏ lọt tội phạm. Theo ông Nguyễn Anh Tài – Phó trưởng phòng LĐ-TB&XH thị xã Hồng Lĩnh: “Trong một giới hạn nào đó, chính sự im lặng không những đã không bảo vệ được con em mình mà vô hình trung đã dung túng cho tội ác càng có cơ hội hình thành”.

Theo nhận định của cơ quan chức năng, từ các vụ xâm hại trẻ em có thể thấy được nhiều vấn đề cần quan tâm. Một trong số đó là việc dạy và học kỹ năng sống. Các phụ huynh cần trò chuyện với con cái về các mối quan hệ xã hội, để chia sẻ với con cách tự bảo vệ mình trước các biểu hiện của hành vi xâm hại qua những bài học cụ thể. Đối với các em bé còn quá nhỏ, các bậc cha mẹ cần quan tâm hơn tới con mình. Bên cạnh đó, nhà trường và cộng đồng cần chú trọng công tác giáo dục, tuyên truyền về các kỹ năng sống, để các em ở độ tuổi lớn hơn có thể hình thành nhận thức về bản thân và các phương pháp bảo vệ chính mình. Mỗi mô hình, mỗi cách làm sẽ góp phần để cả cộng đồng chung tay phát hiện, ngăn ngừa và nghiêm trị đối với loại tội phạm này.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast