Công trình ảo, rút tiền thật!

Cuối năm 2007, UBND xã Kỳ Thịnh lập hồ sơ đầu tư xây dựng công trình 3 phòng học tại trường Tiểu học II Kỳ Thịnh ( Kỳ Anh). Mặc dù công trình không được thi công nhưng cuối năm 2008, UBND xã Kỳ Thịnh vẫn rút tiền ngân sách xã gần 200 triệu đồng quyết toán cho chủ thầu xây dựng - doanh nghiệp tư nhân (DNTN) Khánh Hùng...

Công trình “ảo”

Theo người dân phản ánh, cuối năm 2007, UBND xã Kỳ Thịnh lập hồ sơ đầu tư xây dựng 3 phòng học tại trường Tiểu học II Kỳ Thịnh. Sau đó, không hiểu sao công trình không được thi công nhưng vẫn được chủ đầu tư UBND xã Kỳ Thịnh quyết toán gần 200 triệu đồng tiền ngân sách địa phương cho nhà thầu!

Toàn bộ phòng học của Trường Tiểu học II Kỳ Thịnh đều được xây dựng trước năm 2003.
Toàn bộ phòng học của Trường Tiểu học II Kỳ Thịnh đều được xây dựng trước năm 2003.

Để xác minh, chúng tôi về xã Kỳ Thịnh tìm gặp ông Nguyễn Tiến Loan (xóm 8 xã Kỳ Thịnh - Kỳ Anh), nguyên Hội trưởng Hội phụ huynh từ năm 1996 – 2008. “Tôi được biết, năm 2006, theo chủ trương của Nhà nước, vùng ở dưới QL 1A và thôn Tây Yên thuộc xã Kỳ Thịnh đang nằm trong quy hoạch di dời nên không được xây dựng các công trình kiên cố mà chỉ được nâng cấp tu sửa. Như vậy, trường Tiểu học II Kỳ Thịnh nằm dưới QL 1A thì năm 2007 làm gì mà được đầu tư xây dựng mới” – ông Loan khẳng định.

Cô giáo Nguyễn Thị Liễu – Hiệu trưởng trường Tiểu học II Kỳ Thịnh cho biết thêm: “Toàn bộ 16 phòng học của trường Tiểu học II Kỳ Thịnh đều được xây dựng trước năm 2003. Sau khi đón nhận trường chuẩn quốc gia (2005) thì nhà trường chỉ tiến hành sửa chữa các phòng học bị xuống cấp chứ không xây mới một công trình nào!”.

Khi chúng tôi tìm gặp một số thành viên ban giám sát công trình 3 phòng học cấp 4 trường Tiểu học II Kỳ Thịnh trong quyết định năm 2008 của UBND xã Kỳ Thịnh thì họ đều ậm ờ không biết công trình đó nằm ở chỗ nào?

Đầu tư giả, rút tiền thật!

Theo tài liệu chúng tôi có được, tháng 11-2007, UBND xã Kỳ Thịnh lập hồ sơ đầu tư xây dựng mới công trình trường Tiểu học II Kỳ Thịnh với hạng mục 3 phòng học cấp 4 do UBND xã Kỳ Thịnh làm chủ đầu tư. Quyết định số 11/QĐ-UBND xã Kỳ Thịnh ngày 21–11-2007 về việc phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật tổng dự toán công trình trường Tiểu học II xã Kỳ Thịnh, hạng mục 3 phòng học ghi rõ tổng mức đầu tư 279.181.000 đồng, trong đó chi phí xây lắp 255.734.000 đồng và chi phí khác 23.704.447 đồng do ngân sách địa phương và học sinh đóng góp. DNTN Khánh Hùng là đơn vị được chủ đầu tư UBND xã Kỳ Thịnh chỉ định thầu với thời gian khởi công từ ngày 22-11-2007 và hoàn thành 1-2-2008.

UBND xã Kỳ Thịnh lập hồ sơ khống đầu tư xây dựng công trình 3 phòng học tại trường Tiểu học II Kỳ Thịnh với đầy đủ chữ ký và con dấu của ông Lương Văn Đình – Chủ tịch UBND xã.

Công trình đã không được thi công nhưng vẫn có hồ sơ quyết toán khối lượng hoàn thành và biên bản nghiệm thu hoàn thành công trình đưa vào sử dụng do ông Lương Văn Đình - Chủ tịch UBND xã Kỳ Thịnh ký.

Chủ tịch UBND xã Kỳ Thịnh Lương Văn Đình: "Tôi bận lắm, không gặp được!":

Sau khi gặp một số nhân chứng, chúng tôi đến UBND xã Kỳ Thịnh liên hệ làm việc với ông Lương Văn Đình – Chủ tịch UBND xã Kỳ Thịnh về vấn đề trên. Tuy nhiên, khi thấy chúng tôi, ông Đình vội vàng đứng dậy bước ra khỏi phòng bảo giờ bận họp không thể gặp được! Chúng tôi liên lạc qua điện thoại xin ông cho lịch hẹn cụ thể để làm việc nhưng ông bảo bận lắm… và tắt máy!

Ngày 10– 10-2008, UBND xã Kỳ Thịnh đã có giấy đề nghị Kho bạc huyện Kỳ Anh thanh toán vốn đầu tư công trình trường Tiểu học II Kỳ Thịnh với số tiền 198.374.000 đồng thuộc vốn ngân sách xã cho đơn vị thụ hưởng là DNTN Khánh Hùng. Sau khi kiểm tra đầy đủ thủ tục, cùng ngày, Kho bạc huyện Kỳ Anh đã chuyển số tiền 120.000.000 đồng xây lắp vào Ngân hàng nông nghiệp huyện Kỳ Anh cho đơn vị thi công là DNTN Khánh Hùng. Đến ngày 16-12-2008, Kho bạc huyện Kỳ Anh tiến hành chuyển tiếp số tiền còn lại (74.407.000 đồng).

Việc thông đồng với nhà thầu lập hồ sơ khống, rút tiền ngân sách địa phương của UBND xã Kỳ Thịnh đang gây bức xúc đối với đảng viên và quần chúng nhân dân địa phương. Thiết nghĩ, UBND huyện Kỳ Anh cần phối hợp với cơ quan chức năng sớm vào cuộc làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân để xử lý, trả lại niềm tin cho nhân dân.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast