Cụ ông 70 tuổi vẫn miệt mài tình nguyện thu gom rác thải

(Baohatinh.vn) - Ông là Nguyễn Bá Toàn ở thôn Ngọc Sơn, xã Thạch Ngọc, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh). Năm nay đã 70 tuổi nhưng ông vẫn tình nguyện thu gom rác thải, dọn vệ sinh, làm đẹp môi trường.

cu ong 70 tuoi van miet mai tinh nguyen thu gom rac thai
cu ong 70 tuoi van miet mai tinh nguyen thu gom rac thai

Đã gần 2 năm ông Toàn tình nguyện nhận nhiệm vụ thu gom rác thải.

Sau nhiều lần hẹn, chúng tôi cũng gặp được ông tại cánh đồng thôn Ngọc Sơn khi ông đang mò mẫm dưới đoạn kênh mương nội đồng để nhặt rác. Ông cho biết: “Tính tôi sạch sẽ lại hay làm nên cứ nhìn thấy rác vứt bừa bãi là hết sức khó chịu. Vì thế, mỗi ngày vài ba lần ra đồng là tôi cũng có từng đó chuyến xe rác chở về nơi tập kết, để sau đó phân loại chôn lấp và đốt”.

cu ong 70 tuoi van miet mai tinh nguyen thu gom rac thai

Ngoài khu dân cư, ông Toàn còn thu gom rác thải ở đồng ruộng, các tuyến kênh mương

Công việc vì cộng đồng này của cụ ông tuổi 70 bắt đầu vào năm 2017. Khi đó, sau trận lũ đi qua, rác ở thượng nguồn đổ về, rác của người dân vứt bừa bãi ngập tràn thôn xóm.

Trước thực trạng môi trường ô nhiễm, xã lại chưa có bãi rác tập trung, việc đầu tư cho công tác bảo vệ môi trường chưa đáp ứng được yêu cầu thực tế nên ông đã tự thấy mình phải có trách nhiệm thu gom rác thải để cải thiện môi trường.

Ông chỉ hy vọng rằng, việc làm của mình không chỉ làm môi trường sống sạch sẽ hơn mà còn tác động đến suy nghĩ, hành động của cháu con, người dân trong thôn về ý thức bảo vệ môi trường.

cu ong 70 tuoi van miet mai tinh nguyen thu gom rac thai

Rác được ông chở về nơi tập trung

Ông cho biết: “Thời gian đầu mới thu gom, rác thải ngập tràn khắp nơi, trong đó có cả xác động vật chết nên mỗi ngày tôi thu lượm từ 6 - 7 xe. Địa bàn trải rộng ở các khu dân cư, các tuyến kênh mương nội đồng kéo dài nên công việc không lúc nào được nghỉ tay. Tôi làm nghề máy cày nên thời gian nghỉ ngơi hầu như không có. Để đảm bảo công việc, ban ngày tôi đi nhặt rác, đêm đến lại bật đèn lái máy ra đồng. Sợ tôi bị ốm nên bà nhà nhiều lúc can ngăn, nhưng ý tôi đã quyết nên bà chỉ lặng lẽ chăm sóc và động viên tôi giữ gìn sức khỏe”.

cu ong 70 tuoi van miet mai tinh nguyen thu gom rac thai

... phân loại rồi chôn lấp và đốt.

Gần 2 năm gắn bó với hoạt động này, bàn chân ông đã in dấu khắp các đường làng, ngõ xóm, trên từng bờ vùng, bở thửa hay những tuyến kênh mương để góp phần làm đẹp thêm môi trường sống.

Những hành động đẹp của ông đã không chỉ tác động đến con cháu mà còn tạo được sức lan tỏa, ý thức trách nhiệm của bà con trong thôn về công tác bảo vệ môi trường. Việc xả rác của người dân theo kiểu tiện đâu vứt đó đã được hạn chế.

cu ong 70 tuoi van miet mai tinh nguyen thu gom rac thai

Theo kiến nghị của ông, người dân trong thôn giờ đã tập trung rác đúng nơi ông mong muốn.

Ghi nhận những việc làm ý nghĩa của ông, vừa qua xã Thạch Ngọc đã cấp cho ông một xe vận chuyển rác. Hoạt động thu gom rác thải hàng ngày của ông giờ đây đã đỡ vất vả hơn nhiều.

Điều làm ông vui không chỉ là sự ghi nhận của mọi người mà trên tất cả, từ hành động của mình, ông đã giúp người dân trong thôn hình thành ý thức đối với việc bảo vệ môi trường sống.

Chủ tịch UBND xã Thạch Ngọc Võ Tá Duy cho biết: “Hành động đẹp của ông Toàn đã thực sự tạo chuyển biến trong suy nghĩ, hành động của bà con trên địa bàn. Đây là việc làm hết sức ý nghĩa trong giai đoạn hiện nay khi Thạch Ngọc đang dồn sức để về đích nông thôn mới”.

Chủ đề Hoa đẹp núi hồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast