Cụ ông 85 tuổi vẫn tình nguyện vì môi trường

(Baohatinh.vn) - Ở cái tuổi “xưa nay hiếm”, nhưng cụ Nguyễn Văn Lân (SN 1931, ở thôn Phú Yên, xã Hương Xuân, Hương Khê) vẫn đều đặn hàng ngày tình nguyện thu gom và xử lý rác thải trên đoạn đường trục chính gần 1 km nối Hương Xuân với thị trấn Hương Khê…

cu ong 85 tuoi van tinh nguyen vi moi truong

Ở cái tuổi “xưa nay hiếm”, nhưng hàng ngày cụ Lân vẫn rong ruổi trên đường trục chính Hương Xuân - thị trấn Hương Khê để thu gom...

Nhiều năm trước, đoạn đường này rác thải chất thành đống, bốc mùi hôi thối, làm mất mỹ quan, ô nhiễm môi trường. Trong khi đó, Hương Xuân là xã nghèo, chưa có kinh phí để thu gom và xử lý rác thải. Vì vậy, nơi đây trở thành điểm nóng về mất vệ sinh môi trường ở địa phương. Trước thực trạng đó, với quyết tâm làm “sạch nhà, sạch ngõ”, cụ Nguyễn Văn Lân đã tiên phong, tự nguyện cáng đáng công việc này.

Ngày ngày, người dân trong xã luôn bắt gặp hình ảnh cụ Lân trên chiếc xe đạp cà tàng, với chiếc móc bằng sắt, bao tải cầm tay ngược xuôi nhặt rác. Tất cả những gì người dân vô tình hay cố ý tống ra đường, cụ đều thu gom, phân loại và xử lý hợp vệ sinh. Đối với rác thải hữu cơ, cụ đào hố chôn lấp; rác thải vô cơ cụ mang ra bãi rác của thị trấn huyện hoặc đốt hủy. Thầm lặng, chuyên cần không kể nắng, mưa, cụ Lân đã giữ cho con đường sạch sẽ, tạo điều kiện thuận lợi cho bà con đi lại, giao thương.

Tiếp chúng tôi trong căn nhà nhỏ đơn sơ, cụ Nguyễn Văn Lân hào hứng kể về những kỷ niệm một thời chiến đấu trên các chiến trường, rồi đi làm công nhân ở các nhà máy gang thép, than ở miền Bắc. Cụ mang ra một chiếc ca đựng nước in dòng chữ: “Kháng chiến nhất định thắng lợi - Kiên quyết làm tròn nhiệm vụ”, và cho biết: “Năm 1955, trong lần về thăm cán bộ, chiến sỹ thuộc Trung đoàn 101, Đại đoàn 325, Bác Hồ đã tặng cho tôi cái ca này. Tôi luôn mang bên mình từ đó đến nay, kỷ vật đáng trân quý nhất thời quân ngũ đấy”.

cu ong 85 tuoi van tinh nguyen vi moi truong
cu ong 85 tuoi van tinh nguyen vi moi truong

... và xử lý rác thải.

Kỷ vật này đã theo cụ suốt hơn 60 năm qua như một nguồn động viên, nhắc nhở bản thân vươn lên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, dù ở cương vị công tác nào. Cụ đã được tặng thưởng huân, huy chương các hạng cùng nhiều giấy khen. Vinh dự lớn nhất đối với cụ là được Chủ tịch Hồ Chí Minh ký quyết định tặng thưởng Huân chương chiến sỹ vẻ vang hạng 3 vào năm 1963.

Sau khi hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, cụ về nghỉ hưu ở quê nhà tại thôn Phú Yên, xã Hương Xuân. Nhiều năm nay, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, cụ Nguyễn Văn Lân đã tình nguyện thu gom, xử lý rác thải, bảo vệ môi trường sống an lành cho người dân địa phương. “Công lênh to tát gì đâu, ngày ngày đi qua đây, không chịu được cái bẩn, cái xấu nên tôi tự giác thu gom rác thải. Mỗi người chung tay một tí, tự giác một tí thì ngõ xóm, đường làng sẽ sạch đẹp thôi mà” - cụ cười…

Ông Nguyễn Văn Lệ - Bí thư Đảng ủy xã Hương Xuân cho biết: “Hơn 4 năm nay, một mình cụ Lân âm thầm thu gom, xử lý rác thải trên tuyến đường này. Mặc dù địa phương chưa có gì để động viên quan tâm cụ nhưng với tinh thần nhiệt huyết của mình, vì môi trường, vì cuộc sống của nhân dân và phong trào xây dựng nông thôn mới, cụ vẫn tự nguyện làm. Thời gian tới, địa phương phát động phong trào và nhân rộng điển hình tấm gương của cụ. Nếu Hương Xuân có nhiều thêm những tấm gương như cụ thì trong xây dựng nông thôn mới chắc chắn sẽ hoàn thành tiêu chí về môi trường một cách bền vững nhất”.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast