Cụ thể, quyết liệt.

Cụ thể, quyết liệt và yêu cầu đạt kết quả cao…là những nét mới trong khâu chỉ đạo, tổ chức thực hiện đối với công tác BHYT học sinh năm học 2011 - 2012 trên địa bàn tỉnh.

Công tác BHYT học sinh năm học 2011 - 2012:

Dù đã có những chuyển biến nhất định, nhưng nhìn chung kết quả thực hiện nhiệm vụ BHYT học sinh trên địa bàn tỉnh trong 2 năm học qua vẫn chưa đạt kế hoạch đề ra; một số huyện có tỷ lệ học sinh tham gia thấp; còn nhiều trường chưa có học sinh tham gia. Nguyên nhân đã được các ngành có liên quan chỉ ra. Đó là do chưa làm tốt công tác tuyên truyền, vận động để các nhà trường, các bậc phụ huynh học sinh, sinh viên nhận thức đầy đủ quyền lợi và trách nhiệm thực hiện BHYT theo quy định của pháp luật; công tác phối hợp triển khai giữa các ngành, các cấp, các trường học chưa được quan tâm đúng mức.

Cụ thể, quyết liệt. ảnh 1

An tâm tới trường, vững bước tương lai

Trước thực trạng trên, để công tác BHYT học sinh năm học 2011-2012 đạt hiệu quả cao và đúng quy định của Luật BHYT, ngày 7/7/2011, UBND tỉnh đã ban hành văn bản (số 2216)chỉ đạo về việc thực hiện BHYT học sinh, sinh viên đến các ngành: BHXH, Giáo dục & Đào tạo; Lao động - Thương binh và xã hội, Y tế, Tài chính; Ủy ban nhân dân cấp huyện; các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp và các ngành liên quan trong tỉnh.

Văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh về việc thực hiện công tác BHYT năm học mới này không chỉ được ban hành sớm hơn những năm trước mà còn được các ngành có liên quan đánh giá là đã nêu rõ những nội dung cụ thể yêu cầu các ngành, các cấp có liên quan cần phải tổ chức phối hợp, triển khai thực hiện và đặt ra chỉ tiêu phấn đấu cao(100% trường học với 90% học sinh, sinh viên tham gia). Và điểm mới nữa, là để trách việc một số trường coi việc đóng tiền BHYT như là một khoản không bắt buộc, văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh yêu cầu Sở Giáo dục& Đào tạo, Sở Lao động- Thương binh & Xã hội "Hướng dẫn các trường, các trung tâm đưa khoản đóng BHYT học sinh vào các khoản thu bắt buộc từ đầu năm học và là một trong những chỉ tiêu thi đua hàng năm. Nhà trường lập danh sách, tổ chức thu tiền đóng BHYT của học sinh(phần cá nhân người tham gia tự đóng) và chuyển đến cơ quan BHXH cấp thẻ theo quy đinh…

Ngay sau khi văn bản của UBND tỉnh ban hành, BHXH tỉnh và Sở Giáo dục - Đào tạo Hà Tĩnh cũng đã ban hành văn bản Liên ngành chỉ đạo và hướng dẫn thực hiện công tác BHYT học sinh; chỉ đạo BHXH cấp huyện phối hợp Phòng Giáo dục - Đào tạo cấp huyện nghiêm túc tổ chức tổng kết công tác BHYT học sinh năm học 2010 - 2011 và triển khai BHYT học sinh năm học 2011-2012. Và theo tìm hiểu của chúng tôi, ngay từ giữa tháng 8/2011, nhiều địa phương đã tiến hành công tác chuẩn bị để khi bước vào năm học mới là có thể tổ chức thu và chuyển tiền cùng danh sách học sinh tham gia cho cơ quan BHXH, chậm nhất là đến ngày 25/9/2011.

Tuy đã có sự chỉ đạo cụ thể, quyết liệt và có sự chuẩn bị sớm so với những năm trước nhưng nhiều người trong cuộc cũng còn có những băn khoăn: Một là, trong điều kiện kinh tế khó khăn như hiện nay, dù đã có Ngân sách Nhà nước hỗ trợ 30%(bằng 89.640 đồng) nhưng, 70% còn lại cá nhân tự đóng(bằng 209.160 đồng), lại đóng một lần bằng tiền mặt ngay từ đầu năm học, khi mà có rất nhiều khoản nộp bắt buộc khác là điều không dễ đối với những gia đình nông thôn, miền núi có 2 con đi học. Hai là, nếu thiếu kiểm tra, đôn đốc thì nhiều trường học vẫn không thực hiện việc thu tiền BHYT vì coi đây là việc của cơ quan BHXH hoặc có những giải thích mập mờ, thiếu rõ ràng để phụ huynh học sinh coi việc mua BHYT hay mua những loại hình bảo hiểm thương mại khác đều như nhau để chọn lựa…

Năm học mới đã cận kề, thời hạn thu cũng không còn nhiều, để đạt được kết quả cao như chỉ tiêu phấn đấu đề ra, theo chúng tôi, ngay từ bây giờ, các ngành chức năng, UBND các cấp cần tổ chức kiểm tra các địa phương, các trường học về việc thực hiện văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh đối với công tác BHYT học sinh năm 2011-2012. Qua công tác kiểm tra, nếu phát hiện những vướng mắc, khó khăn và cả thực hiện thiếu nghiêm túc, cần nhắc nhở, điều chỉnh, bổ sung…để kịp thời gian quy định.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast