Cựu binh hăng say hoạt động thiện nguyện

(Baohatinh.vn) - Đã bước qua tuổi 70, nhưng cựu binh Trần Quốc Dinh (khối phố 12, thị trấn Nghèn, Can Lộc) vẫn hăng say với các hoạt động thiện nguyện.

cuu binh hang say hoat dong thien nguyen
Mặc dù đã bước qua tuổi 70 nhưng cựu binh Trần Quốc Dinh vẫn hăng say với công tác xã hội

Năm 1965, theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, chàng trai trẻ Trần Quốc Dinh ở xã Ích Hậu (Can Lộc, nay là Lộc Hà) hăng hái lên đường nhập ngũ. Những năm tháng ác liệt nhất của cuộc chiến tranh chống Mỹ, 2 lần ông bị thương tại mặt trận đường 9 Nam Lào. Trong 5 năm ông tham gia chiến đấu thì 3 năm đạt danh hiệu chiến sỹ thi đua của Sư đoàn, được tặng Huân chương Chiến công hạng Ba, Huân chương Kháng chiến và cũng vinh dự được nước bạn Lào trao tặng Huân chương Ít–xa–la (Huân chương Tự do). Đến năm 1970, ông được cử đi học tại Học viện Kỹ thuật quân sự, sau khi tốt nghiệp, ông về làm giảng viên tại Học viện Hậu cần.

Năm 1991, ông Trần Quốc Dinh nghỉ hưu về sống tại khối phố 12, thị trấn Nghèn. Kể từ đó, ông bắt đầu tham gia các hoạt động từ thiện xã hội. “Lúc mới về, các con không cho làm, nhưng nghĩ đến các em, các cháu nạn nhân chất độc da cam là con em của những đồng đội đã xả thân vì nước, tôi không đành lòng... nên gắng hết sức mình để mong sao góp phần động viên, giúp đỡ các đồng đội của mình vơi bớt nỗi đau, những người con không may mắn của họ có cơ hội vươn lên trong cuộc sống” - ông Dinh tâm sự. Chính vì thế, suốt gần 25 năm qua, ông Dinh dốc sức mình vận động các nhà hảo tâm chung tay giúp đỡ người tàn tật, nạn nhân chất độc da cam, người nghèo…

Hiện ông là Chủ tịch Hội Bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi, Phó Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin, Giám đốc Trung tâm Dạy nghề dành cho người khuyết tật của huyện Can Lộc. Tuy rất bận rộn, nhưng ông luôn tranh thủ thời gian về các cơ sở để xem xét tình hình, động viên người tàn tật, nạn nhân chất độc da cam… Ông đã vận động, xin tài trợ để xây dựng Trung tâm Phục hồi chức năng dạy nghề cho người khuyết tật huyện Can Lộc nhằm giúp các em kém may mắn có cơ hội vươn lên trong cuộc sống.

Năm 2012, ông khâu nối với Bệnh viện Mắt Trung ương để khám cho gần 300 người, tiến hành mổ cho 113 đối tượng khó khăn khuyết tật về mắt, tất cả đều được miễn phí, tiết kiệm trên 400 triệu đồng cho các đối tượng nghèo. Năm 2013, 5 lần ông khâu nối với Ban Từ thiện giáo xứ Trại Lê để khám cho hơn 100 người khuyết tật, hỗ trợ mỗi người 100 nghìn đồng tiền thuốc. Ông khâu nối với tổ chức Huynh đệ ở Pháp mua gần 20 con trâu bò sinh sản luân chuyển cho người khuyết tật. Ngoài ra, ông còn vận động các nhà hảo tâm tặng nhiều suất quà cho các đối tượng tàn tật trên địa bàn huyện.

Hiện ông đang phối hợp với xã Khánh Lộc (Can Lộc) quy hoạch đất để xây dựng khu dịch vụ tổng hợp nhằm đào tạo nghề cho các đối tượng khuyết tật, dự kiến, mỗi năm sẽ mở 4 lớp dạy nghề và tập huấn nâng cao tay nghề cho người tàn tật.

Nhiều năm qua, ông Trần Quốc Dinh đã giúp đỡ hàng trăm lượt người khuyết tật, nạn nhân chất độc da cam, người có hoàn cảnh khó khăn, tiếp thêm động lực để họ vươn lên trong cuộc sống.

Chủ đề Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast