Cựu chiến binh Hà Tĩnh sống lại những ngày giải phóng miền Nam

(Baohatinh.vn) - Với cựu chiến binh chống Mỹ, kỷ niệm 40 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất đất nước là một dịp đặc biệt. Ký ức hào hùng của khói lửa chiến tranh ác liệt; niềm hạnh phúc khi chiến dịch Hồ Chí Minh thắng lợi dường như vẫn còn tươi nguyên trong mỗi người…

Sống lại một thời hoa lửa, những cựu binh đã có nhiều cách để gác lại chuyện cơm áo hàng ngày, dành cho mình những phút giây được sống trong tình đồng đội. Bác Trương Văn Nhỏ - Trưởng ban Tuyên giáo Hội CCB tỉnh cho biết: Trong dịp kỷ niệm ngày giải phóng miền Nam, các huyện Lộc Hà, Thạch Hà, Kỳ Anh, Cẩm Xuyên, Nghi Xuân, Can Lộc, Hồng Lĩnh, Hương Khê, TP. Hà Tĩnh đã tổ chức cho các cựu chiến binh viếng mộ người anh cả của quân đội nhân dân Việt Nam, Đại tướng Võ Nguyên Giáp, thăm thành cổ Quảng Trị, nghĩa trang Đường 9, nghĩa trang Trường Sơn...

Cựu chiến binh Hà Tĩnh sống lại những ngày giải phóng miền Nam ảnh 1
Đoàn CCB Hà Tĩnh thăm lại chiến trường xưa

Những chương trình này đều do huyện hội xây dựng kế hoạch, tổ chức. Bên cạnh các hoạt động của huyện hội, một số chi hội đã tự tổ chức hành hương về các địa chỉ đỏ. Chi hội 2 thuộc phường Trần Phú (TP Hà Tĩnh) tổ chức cho 20 hội viên dâng hương tại Ngã ba Đồng Lộc, viếng mộ đại tướng Võ Nguyên Giáp. Song song với những hoạt động của các cấp hội, từ ngày 5/4 đến 30/4, tại các xã, phường đều thực hiện chương trình “Ngày hội non sông”. Đây là chương trình phối hợp giữa cựu chiến binh và đoàn thanh niên, từ đó nhằm chuyển tải tinh thần ý chí cách mạng của lớp cha anh tới thế hệ thanh niên hôm nay, giáo dục lòng yêu nước và tự hào dân tộc. Cũng trong chương trình này, các cựu binh và đoàn thanh niên đã đến dâng hương, thắp nến tri ân các anh hùng liệt sỹ tại các nhà bia tưởng niệm liệt sỹ của địa phương.

Bên cạnh các hoạt động do hội cựu chiến binh các cấp tổ chức, các cựu binh chống Mỹ còn tự nguyện tổ chức nhiều chương trình hoạt động có ý nghĩa. Với họ, đó là cách để được thỏa nguyện niềm vui trong ngày nhớ về đại thắng. Mừng 40 năm giải phóng, Ban liên lạc Hội lính nhập ngũ năm 1970 cũng đã tổ chức gặp mặt đồng đội và người thân. Trưởng Ban liên lạc Hoàng Trọng Thâm cho biết: “Hội lính 70 chủ yếu là những chiến sỹ chiến đấu ở miền Trung Hạ Lào, đến 1974 tham gia chiến dịch giải phóng Tây Nguyên và khu vực duyên hải Nam Trung bộ. Buổi gặp mặt có 340 người tham gia, bao gồm 170 cựu chiến binh và thân nhân liệt sỹ, người nhà thương binh, bệnh binh hạng nặng. Không khí buổi gặp mặt rất vui, anh chị em ôm nhau, thậm chí giành nhau hát, kể chuyện chiến trường cứ như thời còn áo lính. Hội cũng đã trích 10 suất quà trị giá 10 triệu đồng trao cho thân nhân các gia đình liệt sỹ, các cựu binh bị bệnh hiểm nghèo.”

Cựu chiến binh Hà Tĩnh sống lại những ngày giải phóng miền Nam ảnh 2

CCB Trung đoàn 18 thăm và chụp ảnh lưu niệm tại Dinh Thống Nhất sau 40 năm kể từ ngày giải phóng.

Còn Ban liên lạc Trung đoàn 18, thuộc Sư đoàn 325 ở Hà Tĩnh thì lại tổ chức cho các cựu binh thăm lại chiến trường xưa. Bác Nguyễn Như Hoành, cựu binh Trung đoàn 18 cho biết: Dịp này anh em chúng tôi đã thăm Dinh Thống Nhất, khu di tích địa đạo Củ Chi, tổ chức viếng các anh hùng liệt sỹ tại nghĩa trang lịch sử Long Thành (Đồng Nai), cùng dự kỷ niệm 40 năm giải phóng huyện Long Thành… Được thăm lại chiến trường xưa, nơi từng chiến đấu, anh em rất phấn khởi và xúc động. Nhiều anh em đã không kìm được nước mắt khi nghĩ đến đồng đội đã hi sinh”.

Mừng 40 năm thống nhất đất nước, Hội lính cuối năm 1974 thuộc Sư đoàn 341, Quân đoàn 4 từng được giao nhiệm vụ đánh vào miền Đông Nam bộ giải phóng Xuân Lộc cũng tổ chức gặp mặt cựu binh tại Dinh Thống Nhất.

Cựu chiến binh Hà Tĩnh sống lại những ngày giải phóng miền Nam ảnh 3
CCB Trung đoàn 18 chụp ảnh lưu niệm bên chiếc xe tăng 390.

Ông Võ Trọng Tài (TP. Hà Tĩnh), cựu binh Sư đoàn 341 cho biết: Trong danh sách tổng hợp của ban liên lạc, Hà Tĩnh có 150 người trong tổng số 1.400 người đến từ các tỉnh cùng nhau tiến về TP. Hồ Chí Minh. Trong những ngày ở chiến trường xưa, chúng tôi đã cùng nhau ôn lại những năm tháng chiến tranh ác liệt, thăm các nghĩa trang liệt sỹ, thăm lại vùng từng đóng quân hồi trước như Tây Ninh, địa đạo Củ Chi, thăm lại Trung ương cục…”.

Cùng với các hoạt động kỷ niệm được Trung ương, địa phương tổ chức rầm rộ, các hoạt động của những cựu chiến binh Hà Tĩnh càng góp phần khẳng định ý nghĩa trọng đại của ngày chiến thắng 30/4, từ đây nhân lên lòng tự hào và giáo dục truyền thống yêu nước cho thế hệ trẻ.

Chủ đề Sự kiện

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast