Đại học Hà Tĩnh - Nơi ghi dấu tình hữu nghị Việt - Lào

Trong sâu thẳm tâm hồn của người dân nước bạn Lào, ấn tượng về mảnh đất và con người Hà Tĩnh không chỉ in đậm bằng sắc xanh màu áo của những người lính cụ Hồ, của lực lượng thanh niên tình nguyện đang từng ngày góp sức mình làm đẹp thêm cuộc sống của người dân vùng biên, là những chuyến xe mải miết của các thương nhân trên con đường đầu tư và phát triển mà còn là những kỷ niệm ấm áp đong đầy tình nghĩa thầy trò dưới mái trường Đại học Hà Tĩnh - địa chỉ giúp bạn đào tạo nên những tri thức trẻ - nguồn nhân lực chất lượng cao để góp phần xây dựng một nhà nước đẹp giàu.

Từ năm 2005, Trường Cao đẳng sư phạm Hà Tĩnh đã chính thức giang rộng vòng tay đón sinh viên từ nước bạn Lào sang học tập. Đặc biệt, năm 2007, quyết định thành lập trường Đại học đã không chỉ mang lại niềm vui cho những người dân trên mảnh đất hiếu học này mà đồng thời cũng tạo thêm nhiều cơ hội mới cho các học sinh nước bạn đang ôm ấp trong mình khát vọng được hiểu biết thêm những chân trời kiến thức mới. Dẫu trên bước đường phát triển, nhà trường vẫn còn phải đối mặt với rất nhiều thử thách khó khăn, thế nhưng vượt lên tất cả, tình anh em gắn bó keo sơn đã trở thành động lực để mỗi một giảng viên, mỗi một sinh viên tại trường đều cố gắng hết mình để vun đắp cho tình hữu nghị Việt - Lào bằng việc tạo mọi điều kiện tốt nhất cho các lưu học sinh sang theo học.

Tiết mục múa của du học sinh Lào tại buổi sinh hoạt CLB tôi yêu Tiếng Việt

Tiết mục múa của du học sinh Lào tại buổi sinh hoạt CLB tôi yêu Tiếng Việt

Thực tế cho thấy, việc quản lý, đào tạo lưu học sinh Lào với nhà trường cũng lắm nỗi gian nan khi ngôn ngữ bất đồng, nếp sống, sinh hoạt của các em còn tự do và tuỳ tiện, trình độ đầu vào thấp, việc sắp xếp cho phù hợp với trình độ của các em và tổ chức dạy học nhằm đáp ứng yêu cầu của chương trình đào tạo còn nhiều bất cập.. Nhưng nhờ sự quan tâm chỉ bảo của các thầy cô giáo trong học tập, trong cuộc sống đời thường cùng với những hoạt động tập thể đã giúp các em vơi đi nỗi nhớ nhà và nhanh chóng làm quen với cuộc sống mới.

Em Xí Phăn Xay Lắt Tả Nả Vông- SV K4A tâm sự: “Chúng em đã được sự quan tâm giúp đỡ rất lớn của nhà trường. Từ việc ưu tiên ký túc xá với đầy đủ tiện nghi, chế độ chính sách kịp thời đến sự giúp đỡ tận tình của các thầy cô, bạn bè trong việc học tiếng, trong cuộc sống... đã khiến chúng em trưởng thành lên rất nhiều. Những ân tình ấy em sẽ chẳng bao giờ quên”.

Bên cạnh sự quan tâm giúp đỡ của các thầy cô giáo, với du học sinh Lào trên bước đường học tập và rèn luyện còn có hàng ngàn đoàn viên thanh niên ưu tú của nhà trường trong các hoạt động đầy bổ ích và ý nghĩa. Thầy Thái Đình Hưng – Bí thư đoàn trường cho biết: “Thời gian qua, chúng tôi đã thường xuyên tổ chức nhiều cuộc liên hoan văn nghệ, hội thi tiếng hát HS-SV, hội thao toàn trường, tổ chức các giải bóng đá... thu hút sinh viên Lào tham gia. Ngoài đội sinh viên tình nguyện, Đoàn trường cũng đã chỉ đạo các liên chi đoàn thường xuyên quan tâm giúp đỡ sinh viên Lào thông qua việc tổ chức các CLB nói tiếng Việt, khả năng giao tiếp. Vào mỗi dịp tết cổ truyền của Lào, nhà trường cũng đã phối hợp với Sở Ngoại vụ tổ chức tết té nước cho các du học sinh đồng thời tuyên dương, khen thưởng những du học sinh có thành tích học tập tốt. Những hoạt động có ý nghĩa đó đã góp phần giúp các du học sinh vơi đi nỗi nhớ nhà, hoà đồng hơn với môi trường mới và đặc biệt là để các em có thể tích luỹ được cho mình những bài học quý trong cuộc sống”.

Tính đến thời điểm hiện tại, nhà trường đã đón gần 600 du học sinh ở 3 tỉnh Bôlykhamxay, Khăm muộn, Xavanakhet sang học tập ở các chuyên ngành như: Tiếng Việt, kế toán, quản trị kinh doanh, tài chính ngân hàng, công nghệ thông tin, chuyên ngành chính trị... Riêng năm 2011- 2012, ngoài 232 suất học bổng dành cho học sinh ở 2 tỉnh Bôlykhamxay và Khăm Muộn, Trường Đại học Hà Tĩnh còn dành 15 suất cho lưu học sinh ở tỉnh Xavanakhet. Bên cạnh việc ưu tiên nội trú, đảm bảo kịp thời chế độ chính sách; xây dựng nhà ăn phục vụ sinh viên Lào, trường còn chỉ đạo các khoa bộ môn phụ đạo giúp lưu học sinh đồng thời tăng thêm 150 tiết giảng dạy tiếng Việt cho các em. Dự kiến năm nay, Trường sẽ đón thêm gần 100 du học sinh sang theo học.

7 năm trôi qua, dưới mái trường ấm áp tình hữu nghị, dưới sự dìu dắt của các thầy cô giáo, sự quan tâm giúp đỡ của các bạn sinh viên, đã có biết bao thế hệ du học sinh trưởng thành, mang những kiến thức, hiểu biết của mình trở về xây đắp quê hương. Sau những ngày hè bịn rịn chia tay lớp sinh viên cũ là những niềm vui, những bộn bề công việc để đón lớp sinh viên mới vào trường. Những người chèo đò tận tuỵ lại miệt mài ngày tháng với việc truyền đạt kiến thức, rèn luyện kỹ năng, lối sống cho các du học sinh. Với họ niềm hạnh phúc là khi những cố gắng của mình đã được đền đáp không chỉ bằng sự trưởng thành của sinh viên mà còn góp phần xiết chặt thêm mối tình đoàn kết anh em giữa 2 dân tộc.

Và, tôi tin chắc rằng, trong tâm khảm của những du học sinh Lào, Trường đại học Hà Tĩnh không chỉ đơn thuần là cái nôi đào tạo kiến thức mà đó còn là nơi neo đậu tình người, là nơi dìu dắt các em từ những bước đi bỡ ngỡ buổi đầu tiên, giúp các em tích luỹ hành trang để vững tin bước vào cuộc sống.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast