Đài PT&TH Hà Tĩnh và sự chuyên nghiệp trong ứng xử với thông tin

(Baohatinh.vn) - Sự chuyên nghiệp trong hoạt động truyền thông luôn là đích ngắm của mọi cơ quan báo chí và mỗi một người làm báo.

Trong một môi trường mà việc sản xuất chương trình liên quan đến các yếu tố kỹ thuật, mỗi một thông tin nêu ra đều có sức tác động lớn do diện phủ sóng rộng và sự kỳ vọng vào tính chính thống từ phía công chúng, thì sự chuyên nghiệp đối với những người làm PT&TH càng phải đặt lên trên hết.

Có rất nhiều cách đánh giá về sự chuyên nghiệp của những người làm PT&TH Hà Tĩnh nhưng theo thiển nghĩ của cá nhân người viết thì việc ứng xử có trách nhiệm với thông tin có lẽ là một trong những biểu hiện của sự chuyên nghiệp cao nhất. Là cơ quan báo chí chủ lực của địa phương, về nguyên tắc, tất cả các sự kiện mang tính báo chí trên địa bàn đều phải được phản ánh.

dai pt th ha tinh va su chuyen nghiep trong ung xu voi thong tin

Phóng viên Đài PT&TH tỉnh tác nghiệp tại Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh lần thứ XVIII. Ảnh: Khánh Huyền

Và trên thực tế, hiếm có sự kiện nào các cơ quan báo chí khác đề cập được dư luận quan tâm mà chương trình của đài lại để lọt. Điều khác biệt là thời lượng, tần suất, thời điểm thông tin luôn được Ban Biên tập Đài PT&TH Hà Tĩnh tính toán chặt chẽ, hợp lý, với tinh thần thỏa mãn tối đa nhu cầu công chúng và phục vụ đắc lực nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ, chính quyền. Để hài hòa được mối quan hệ trên đây, đòi hỏi một sự chuyên nghiệp rất cao của những người làm chương trình, mà cái gốc của vấn đề chính là bản lĩnh chính trị của người làm báo.

Một ví dụ gần đây nhất: sự kiện hải sản chết bất thường ở TX Kỳ Anh, Đài PT&TH Hà Tĩnh gần như là cơ quan báo chí phát đi thông tin đầu tiên (vào ngày 8/4) nhưng đài không làm nóng sự kiện bằng cách khai thác những vấn đề “ăn theo”, không truy xét nguyên nhân khi cơ quan chức năng chưa lên tiếng. Thay vào đó, đài vẫn bám sát sự kiện với nỗ lực kêu gọi ngư dân bình tĩnh, chủ động thu dọn môi trường, không tiêu thụ hải sản chết chưa rõ nguyên nhân.

Đặc biệt là đã mở chiến dịch tuyên truyền cao điểm về khắc phục sự cố môi trường, từ việc đồng hành với cơ quan chuyên môn lấy mẫu quan trắc, xác nhận nguồn gốc hải sản, đến các hoạt động cứu trợ, thăm hỏi ngư dân, các chính sách khôi phục sản xuất… Đặt trong bối cảnh truyền thông bấn loạn với những thông tin trái chiều, thậm chí, xuyên tạc, áp đặt sự kiện… thì cách đưa tin và xử lý thông tin bình tĩnh, khách quan, toàn diện của Đài PT&TH Hà Tĩnh đã góp phần định hướng dư luận và phần nào neo giữ niềm tin nơi công chúng.

Trong một cuộc phỏng vấn sau bầu cử với phóng viên thời sự, Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn đánh giá rất cao tính định hướng của các cơ quan báo chí địa phương, trong đó có vai trò đắc lực của Đài PT&TH Hà Tĩnh trong xử lý thông tin về hiện tượng hải sản chết bất thường. Những tiếng nói dù trực tiếp hay gián tiếp đã góp phần làm ổn định tình hình, tạo nên thành công chung của cuộc bầu cử.

Còn rất nhiều sự kiện nóng khác như sự kiện phản đối Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương - 981 trái phép xảy ra vào ngày 14/5/2014, sự kiện sập giàn giáo trên công trường FORMOSA vào ngày 25/3/2015, những người làm PT&TH Hà Tĩnh đã vững vàng xử lý thông tin trên tinh thần nhanh nhất, đầy đủ nhất nhưng cũng mang tính định hướng cao nhất. Giữa áp lực thông tin ngồn ngộn mới thấy được bản lĩnh nghề nghiệp của những người làm báo có trách nhiệm. Và đấy chính là biểu hiện cao nhất của sự chuyên nghiệp trong ứng xử với thông tin.

Cũng như các cơ quan truyền thông khác, Đài PT&TH Hà Tĩnh đang chịu nhiều áp lực về cập nhật thông tin, phương thức chuyển tải thông tin đa dạng nhiều chiều, sự liên tục trong đổi mới công nghệ… Điều này đòi hỏi bên cạnh bản lĩnh chính trị còn cần đến vốn hiểu biết xã hội, kiến thức công nghệ thông tin, trình độ ngoại ngữ… như là những thước đo về sự chuyên nghiệp. Những người làm PT&TH hôm nay là những người hội tụ khả năng 2 trong 1, 3 trong 1 và thậm chí còn nhiều hơn thế. Ngoài viết lời, quay phim, họ còn phải biết dựng hình, chuyển hình, biết tác nghiệp, xoay xở trên mọi địa bàn và trong mọi hoàn cảnh.

Trên thực tế, Đài PT&TH Hà Tĩnh là cơ quan báo chí duy nhất ở Hà Tĩnh cho đến thời điểm hiện tại hàng năm vẫn cử phóng viên ra nước ngoài tác nghiệp. Những hình ảnh về người Hà Tĩnh từ khắp phương trời Âu, Á lần lượt được giới thiệu trên sóng như là sợi dây vô hình giúp những người con xa quê xích lại gần nhau hơn. Đài Hà Tĩnh cũng được Đài Tiếng nói Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam đánh giá cao về chất lượng tin, bài cộng tác và thực sự là cánh tay nối dài trong việc chuyển tải hình ảnh địa phương trên sóng phát thanh, truyền hình quốc gia. Gần như năm nào Đài PT&TH Hà Tĩnh cũng có chỗ đứng ở Giải Báo chí quốc gia, trong đó đã có 3 giải B. Đây thực sự là một thành tích đáng mơ ước của bất cứ cơ quan báo chí nào trong cả nước.

Hà Tĩnh đang trên đà chuyển mình thành một tỉnh công nghiệp hiện đại. Bên cạnh những thành tựu về kinh tế, không tránh khỏi những hệ lụy như là mặt trái của sự phát triển. Đấy sẽ là thực tiễn sinh động của báo chí nói chung và những người làm PT&TH Hà Tĩnh nói riêng. Nhưng điều đó cũng đòi hỏi bản lĩnh chính trị, trách nhiệm nghề nghiệp rất cao như là thước đo về sự chuyên nghiệp trong ứng xử với thông tin của những người làm báo chân chính.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast