Đảm bảo chi trả bồi thường đúng đối tượng, dứt điểm trong tháng 11/2016

(Baohatinh.vn) - Chiều 31/10, Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình, Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà, Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Lê Đình Sơn chủ trì cuộc họp với 4 tỉnh bị ảnh hưởng do sự cố môi trường biển về kết quả khôi phục sản xuất, ổn định đời sống nhân dân; quá trình kê khai, xác định thiệt hại và bồi thường cho người dân.

>> Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình kiểm tra công tác bồi thường thiệt hại sự cố môi trường biển

Cùng dự có lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương, tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Đặng Quốc Khánh.

dam bao chi tra boi thuong dung doi tuong dut diem trong thang 11 2016

Theo đánh giá chung của Bộ NN&PTNT, ngay sau khi sự cố môi trường biển xảy ra, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ ngành Trung ương, các địa phương đã vào cuộc quyết liệt, đồng bộ để sớm tìm ra nguyên nhân; chỉ đạo khắc phục sự cố và khôi phục sản xuất; xây dựng chính sách hỗ trợ người dân; khôi phục sản xuất và đảm bảo an sinh xã hội… Đến nay, môi trường biển đã cơ bản được phục hồi; tình hình sản xuất, đời sống của người dân từng bước được khôi phục; Hà Tĩnh và Thừa Thiên Huế đã thực hiện chi trả đợt 1; Thủ tướng Chính phủ đã quyết định tạm cấp kinh phí 3.000 tỷ đồng cho 4 tỉnh chi trả cho người dân.

dam bao chi tra boi thuong dung doi tuong dut diem trong thang 11 2016

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Vũ Văn Tám: Cần nghiên cứu, tiếp thu ý kiến của người dân và các địa phương về việc bổ sung đối tượng thiệt hại; tiếp tục hướng dẫn kê khai, xây dựng định mức bồi thường thiệt hại sau khi được Thủ tướng Chính phủ đồng ý bổ sung.

Đến nay, các địa phương cơ bản đã hoàn thành việc kê khai, niêm yết, xác định thiệt hại; áp định mức, tính toán giá trị thiệt hại, niêm yết công khai, hướng dẫn giải đáp các thắc mắc của người dân (tính đến 28/10, đã có ¾ tỉnh thực hiện báo cáo áp giá/định mức bồi thường). Hiện có 5.369 tấn hải sản tồn kho, trong đó qua xét nghiệm có 4.402,2 tấn (chiếm 82%) đảm bảo an toàn và 966,2 tấn không đảm bảo an toàn. Được biết, hiện việc giải quyết hàng tồn kho chưa có chuyển biến tích cực do chủ hàng chưa nhất trí mức bồi thường.

dam bao chi tra boi thuong dung doi tuong dut diem trong thang 11 2016

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long: Bộ Y tế đã lấy hơn 1.000 mẫu trong phạm vi 20 hải lý tại vùng biển 4 tỉnh miền Trung đem đi xét nghiệm ở các cơ quan chuyên môn trong nước và quốc tế và không phát hiện mẫu nào có chất xianua.

Ngoài ra, các nhiệm vụ về chỉ đạo khắc phục sự cố và khôi phục sản xuất; xây dựng Đề án “Xác định thiệt hại để bồi thường, hỗ trợ, khôi phục sản xuất và đảm bảo an sinh xã hội cho người dân bị ảnh hưởng do sự cố môi trường biển tại các 4 tỉnh miền Trung”; giám sát thực hiện Quyết định 1880/QĐ- TTg cũng được triển khai thực hiện kịp thời.

dam bao chi tra boi thuong dung doi tuong dut diem trong thang 11 2016

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Nguyễn Văn Quang: Đề nghị Chính phủ bổ sung đối tượng thiệt hại được hỗ trợ đền bù như: đối tượng kinh doanh dịch vụ du lịch ven biển, chủ cơ sở nuôi cá nước ngọt sử có dụng cá biển làm thức ăn, điều chỉnh định mức thiệt hại đối với chủ tàu, người lao động trên tàu 90CV trở lên.

dam bao chi tra boi thuong dung doi tuong dut diem trong thang 11 2016

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Đinh Khắc Đính: Địa phương đã tiến hành chi trả cho các đối tượng thiệt hại một cách công khai, minh bạch, đúng đối tượng, bước đầu tạo được đồng thuận của nhân dân. Dự kiến đến 5/11 địa phương sẽ chi trả xong đợt 1.

dam bao chi tra boi thuong dung doi tuong dut diem trong thang 11 2016

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Đặng Ngọc Sơn: Trên cơ sở các chính sách của Trung ương, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã sớm triển khai thực hiện, đồng thời, chủ động ban hành nhiều chính sách thiết thực để hỗ trợ người dân. Đến nay, các chính sách cơ bản được phát huy hiệu quả, đời sống, sản xuất của nhân dân từng bước đi vào ổn định.

Tại cuộc họp, lãnh đạo các địa phương đã trình bày công tác triển khai, nêu những khó khăn, vướng mắc và bàn các giải pháp thực hiện trong thời gian tới. Các ý kiến tập trung vào các nội dung như: điều chỉ định mức, bổ sung định mức còn thiếu, xử lý tồn kho, quy trình tiêu hủy sản phẩm…

dam bao chi tra boi thuong dung doi tuong dut diem trong thang 11 2016

Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Lê Đình Sơn phát biểu tại buổi làm việc

Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn đề xuất một số nội dung như: có phương án, quy trình và giao đơn vị chủ trì để xử lý lượng thủy, hải sản tồn kho; cần hướng dẫn kịp thời đối tượng, định mức, đơn giá để tiến hành bồi thường đợt 1; các tỉnh làm việc với dân và có thống nhất bằng văn bản giữa 4 tỉnh về bổ sung các đối tượng kê khai; tuyên truyền công khai kết quả kiểm nghiệm để người dân yên tâm sử dụng các sản phẩm an toàn…

dam bao chi tra boi thuong dung doi tuong dut diem trong thang 11 2016

Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà: Qua khảo sát, kiểm tra, phân tích mẫu của các cơ quan chuyên môn về chất lượng nước biển tại các tỉnh miền Trung, từ 20/9 đến nay biển miền Trung đảm bảo an toàn tuyệt đối.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình cho rằng, đại biểu đã thảo luận nghiêm túc, chỉ rõ những tồn tại, hạn chế và đề xuất những giải pháp trước mắt, lâu dài để đảm bảo phát triển bền vững.

Phó Thủ tướng Chính phủ phân tích một số tồn tại phát sinh cần tập trung giải quyết tiếp như: bức xúc của người dân về tiêu hủy những lô hàng không đạt tiêu chuẩn; Hà Tĩnh cần hoàn thành dứt điểm công tác kê khai; nhiều đối tượng được đền bù nhưng chưa xác định định mức nên chính quyền các địa phương cần rà soát bổ sung; tăng cường ổn định an ninh trật tự, không để diễn ra các vụ việc phức tạp…

dam bao chi tra boi thuong dung doi tuong dut diem trong thang 11 2016

Phó Thủ tướng Chính phủ đề nghị: “Ngoài trách nhiệm của các bộ ngành, các địa phương cần tập trung lãnh đạo việc bồi thường và tham gia góp ý xây dựng các đề án, xem đây là nhiệm vụ trọng tâm từ nay đến cuối năm và cả năm 2017; xác định trách nhiệm của chủ tịch UBND tỉnh chịu trách nhiệm trước Chính phủ…”

Các tỉnh cần tập trung tăng cường tuyên truyền cho người dân hiểu chủ trương của Bộ Chính trị, tạo sự đồng thuận, nhất trí cao của người dân; khẩn trương tổ chức chi trả sát thực tế, đúng đối tượng, công khai minh bạch, cố gắng hoàn thành dứt điểm trong tháng 11/2016 đối với những hồ sơ đã được duyệt; rà soát, lập danh sách những đối tượng bổ sung báo cáo Bộ NN&PTNT; tập trung giải quyết dứt điểm hàng tồn kho, trong đó Bộ Công thương có trách nhiệm vận động tiêu thụ số hàng an toàn còn tồn kho, loại quá đát không tiêu hủy cần có phương án chuyển sử dụng đảm bảo an toàn.

Bộ NN&PTNT, Bộ Tài chính chủ trì nghiên cứu ý kiến của địa phương để hoàn chỉnh các giải pháp, khẩn trương thẩm tra kinh phí bồi thường để trình Chính phủ; Bộ Y tế tiếp tục kiểm nghiệm, có kết luận khoa học về mức độ ảnh hưởng của các độc tố đến sức khỏe con người…

Chủ đề Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast