Đảm bảo tuyệt đối an toàn công trình hồ đập

Trước sự áp sát của siêu bão HaiYan, chiều tối nay (8/11), Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn chủ trì nghe phương án điều tiết xả lũ và đảm bảo an toàn cho nhân dân vùng hạ du hồ chứa nước Kẻ Gỗ, Bộc Nguyên và Kim Sơn. Cùng dự có Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiện, lãnh đạo Sở NN&PTNT.

> Hoãn tất cả các cuộc họp để triển khai công tác ứng phó với siêu bão Haiyan

Theo báo cáo của Công ty TNHH MTV Thủy lợi Nam Hà Tĩnh, đến 7 h sáng nay (8/11), mực nước hồ Kẻ Gỗ đạt 30,8 m; Sông Rác: 21,38 m; Tàu Voi: 14,65 m và Kim Sơn: 95,15 m. Mực nước này đang đạt thấp hơn quy trình vận hành đến 15/11. Hiện nay, công ty đã tiến hành xả lũ với lưu lượng 120 m3/s; Sông Rác 50 m3/s; Kim Sơn 10 m3/s và Tàu Voi là 5 m3/s.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn: Nguyên tắc tối ưu là giữ tuyệt đối an toàn cho công trình hồ đập
Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn: Nguyên tắc tối ưu là giữ tuyệt đối an toàn cho công trình hồ đập

Theo kịch bản điều tiết hồ Kẻ Gỗ thì, trường hợp giữ nước hồ ở cao trình 30,5, lượng mưa đạt 300 mm thì mực nước hồ sẽ đạt 33 m, hồ vẫn an toàn. Sau khi hết mưa sẽ tiến hành xả tràn đưa mực nước về cao trình 31,5 m như quy định.

Ở kịch bản thứ 2, công ty sẽ tiến hành xả đón lũ xuống mức 29,5 m. Nếu vậy, công trình xả với lưu lượng 380 m3/s trong 30 tiếng và 200 m3/s trong 48 tiếng. Trong trường hợp này thì hồ Kẻ Gỗ sẽ an toàn khi lượng mưa giao động từ 200mm- 500 mm; còn khi lượng mưa tăng lên 600 mm, mực nước hồ sẽ tăng 33,5 m, trong điều kiện bão lớn gây sóng to, hồ sẽ mất an toàn.

Để đảm bảo an toàn công trình đại thủy nông, đơn vị quản lý đưa ra phương án hạ mực nước hồ về 29,2 m với lưu lượng xả tràn 230 m3/s trong vòng 48 tiếng. Tương tự, phương án này cũng được áp dụng cho hồ Sông Rác, trước khi bão đến hồ giữ mực nước 20,25 m.

Tại cuộc họp, các đại biểu thống nhất phương án chủ động điều tiết vận hành xả lũ các hồ đập nhằm “đón” bão an toàn. Đồng thời, đề nghị các đơn vị quản lý cần cập nhật thông tin liên tục để các địa phương và vùng hạ du có sự chủ động trong diễn biến mưa bão.

Kết luận cuộc họp, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn khẳng định: Nguyên tắc tối ưu là giữ tuyệt đối an toàn cho công trình hồ đập. Các đơn vị quản lý, địa phương liên quan cần chủ động hoàn toàn phương án an toàn hạ du, lưu ý hiện tượng nước biển dâng. Đồng thời lường hết các phương án đối phó với cơn bão mạnh nhất trong lịch sử, chắc chắn địa bàn Hà Tĩnh sẽ xảy ra mưa lớn và các kiểu thời tiết cực đoan, do vậy việc điều tiết liên hồ Kẻ Gỗ- Bộc Nguyên cần có sự phối hợp chặt chẽ, cẩn trọng giữa các đơn vị quản lý.

Trong vòng 48 tiếng, hồ Kẻ Gỗ phải đảm bảo xả lũ theo đúng quy trình đã xây dựng và linh hoạt điều tiết trong mọi tình huống. Trong khi mưa lũ lớn, Kẻ Gỗ phải giữ để ưu tiên cho tràn tự chảy Bộc Nguyên, nhằm đảm bảo an toàn hồ đập và vùng hạ du. Công ty TNHH MTV Cấp nước Hà Tĩnh cần có phương án mở rộng tràn, đảm bảo an toàn cho hồ Bộc Nguyên. Bên cạnh đó, cần cập nhật thông tin liên tục đến tận nhân dân để bà con chủ động ứng phó với mưa bão.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast