Dân dựng lều ngăn cản, TP Hà Tĩnh "ngập" 450 tấn rác

Ông Lê Quang Đức, giám đốc Công ty Quản lý công trình đô thị, tính toán: "Mỗi ngày toàn TP.Hà Tĩnh thải ra 50 tấn rác. Điều này có nghĩa sau 9 ngày dồn ứ, đã có khoảng 450 tấn rác thải đang ách tắc tại các khu dân cư".

Bãi rác duy nhất ở TP.Hà Tĩnh đang bị một bộ phận người dân phường Văn Yên, TP.Hà Tĩnh cản trở không cho khai thác khiến toàn bộ rác thải ở TP.Hà Tĩnh dồn ứ suốt 9 ngày qua (kể từ ngày 10/7/2010). Hầu như trên tất cả các tuyến đường, rác được “tập kết” thành đống lớn, nhỏ ngổn ngang. Tại các thùng rác, do không được thu gom nên rác ứ tràn ra bên ngoài, bốc mùi nồng nặc.

Rác chất đống trước công sở. Ảnh: Trần Long

Rác chất đống trước công sở. Ảnh: Trần Long


Nguyên nhân gây ùn tắc rác là do một bộ phận người dân ở xóm Văn Phúc (phường Văn Yên) đã ngăn chặn xe chuyên dụng của Công ty Quản lý công trình đô thị thành phố, không cho vận chuyển rác vào bãi rác Đập Chùa trên địa bàn. Người dân dựng lều, lán ngay trên đường ra bãi rác thay nhau ứng trực. Vì vậy, mấy ngày qua, Công ty đã không thể tiến hành thu gom và xử lý rác theo đúng chức năng, nhiệm vụ. Người dân phường Văn Yên cho rằng: bãi rác trên địa bàn phường hiện đã quá tải và nếu đổ thêm sẽ gây ô nhiễm.

Trước tình trạng đó, một số người dân phản ứng tự phát bằng cách chất rác thành đống rồi đốt ở những nơi rác dồn đọng quá nhiều. Thế nhưng, cách làm này lại khiến cho môi trường bị ô nhiễm vì khói bụi, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn cháy nổ.

Người dân bất đắc dĩ phải chất rác thành đống để đốt. Ảnh: Trần long

Người dân bất đắc dĩ phải chất rác thành đống để đốt. Ảnh: Trần long


Theo ông Lê Ngọc Châu – phó chủ tịch UBND TP.Hà Tĩnh, UBND TP đã chỉ đạo phường Văn Yên tuyên truyền, giải thích, vận động nhân dân tạo điều kiện và chia sẻ khó khăn chung với thành phố trong việc giải quyết vấn đề thu gom, xử lý rác thải, đảm bảo vệ sinh môi trường trên địa bàn thành phố; không tụ tập đông người, ngăn chặn, cản trở xe vận chuyển rác.
Ông Lê Quang Đức - giám đốc Công ty Quản lý công trình đô thị tính toán: "Mỗi ngày, toàn TP.Hà Tĩnh thải ra 50 tấn rác. Điều này có nghĩa, sau 9 ngày dồn ứ đã có khoảng 450 tấn rác thải đang ách tắc lại ở các khu dân cư. Đề phòng trời mưa làm rác tung tóe, công ty đã xuất ra hơn 500 thùng sắt để đựng tạm. Công ty cũng đã tiến hành phun thuốc khử mùi, tuy nhiên theo ông Đức thì nỗ lực này chỉ có thể cầm cự được thêm một vài ngày".

Được biết, đây không phải lần đầu tiên người dân phường Văn Yên chặn xe chở rác khiến rác thải dồn ứ trên địa bàn TP.Hà Tĩnh.

Trước nguy cơ bãi rác tại phường Văn Yên quá tải, TP.Hà Tĩnh đã lập một dự án xử lý chất thải rắn. Dự án ban đầu dự kiến được bố trí tại xã Thạch Văn, huyện Thạch Hà nhưng chính quyền và người dân nơi đây phản đối quyết liệt vì cho rằng không nên đưa rác ra gần khu vực bờ biển để xử lý.

Sau đó, dự án lại được tính toán đưa lên vùng thượng là xã Ngọc Sơn, huyện Thạch Hà. Nhưng một lần nữa, người dân địa phương lại phản đối với lý do không nên đưa rác lên đầu nguồn nước. Hệ quả là bất chấp những luận chứng, luận cứ khoa học, bất chấp mọi nỗ lực thuyết trình của các chuyên gia, dự án xử lý rác thải được xem là tối ưu nhất hiện nay buộc phải đình trệ. Bãi rác ở phường Văn Yên cứ ngày một ứ tràn.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast