Đào tạo nghề đáp ứng nguồn nhân lực cách mạng công nghiệp 4.0

(Baohatinh.vn) - Đó là chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai nhiệm vụ năm 2018 của ngành Bộ LĐTB&XH, diễn ra sáng nay (17/1) với sự tham dự của Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai; Trưởng Ban kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Vinh và Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Nguyễn Trí Lạc điều hành điểm cầu Hà Tĩnh.

dao tao nghe dap ung nguon nhan luc cach mang cong nghiep 4 0

Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, năm 2017, cùng với sự điều hành của Đảng và Nhà nước, ngành LĐTB&XH đã đạt được nhiều thành tích xuất sắc, đóng góp trực tiếp vào sự phát triển chung của đất nước.

Ngành đã tổ chức rất trọng thể kỷ niêm 70 Ngày Thương binh - Liệt sỹ và các hoạt động; tham mưu cho Chính phủ ban hành nhiều chính sách lớn về chính sách người có công với cách mạng (NCC). Đặc biệt, năm 2017, ngành đã nỗ lực giải quyết tốt hồ sơ tồn đọng đối với NCC...

Đối với lĩnh vực lao động, Thủ tướng đánh giá cao nỗ lực của ngành trong việc đẩy mạnh công tác xuất khẩu lao động, mở rộng thị trường; công tác giảm nghèo bền vững.

dao tao nghe dap ung nguon nhan luc cach mang cong nghiep 4 0

“Trong công tác giáo dục nghề nghiệp, Bộ LĐ-TB&XH đã tổ chức, quy hoạch lại mạng lưới cơ sở đào tạo nghề và đã có nhiều cơ sở đào tạo nghề có chất lượng cao. Việc đảm bảo an sinh xã hội, nhất là không chỉ giảm nghèo mà ngành còn đề xuất giải quyết kịp thời những khó khăn cho nhân dân”, Thủ tướng Chính phủ tiếp tục khẳng định.

Tuy nhiên, Thủ tướng cũng cho rằng, bên cạnh những kết quả đạt được, ngành vẫn còn những tồn tại nhất định như: giải quyết việc làm; năng suất lao động còn thấp; chất lượng đào tạo nghề nghiệp chưa gắn với giải quyết việc làm; thị trường lao động phát triển lao động chưa đồng bộ, nhất là quản lý lao động Việt Nam làm việc ở nước ngoài còn hạn chế, đặc biệt là tình trạng lao động Việt Nam cư trú bất hợp pháp còn cao...

dao tao nghe dap ung nguon nhan luc cach mang cong nghiep 4 0

Điểm cầu Hà Tĩnh

Thủ tướng đề nghị ngành LĐ-TB&XH cần nâng cao công tác quản lý nhà nước về tệ nạn ma túy, mại dâm; tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em, ngành LĐ-TB&XH cần phối hợp để đấu tranh, xử lý với tình trạng bạo hành trẻ em.

Chính phủ kiến tạo sẽ tạo mọi điều kiện cho thị trường phát triển tốt hơn, đối với ngành LĐ-TB&XH là hiện thân của lòng nhân văn của Chính phủ, Quốc hội... Với đặc thù của ngành, cần kịp thời, quyết liệt với những lĩnh vực liên quan đến quyền lợi trực tiếp đến người dân.

Triển khai nhiệm vụ năm 2018, Thủ tướng nhấn mạnh đây là năm bản lề quan trọng. Đề nghị, ngành LĐ-TB&XH tiếp tục hoàn chỉnh các đề án như: cải cách hành chính, cải cách tiền lương, Bộ Luật lao động, sửa đổi Pháp lệnh Người có công với cách mạng, rà soát an sinh xã hội để tham mưu, đề xuất với Chính phủ sửa đổi chính sách cho phù hợp với thực tế.

Ngành cần quan tâm đến giáo dục nghề nghiệp, nâng cao chất lượng đào tạo nghề ở các cơ sở dạy nghề để tỷ lệ người lao động đã qua đào tạo có việc làm cao hơn nữa. Cần chuyển biến mạnh từ việc cấp kinh phí đào tạo nghề sang đặt hàng đào tạo nghề. Nâng cao tính tự chủ từng địa phương để quy hoạch lại mạng lưới cơ sở đào tạo nghề, hoàn thiện chính sách hỗ trợ đào tạo nghề đặc biệt là khu vực nông thôn, những địa phương, người dân bị thu hồi đất...

“Bộ LĐ-TB&XH cần phải chủ động, chỉ đạo các cơ sở đào tạo nghề để mạnh nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng kịp thời nguồn nhân lực cho cuộc cách mạng 4.0. Muốn làm được điều này, Bộ LĐ-TB&XH chỉ đạo các cơ sở dạy nghề cần phải đổi mới phương pháp đào tạo nghề, đồng thời đẩy mạnh công tác phối hợp giữa cơ sở đào tạo nghề với doanh nghiệp”, Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, tiếp tục phát triển thị trường lao động ở các nước có kỹ thuật và thu nhập cao; Tiếp tục hoàn thiện và tổ chức tốt công tác an sinh xã hội phù hợp với tình hình phát triển KT-XH, nhất là thực hiện tốt chính sách đối với NCC; chính sách giảm nghèo bền vững nhất là các vùng khó khăn, để không ai bỏ lại phía sau...

Chuẩn bị, đón Tết Mậu Tuất, Thủ tướng Chính phủ đề nghị Bộ LĐ-TB&XH cần đặc biệt quan tâm đến đối tượng yếu thế trong xã hội, người có công với cách mạng, công nhân lao động....

Theo Bộ LĐ-TB&XH, tỷ lệ thất nghiệp của lao động trong độ tuổi năm 2017 là 2,24%, trong đó khu vực thành thị là 3,18%, đạt chỉ tiêu được giao. Năm 2017, tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 56%, trong đó tỷ lệ lao động qua đào tạo từ 03 tháng trở lên có bằng, chứng chỉ là 22,5%, đạt chỉ tiêu được giao.

Năm 2017, toàn quốc giải quyết việc làm cho trên 1.639,7 nghìn người, đạt 102,48% kế hoạch, trong đó: Tạo việc làm trong nước 1.505 nghìn người, đạt 100,7% kế hoạch; Đưa trên 134,7 nghìn người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, đạt 127,6% kế hoạch.

Tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều cuối năm 2017 giảm xuống còn khoảng dưới 7%, giảm khoảng 1,35% so với cuối năm 2016.

Trong năm, cả nước đã rà soát, xem xét, giải quyết từng trường hợp cụ thể hồ sơ người có công còn tồn đọng với trên 5.900 hồ sơ đề nghị công nhận liệt sỹ, thương binh và người hưởng chính sách như thương binh. Kết quả đã xác nhận và tổ chức trao bằng Tổ quốc ghi công (03 đợt trong năm 2017) cho 1.250 liệt sỹ, công nhận 2.500 thương binh và người hưởng chính sách như thương binh; cấp mới, đổi trên 50.000 bằng Tổ quốc ghi công.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast