Đẩy mạnh tuyên truyền để toàn dân tham gia phòng, chống tệ nạn xã hội

(Baohatinh.vn) - Sáng 10/1, Ủy ban quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác năm 2013. Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc dự và chỉ đạo hội nghị.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiện chủ trì điểm cầu Hà Tĩnh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiện yêu cầu các cơ quan, ban, ngành tăng cường công tác tuyên truyền, đấu tránh phòng chống các tội phạm ma túy, mại dâm
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiện yêu cầu các cơ quan, ban, ngành tăng cường công tác tuyên truyền, đấu tránh phòng chống các tội phạm ma túy, mại dâm

Trong công tác phòng chống ma túy năm 2013, các lực lượng chức năng đã nắm chắc tình hình, mở các đợt tấn công trấn áp tội phạm và tệ nạ ma túy trên địa bàn trọng điểm, từng bước làm chuyển biến tình hình ở nhiều địa phương. Cả nước đã phát hiện, điều tra 21.188 vụ, bắt 32.332 đối tượng phạm tội ma túy. Tổ chức cai nghiện cho 31.156 lượt người; tổ chức quản lý sau cai nghiện cho 14.628 người; tạo việc làm, hỗ trợ vốn cho người sau cai nghiện tiến bộ rõ rệt với 5398 người được tạo việc làm, 1.585 người được hỗ trợ vốn.

Công tác phòng, chống HIV/AIDS trong năm qua cả nước đã phân phát 14.2 triệu chiếc bơm kim tiêm sạch, phân phát miễn phí 8.7 triệu bao cao su. Hoạt động tư vấn xét nghiệm HIV đạt gần 600 ngàn lượt người. Hiện nay, trên 80.7 ngàn người nhiễm HIV đang được điều trị. Cũng trong năm qua có 1.093 phụ nữ mang thai nhiễm HIV sinh con được điều trị dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con.

Công tác phòng, chống mại dâm trong năm qua cũng đạt được nhiều kết quả tích cực. Chính phủ và UBQG đã có những chỉ đạo mạnh mẽ trong công tác phòng, chống mai dâm. Đặc biệt là trách nhiệm quản lý địa bàn của chính quyền địa phương, chỉ đạo xử lý nghiêm các địa bàn để xảy ra tình trạng mại dâm gây bức xúc trong quần chúng nhân dân. Các mô hình thí điểm trong hỗ trợ người bán dâm tiếp cận với các dịch vụ xã hội, tạo cơ hội cho người bán dâm thay đổi cuộc sống, hòa nhập với cộng đồng xã hội bước đầu có hiệu quả, được nhân rộng ở gần 50 tỉnh, TP.

Đối với Hà Tĩnh, trong năm qua, công tác lãnh đạo, điều hành đã được cấp ủy, chính quyền các tổ chức đoàn thể, xã hội các cấp thường xuyên quan tâm và chỉ đạo sát sao. Các dịch vụ chăm sóc người nhiễm HIV/AIDS đã được triển khai, công tác dự phòng lây nhiễm HIV đạt kết quả tốt. Năng lực đội ngũ cán bộ chuyên trách được nâng cao, hệ thống thông tin, số liệu báo cáo thực hiện nghiêm túc; nguồn ngân sách hoạt động được quan tâm.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm còn tồn tại một số khó khăn, hạn chế. Một số địa phương chưa quan tâm chỉ đạo công tác phòng chống, chưa huy động được sự tham gia của nhân dân, chưa có các biện pháp cụ thể để thực hiện xã hội hóa công tác phòng chống. Việc triển khai phòng, chống mại dâm, HIV/AIDS ở nhiều địa phương còn chưa đồng bộ, thực thi pháp luật về phòng chống mại dâm, HIV/AIDS chưa nghiêm túc. Dịch HIV/AIDS ở vùng miền núi có chiều hướng tăng nhưng đầu tư cho khu vực này chưa được quan tâm đúng mức...

Phát biểu chỉ đạo, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao những kết quả của UBQG phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm đã đạt được trong năm vừa qua. Công tác điều hành, chỉ đạo đã có sự quyết liệt, thường xuyên trong chỉ đạo, góp phần làm dịch HIV/AIDS giảm trên cả 3 mặt; nhiều vụ án, đường dây buôn bán ma túy, tổ mại dâm được phát hiện, xử lý nghiêm, cương quyết.

Về nhiệm vụ thời gian tới, cần tiếp tục nhân rộng các mô hình tốt, cách làm hay tại các địa phương; các cơ quan địa phương cần triển khai nghiêm, nhanh, cụ thể các Nghị quyết của chính phủ; tiếp tục ra soát người nghiện trên cả nước, đẩy mạnh chương trình methanol. Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động để toàn dân tham gia vào công tác phòng, chống nhất là ở vùng sâu, vùng xa. Tăng cường điều tra, xử lý các vụ án liên quan đến ma túy, mại dâm, tuyệt đối không được chủ quan, lơ là.

Tại điểm cầu Hà Tĩnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiện yêu cầu các cơ quan, ban, ngành của tỉnh cần có sự thống nhất về số liệu, tránh bị chênh lệch; tăng cường công tác tuyên truyền, đấu tránh phòng chống các tội phạm ma túy, mại dâm; tập trung vào công tác ngăn ngừa lây nhiễm HIV/AIDS, tình trạng tái nghiện; tiếp tục cập nhật, triển khai chương trình methanol vào công tác cai nghiện.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast