Dạy trẻ biết quan tâm người khác

(Baohatinh.vn) - Nhiều cha mẹ khi thấy con giành đồ chơi với bạn hoặc không cho bạn mượn đồ chơi thì lại tặc lưỡi: “Lớn lên nó sẽ biết ý mà!”. Sự thực, dạy con biết chia sẻ, quan tâm người khác ngay từ nhỏ là nền tảng giúp con phát triển nhân cách. Và trước tiên, cha mẹ hãy thực hành điều đó.

Ảnh: Đậu Bình

Ảnh: Đậu Bình

Cạnh nhà tôi có bé Gấu, con anh Thọ, 3 tuổi, rất ngoan và dễ thương. Tết vừa rồi, tôi đến nhà chơi và lì xì năm mới cho Gấu. Gấu tỏ ra rất thích, cứ cầm thật chặt, ai xin cũng không cho. Anh Thọ trêu cháu: “Đưa để bố mua bim bim nha”, bà nội “nịnh nọt”: “Để bà mua kẹo mút cho Gấu nhé”… Mỗi người một câu, cứ tíu ta tíu tít. Thế nhưng, Gấu chỉ nhìn mọi người cười. Trêu Gấu chán, “xin” mãi Gấu chẳng cho, mọi người cho là Gấu rất “ki bo”. Sau đó Gấu chỉ đưa tiền cho mẹ và nói: “Mẹ giữ cho Gấu để Gấu đem tặng bé Thiện Nhân nhé. Bé Thiện Nhân đáng thương mà mẹ hay kể ấy”.

Chẳng là mẹ hay kể chuyện bé Thiện Nhân đáng thương, bị cha mẹ bỏ rơi rồi được mọi người thương tình cứu giúp và nuôi dưỡng. Mẹ hay kể chuyện về những em bé đáng thương cho Gấu nghe để Gấu hiểu rằng Gấu đang được hạnh phúc và may mắn hơn các bạn, nên phải ngoan ngoãn, nghe lời bố mẹ và chia sẻ với các bạn kém may mắn. Những câu chuyện mẹ kể đã tác động đến Gấu thật sự. Gấu biết yêu thương những người khó khăn, mỗi lần thấy người ăn xin lại gần là Gấu lại thì thầm: “Mẹ cho họ tiền ăn cơm đi, chắc họ đói lắm!”.

Nghe cu Gấu nói những câu đầy tình người như vậy, tôi chợt nghĩ đến cháu Bông nhà mình. Bé Bông hơn Gấu 1 tuổi nhưng lại vô cùng đanh đá. Nó muốn gì là đòi bằng được. Anh chị tôi chiều con, cứ thấy con lăn ra “ăn vạ” là dỗ ngon dỗ ngọt để con nín và lại mua cho con hết thứ này thứ khác để “bù”. Thấy con giành đồ chơi với bạn, không cho bạn mượn đồ chơi thì anh chị lại tặc lưỡi: “Lớn lên nó sẽ biết ý mà!”. Dần dần, con bé được thể càng đanh đá và không bao giờ chia sẻ đồ chơi với bạn.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Trẻ con như tờ giấy trắng, những suy nghĩ, tính cách hay tâm tính của con phản ánh cách giáo dục, dạy dỗ và bảo ban của người lớn, đặc biệt là ông bà, cha mẹ. Những em bé được chiều chuộng, cung phụng quá thường chỉ biết đến bản thân và coi tất cả mọi điều mình được hưởng là đương nhiên, không quan tâm đến người khác. Hay nhiều khi, việc bố mẹ quá lạm dụng lời khen với con cũng khiến trẻ tự phụ về bản thân và không muốn ai hơn mình, nảy sinh tính ích kỷ, coi thường người khác.

Trẻ con hay bắt chước nên nếu muốn dạy con biết quan tâm, chia sẻ, trước tiên, bố mẹ hãy thực hành điều đó. Hãy đối xử tốt với mọi người xung quanh, cách bạn bày tỏ thái độ, tình cảm của mình... sẽ là tấm gương trẻ soi vào và làm theo!

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast