Để Tết trọn niềm vui

Tết là thời gian mà nhu cầu tiêu dùng và sinh hoạt về mọi mặt đều tăng cao, kéo theo đó là sự gia tăng lượng rác thải. Để đảm bảo vệ sinh môi trường và để có được một cái Tết trọn niềm vui ngay từ những ngày đầu năm mới, công nhân hợp tác xã dịch vụ thương mại vệ sinh môi trường thị trấn Cẩm Xuyên đã phải nỗ lực làm việc hết mình.

Từ ngày mùng 2 Tết đến nay, khi mà mọi người dân đang được tận hưởng niềm vui Tết cổ truyền bên gia đình, người thân thì những người công nhân của hợp tác xã dịch vụ thương mại và vệ sinh môi trường Thị trấn Cẩm Xuyên đã luôn phải có mặt trên các tuyến đường để vừa thu gom vừa xử lý lượng rác thải ra.

Công nhân HTX vệ sinh môi trường thị trấn Cẩm Xuyên thu gom rác thải
Công nhân HTX vệ sinh môi trường thị trấn Cẩm Xuyên thu gom rác thải

Những ngày qua, dù trong điều kiện thời tiết mưa rét nhưng toàn bộ công nhân hợp tác xã rác đã phân công nhau làm việc ở từng khu vực, vừa thu gom, xử lý rác vừa quét dọn các ngã đường đảm bảo cho quanh cảnh Thị trấn sạch, đẹp trong thời gian mừng Đảng, mừng Xuân. Ông Phạm Hồng Lâm – HTX Dịch vụ thương mại và vệ sinh môi trường Thị trấn Cẩm Xuyên, nói: “Do đặc trưng công việc và với mong muốn góp sức mình làm nên cái Tết cổ truyền ấm cúng, từ ngày 2 Tết chúng tôi đã tập trung cho công việc. Nhà nào, cơ quan nào cũng rất nhiều rác thải. Bình thường chúng tôi thu gom rác theo ca nhưng thời điểm trước, trong và sau Tết thì làm việc liên tục từ sáng đến hơn 9h tối. Thời tiết không thuận lợi, mưa rét nhiều nên lượng rác thải ra rất nhanh phân hủy. Tạm gác lại niềm vui của gia đình, mỗi chúng tôi đã động viên nhau làm việc thật tốt”.

Thị trấn Cẩm Xuyên có diện tích tự nhiên là 650 ha với 8.500 nhân khẩu. Đây không chỉ là nơi tập trung đông người mà còn là nơi buôn bán, kinh doanh của hàng ngàn hộ gia đình. Trước đây việc thu gom rác ở các hộ gia đình, các nhà hàng giao cho các chi hội phụ nữ và tổ dân phố tự quản lý, tự thu gom. Chính điều này đã khiến lượng rác ứ động lại địa bàn dân cư ngày càng lớn. Trước thực trạng đó, tháng 12 năm 2008 UBND Thị trấn Cẩm Xuyên đã cho thành lập hợp tác xã dịch vụ thương mại và vệ sinh môi trường. Đến nay, hợp tác xã vệ sinh môi trường có 12 cán bộ, công nhân viên. Với 1 chiếc xe ép rác chuyên dụng và 25 chiếc xe đẩu tay đã tiến hành thu gom rác ở 11/16 tổ dân phố của thị trấn Cẩm Xuyên và 55 cơ quan xí nghiệp, trường học bệnh viện. Mỗi ngày đội vệ sinh môi trường thu gom 4 đến 4,5 tấn rác thải. Tuy nhiên, trong khoảng thời gian từ ngày 15 tháng 1 âm lịch đến nay thì bình quân mỗi ngày tiến hành thu gom trên 12 tấn rác thải.

Ông Hoàng Văn Lực – Chủ nhiệm HTX DVTM và vệ sinh môi trường thị trấn Cẩm Xuyên cho biết thêm: “Xác định lượng rác thải ra trong thời gian trước, trong và sau Tết sẽ tăng vọt nên chúng ta đã lên lế hoạch chi tiết, cụ thể từ những đầu của tháng 12. Công nhân của hợp tác xã đã làm việc đến tận 10 đêm 29 và sáng ngày mùng 2 Tết, chúng tôi đã bắt đầu lại công việc. Dù chế độ, quyền lợi không có gì thay đổi so với ngày thường nhưng với tinh thần đầu xuân năm mới, mọi người đều hết sức tự giác và làm việc với tinh thần trách nhiệm cao. Vì vậy, lượng rác thải ra đã được thu gom, tập kết đúng nơi quy định. Nhờ làm việc liên tục, chỉ nghỉ Tết đúng 1 ngày nên hiện nay lượng rác thải ra trên địa bàn Thị trấn và khu vực phụ cận đều được thu gom kịp thời, ổn định tình hình”.

Đi trên những con đường sạch đẹp, tận hưởng không khí trong lành và đón Tết trọn niềm vui, mỗi chúng ta không thể không nhớ tới những công nhân vệ sinh môi trường bình dị. Ngoài sự nỗ lực làm việc hết mình của các anh, các chị thì mỗi người cũng cần nêu cao tinh thần tự giác chung tay bảo vệ môi trường.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast