Di dời 18 bè kinh doanh mực nháy tại Vũng Áng là cần thiết

(Baohatinh.vn) - Tình trạng một số bè kinh doanh hải sản ở Vũng Áng, TX Kỳ Anh, Hà Tĩnh xuất hiện cá, mực chết lác đác do thiếu ô xy cục bộ một lần nữa cho thấy, việc di dời 18 bè mực nháy ở đây đến khu vực kinh doanh mới là cần thiết.

di doi 18 be kinh doanh muc nhay tai vung ang la can thiet

Bè nổi kinh doanh hải sản hiện đang nằm trong khu vực các cầu cảng đang thi công nên không đảm bảo điều kiện kinh doanh

Theo đó, hiện nay tại khu vực cảng Vũng Áng (thôn Hải Phong, xã Kỳ Lợi) có 18 bè nổi kinh doanh hải sản, trong đó có món đặc sản mực nháy. Tuy nhiên, các bè nổi hải sản này đang nằm trong phần diện tích của dự án cầu cảng số 3 và số 4. Hiện, các cầu cảng đang được chủ đầu tư tập trung nguồn lực thi công với khối lượng máy móc, vật liệu xây dựng lớn nên diện tích mặt nước tại khu vực kinh doanh mực nháy bị thu hẹp, nguồn nước khó lưu thông. Mặt khác, 18 bè kinh doanh hải sản này cũng đều xả thẳng nước thải, rác thải sinh hoạt tại chỗ làm cho nguồn nước bị ô nhiễm, thiếu ô xy cục bộ, gây hiện tượng cá, mực chết.

di doi 18 be kinh doanh muc nhay tai vung ang la can thiet

Địa điểm kinh doanh mới của các bè hải sản chỉ cách địa điểm cũ khoảng 500m, hiện nay thị xã Kỳ Anh đang nỗ lực hoàn thiện cơ sở hạ tầng để sớm di dời các hộ kinh doanh

Ông Phan Duy Vĩnh - Phó Chủ tịch UBND thị xã Kỳ Anh cho biết: Để đồng thời thực hiện 2 yêu cầu là bảo vệ thương hiệu mực nháy cũng như ngành nghề kinh doanh hải sản của 18 hộ dân và bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư thực hiện dự án, thị xã Kỳ Anh phối hợp với BQL KKT tỉnh đã khảo sát, quy hoạch để di dời các bè nổi tới khu vực phía sau đền Eo Bạch, thờ Thánh mẫu Nguyễn Thị Bích Châu. Địa điểm mới cách địa điểm kinh doanh hiện tại khoảng 500m, ở cùng thôn Hải Phong, nay đã được quy hoạch với diện tích rộng, có bãi đỗ xe. Thị xã Kỳ Anh đã cơ bản hoàn thành việc san lấp mặt bằng, gia cố mái kè và xây dựng hệ thống giao thông phục vụ việc đi lại của du khách. Trong thời gian sớm nhất, thị xã sẽ tiến hành di dời 18 bè kinh doanh hải sản đến khu vực mới.

di doi 18 be kinh doanh muc nhay tai vung ang la can thiet

Đền Eo Bạch - một địa chỉ tâm linh ở thôn Hải Phong, xã Kỳ Lợi

Được biết, khu vực kinh doanh mới của các bè hải sản nằm gần đền Eo Bạch, cùng ở thôn Hải Phong, xã Kỳ Lợi. BQL KKT và thị xã Kỳ Anh đang có kế hoạch kêu gọi các nguồn lực để tiếp tục nâng cấp, trùng tu đền Eo Bạch, phát triển quy mô của điểm du lịch tâm linh này.

Để giữ gìn nét văn hóa ở đền Eo Bạch, các bè nổi hải sản cũng được đặt ở khoảng cách phù hợp. Sau khi hoàn thành hạ tầng, thị xã Kỳ Anh sẽ tổ chức cho các hộ dân bốc thăm vị trí và di dời bè nổi đến địa điểm kinh doanh mới.

Trong tương lai, khi hành hương về đền Eo Bạch, ngoài việc dâng hương, vãn cảnh đền, du khách còn có cơ hội thưởng thức các món hải sản tại bè nổi. Đặc biệt, địa điểm mới của các bè nổi chỉ cách khu vực ngư dân câu mực gần 1km nên khi ngồi trên bè ngắm biển vào ban đêm, du khách sẽ có cảm giác trước mắt mình là một thành phố trên biển.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast