“Đỏ mắt” tìm nhân công sửa mái nhà, làm biển quảng cáo sau bão

(Baohatinh.vn) - Gần một tuần kể từ lúc cơn bão số 10 đi qua, nhiều nhà cửa, công trình ở vùng tâm bão Kỳ Anh vẫn ngổn ngang, nham nhở. Việc khắc phục, sửa chữa gặp nhiều khó khăn và chậm trễ bởi lý do không tìm được nhân công.

Khan hiếm nhân công sửa mái nhà

Dọc trên những tuyến đường từ Kỳ Phong vào thị xã Kỳ Anh, khung cảnh hoang tàn đổ nát vẫn hiện rõ trên những mái nhà bốc ngói nham nhở; những biển quảng cáo, mái che vỡ nát, xiêu vẹo. Bất chấp cái nắng như đổ lửa, rải rác từng nhóm người vẫn bám trụ trên những mái nhà tranh thủ tối đa thời gian để giải quyết dần khối lượng công việc khổng lồ mà cơn bão số 10 để lại. Tuy vậy, nhiều nhà còn tốc mái nham nhở vẫn chưa được sửa chữa.

do mat tim nhan cong sua mai nha lam bien quang cao sau bao

Chưa thuê được nhân công nên chủ nhân ngôi nhà ở phường Sông Trí (TX Kỳ Anh) phải chấp nhận lùi thời gian sửa mái nhà

Anh Nguyễn Quang Huy, một hộ kinh doanh mặt hàng đồ gỗ ở xóm 1, xã Kỳ Đồng, huyện Kỳ Anh cho biết: Gia đình tôi bị bão cuốn bay hàng trăm viên ngói và phần trên của biển quảng cáo cửa hàng. Mặt hàng đồ gỗ dễ bị ảnh hưởng bởi thời tiết mưa nắng nên cần lợp lại mái nhà càng sớm càng tốt. Thế nhưng, tìm kiếm nhân công làm việc trong thời điểm này rất khó khăn nên chúng tôi đã phải huy động người thân giúp đỡ”.

Nhanh tay cùng tốp thợ khuân vác những tấm ngói fibro xi măng để lợp lại dãy nhà hàng, anh Võ Duy Tân, chủ nhà hàng Văn Hoa ở thôn Hoàng Dụ, xã Kỳ Khang, huyện Kỳ Anh chia sẻ: “Ngay sau bão tan, tôi đã tìm nhân công để lợp lại mái nhà nhưng mãi đến hôm nay, gần 1 tuần mới nhờ được một tốp thợ do người thân giới thiệu. Giá 300 ngàn/ngày công so với ngày thường đắt hơn khoảng 50 ngàn đồng, nhưng tìm được người làm cho là may mắn lắm rồi. Nhân công ít mà nhà nào cũng cần nên như thế chứ đắt hơn nữa chúng tôi cũng phải chịu”.

do mat tim nhan cong sua mai nha lam bien quang cao sau bao

Người dân xã Kỳ Đồng tu sửa mái nhà

Ông Phan Tiến Dũng ở phường Sông Trí (thị xã Kỳ Anh) nói: “Nhà tôi bị tốc khá nhiều ngói nhưng đến nay vẫn chưa khắc phục được. Đợt này nhân công cao, lại thuê không ra người mà làm nên đành để vậy chờ ít thời gian nữa mới sửa. Nhà đổ mái bằng nên từ từ trồi lợp lại cũng được”.

Mệt mỏi trong cuộc chạy đua với công việc đến quên ăn, quên nghỉ, nhưng suy nghĩ kiếm thêm ít tiền lo cho gia đình đã là động lực để những người thợ tranh thủ mọi thời gian. Ông Nguyễn Đồng Khởi, xóm 3 xã Kỳ Văn, huyện Kỳ Anh cho hay: “Từ sau bão đến nay, tốp thợ của chúng tôi không có thời gian nghỉ ngơi. Ngay cả nhà chúng tôi bị hư hỏng cũng chưa có thời gian sửa chữa. Tuy mệt nhưng nghĩ đến khoản tiền kiếm được sẽ được sẽ bù vào khoản tu sửa lại nhà cửa là chúng tôi lại cố gắng”.

do mat tim nhan cong sua mai nha lam bien quang cao sau bao

Việc tìm được thợ lợp mái nhà trong thời điểm này ở tâm bão Kỳ Anh là hơi khó

Dịch vụ làm biển quảng cáo cũng "đắt" khách

Sau khi nhà cửa đã tạm ổn, việc đặt hàng làm biển quảng cáo cũng đã được các hộ kinh doanh quan tâm. Theo đó số lượng đơn đặt hàng tại các cơ sở làm biển quảng cáo trên địa bàn cũng đắt khách.

Hộ kinh doanh Nguyễn Thị Hà ở xã Kỳ Phương (thị xã Kỳ Anh) uể oải nói: “Bão ra, các hàng quảng cáo làm không kịp nên chúng tôi chưa sửa được. Thợ quảng cáo đến đo hôm qua nhưng hẹn tận 5 ngày sau mới có. Tôi để mặc biển này, khi họ lắp biển mới, họ dỡ khung biển cũ luôn thể, dù trông rất khói coi”.

do mat tim nhan cong sua mai nha lam bien quang cao sau bao

Thời điểm này ở TX Kỳ Anh cũng không dễ tìm thợ sửa biển quảng cáo

Anh Phạm Xuân Quỳnh - Giám đốc Công ty quảng cáo Kỳ Anh cho biết: “Những ngày này, đơn vị nhận được một số đơn đặt hàng khá lớn nên 13 công nhân làm việc không có thời gian nghỉ. Tuy vậy, chúng tôi quyết định giảm giá để chia sẻ khó khăn cho khách hàng trong hoạn nạn. Tôi chắc chắn rằng, trong ít ngày tới, công ty sẽ tiếp tục có thêm nhiều đơn hàng, bởi lúc đó các hộ kinh doanh cũng đã hoàn thành xong việc tu sửa nhà cửa, bắt tay vào sửa sang hàng quán, làm lại biển quảng cáo để duy trì việc kinh doanh”.

Nhân viên Công ty Quảng cáo Sao Việt (thành phố Hà Tĩnh) cho biết: “Trước bão, một số hộ kinh doanh thuê chúng tôi tháo dỡ biển và sau bão thì thuê lắp đặt lại. Tuy nhiên, số hộ kinh doanh có ý thức bảo vệ tài sản trước bão không nhiều. Hầu hết biển quảng các các cửa hàng đều hư hỏng nặng, cơ bản phải làm lại. Thế nên, những ngày gần đây, công nhân chúng tôi phải làm việc hết công suất”.

Phương châm lấy uy tín làm đầu nên mặc dù khan hiếm nhân công, nhưng nhiều công ty quảng cáo trên địa bàn thị xã Kỳ Anh cũng đã treo biển bình ổn giá, giảm giá. Đó cũng là một hành động đẹp nhằm chia sẻ khó khăn với các hộ kinh doanh và cũng là cách để nâng cao uy tín và củng cố thương hiệu.

Với hàng chục nghìn ngôi nhà bị bốc mái, hàng nghìn biển bảng quảng cáo bị hư hỏng nên việc khan hiếm nhân công và tăng giá ngày công tại tâm bão Kỳ Anh là điều dễ hiểu. Điều này cũng là nguyên nhân khiến hàng nghìn ngôi nhà, ki-ốt ở vùng tâm bão đến nay chưa được khắc phục.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast